Hong Kong: Nhà hoạt động Joshua Wong bị tù sáu tháng (BBC)

 Hồi năm ngoái, Law đã trúng cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong, nhưng tháng trước anh bị tuyên bố không đủ tiêu chuẩn khi tòa thượng thẩm thành phố ra phán quyết rằng anh đã tuyên thệ không thích hợp.


Nhà hoạt động người Hong Kong Joshua Wong bị án tù sáu tháng với tội danh tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ hồi 2014.

Anh đã bị xét xử và bị kết tội tụ tập trái pháp luật hồi năm ngoái, với mức án phải thực hiện nghĩa vụ cộng đồng.

Tuy nhiên, trong một diễn biến bất thường, chính quyền Hong Kong kháng nghị bản án vì cho rằng mức án đã ra là quá nhẹ.

Bản án đồng nghĩa với việc anh sẽ không thể ra tranh cử địa phương trong vòng năm năm tới. Hai lãnh tụ sinh viên khác là Nathan Law và Alex Chow cũng bị án tù.

Law bị mức tám tháng, còn Chow bị mức bảy tháng.

Phóng viên BBC Juliana Liu từ Hong Kong nói các nhóm hoạt động đã chỉ trích chính quyền Hong Kong và nói rằng việc kháng nghị là quyết định chính trị, nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình trong tương lai và nhằm đẩy giới trẻ ra khỏi các kỳ bầu cử chính trị.

Tuy nhiên, chính quyền Hong Kong bác bỏ và nói 'hoàn toàn không có cơ sở' để cho rằng có các động cơ chính trị trong đó.

'Giam được thân thể, không giam được tinh thần'

Ngay sau khi bản án được công bố, Wong viết trên tài khoản Twitter cá nhân một loạt các thông điệp phản kháng.

Anh kết thúc loạt tweet của mình với dòng chữ ngắn gọn "hẹn sớm gặp lại".

Ba nhà hoạt động bị kết tội tụ tập bất hợp pháp trong một vụ dẫn đến các cuộc biểu tình rộng khắp ở Hong Kong.

Họ nằm trong số các sinh viên biểu tình quanh trụ sở cơ quan lập pháp Hong Kong và chiếm lĩnh sân trước của tòa nhà vào hôm 26/9/2014.

Việc cảnh sát tiến hành dep họ đi đã khiến công chúng giận dữ, và hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình vào những ngày tiếp theo.

Các nhà hoạt động ban đầu nhận được mức án là thực hiện nghĩa vụ cộng đồng. Nay, mức án tù khiến họ không được ra tranh cử trong các kỳ bầu cử tới, là các sự kiện mà trước đây họ đã ngỏ ý quan tâm tham gia.

Bất kỳ ai bị án tù trên ba tháng đều không được quyền tranh cử địa phương tại Hong Kong trong thời gian năm năm sau đó.

Hồi năm ngoái, Law đã trúng cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong, nhưng tháng trước anh bị tuyên bố không đủ tiêu chuẩn khi tòa thượng thẩm thành phố ra phán quyết rằng anh đã tuyên thệ không thích hợp.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói việc giới chức Hong Kong kháng nghị để dẫn đến mức án tù cho ba nhà hoạt động là 'một vụ tấn công báo thù' nhằm vào quyền tự do ngôn luận.