Yên Bái: Doanh nghiệp khai thác đá, sản xuất atphan “bức tử” người dân? (Pháp Luật Plus)

Hoạt động khai thác đá và sản xuất atphan ảnh hướng đến môi trường sống, người dân phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng không được giải quyết. Nhiều tháng trở lại đây, người dân ở xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn (Yên Bái) sống trong tình cảnh lo lắng vì doanh nghiệp nổ mìn phá đá, sản xuất bê tông nhựa atphan ngay sát khu dân cư.
Dây chuyền sản xuất atphan trong công ty TNHH Đại Đồng Tiến.
Ông L.D.Ê, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, (Yên Bái) cho biết: “Mỏ đá này do công ty TNHH Đại Đồng Tiến khai thác từ lâu, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần về việc nổ mìn gầy ảnh hưởng đến kết cấu nhà cửa, nhưng cũng chưa thấy có biện pháp giải quyết gì cả.

Đến nay, họ lại tiếp tục làm atphan, quá trình làm doanh nghiệp đã đốt nhựa đường, đốt dầu mùi khét bốc lên khiến chúng tôi hít thở không khí khó chịu lắm. Những việc này chúng tôi đã ý kiến lên các cấp chính quyền, họ cũng bảo xử lý nhưng có thấy gì đâu.”
Công ty TNHH Đại Đồng Tiến, đơn vị khai thác đá tại xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn (Yên Bái).


Nhiều ngôi nhà gần mỏ đá của Công ty TNHH Đại Đồng Tiến bị nứt và rạn tường.

Có mặt tại đây, chúng tôi hiểu được phần nào nỗi khổ của người dân sinh sống gần mỏ đá do Công ty TNHH Đại Đồng Tiến khai thác.

Mùi hôi của dầu, khét của nhựa đường nồng nặc hòa vào nhau cuốn theo những cơn gió thổi vào khu dân cư gần đó.

Cũng theo phản ánh của người dân, mỏ đá hoạt động gây ô nhiễm môi trường không khí do sản xuất atphan, mà việc nổ mìn để khai thác đá ở đây còn ảnh hưởng đến mồ mả những người đã khuất.

Ông H.T.T xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn (Yên Bái) cho biết: “Thời gian gần đây mỏ đá này đã tiến hành nổ mìn thành giàn, độ rung lớn có thể khiến tường nhà bị om, bị xé toác. Mồ mả người thân của chúng tôi nằm ở sát mỏ đá này, ngày nào cũng nổ mìn ầm ầm thế này là không thể được.

Mồ mả là chốn linh thiêng, cần thanh tịnh để người đã khuất yên nghỉ, đây thì cứ rung chuyển ầm ầm. Chúng tôi đã kiến nghị tới chính quyền, nhưng lời nói của chúng tôi cũng chẳng có ý nghĩa gì, nên sự việc không được giải quyết.”

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại xã Đồng Khê ngoài công ty TNHH Đại Đồng Tiến ra còn có doanh nghiệp tư nhân Thành Hương cũng tiến hành khai thác đá tại đây.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Ngọc Xanh – chủ tịch UBND xã Đồng Khê cho biết: “Việc nổ mìn của doanh nghiệp gây nứt nhà, sản xuất atphan gây ô nhiễm môi trường không khí, UBND xã đã nhận được phản ánh của người dân.

Còn việc doanh nghiệp sản xuất atphan tại đây thì chưa trình báo với chúng tôi giấy phép hoạt động nào cả”.
Ông Hoàng Ngọc Xanh – Chủ tịch UBND xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Văn Chấn lại tỏ ra mơ hồ về việc công ty TNHH Đại Đồng Tiến đóng trên địa bàn có được cấp phép sản xuất atphan hay không?

“Vấn đề này, Sở họ đang vào làm các thủ tục với doanh nghiệp để được sản xuất bê tông atphan, huyện chúng tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào của doanh nghiệp được phép sản xuất atphan ở mỏ đá tại xã Đồng Khê. Còn việc khai thác đá thì họ đã được cấp phép và vẫn còn thời gian hoạt động”, vị đại diện Phòng TNMT huyện Văn Chấn cho hay.

Trong khi đó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết: “Trong dự án khai thác và chế biến đá ở xã Đồng Khê, doanh nghiệp không được sản xuất bê tông atphan, còn sau này họ có được cấp phép hay không thì chúng tôi chưa nắm rõ.”

Doanh nghiệp sản xuất atphan ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống của người dân như vậy, nhưng Sở TNMT tỉnh Yên Bái cũng như là huyện Văn Chấn lại không nắm được doanh nghiệp này sản xuất có phép hay không? Phải chẳng có sự buông lỏng trong quản lý, hay cố tình tiếp tay cho những dấu hiệu sai phạm của doanh nghiệp?

Một số hình ảnh nhà ở gần mỏ đá xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn (Yên Bái) bị nứt tường:




Nguồn: PV/ Pháp luật Plus