Pháp, Đức, Ý bênh vực Thỏa thuận Paris, nói không thể tái đàm phán (VOA)

Pháp, Đức và Ý hôm thứ Năm nói rằng họ lấy làm tiếc về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris và bác bỏ đề nghị của ông chỉnh sửa hiệp định toàn cầu này. 


"Chúng tôi cho rằng đà tiến được khởi động ở Paris vào tháng 12 năm 2015 là không thể đảo ngược được và chúng tôi tin chắc rằng Thỏa thuận Paris không thể đàm phán lại vì nó là một công cụ thiết yếu cho hành tinh, các xã hội và các nền kinh tế của chúng ta," các nhà lãnh đạo của ba nước nói trong một tuyên bố chung hiếm có.

Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các đồng minh của họ tăng tốc những nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu và nói rằng họ sẽ làm nhiều hơn nữa để giúp các nước đang phát triển thích ứng.

Tại một hội nghị thượng đỉnh của Nhóm Bảy cường quốc vào tuần trước, ba nhà lãnh đạo đã cố gắng thuyết phục ông Trump ở lại trong thỏa thuận và tôn trọng những cam kết của Mỹ do chính quyền trước đưa ra.

Trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump nói Mỹ sẽ đàm phán lại hiệp định này và lên án điều mà ông gọi là những gánh nặng tài chính và kinh tế "nghiệt ngã" của thỏa thuận này.

Thông cáo bất thường của Pháp-Đức-Ý, được công bố chưa đầy một giờ đồng hồ sau khi ông Trump loan báo quyết định của mình, nêu bật sự thất vọng của ba nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro và quyết tâm của họ tiến về phía trước mà không có sự ủng hộ của Washington.

"Chúng tôi tin chắc rằng việc thi hành Thỏa thuận Paris mang lại những cơ hội kinh tế đáng kể cho sự thịnh vượng và tăng trưởng ở các nước và trên quy mô toàn cầu," ba nhà lãnh đạo nói.

"Do đó chúng tôi tái khẳng định cam kết mạnh mẽ nhất của chúng tôi là nhanh chóng thi hành Thỏa thuận Paris, bao gồm các mục tiêu tài chính khí hậu và chúng tôi khuyến khích tất cả các đối tác của mình tăng tốc hành động chống lại biến đổi khí hậu."

Trong bài phát biểu ông Trump phàn nàn rằng Thỏa thuận Paris bắt buộc các nước giàu có giúp đỡ các nước đang phát triển xây dựng các nguồn năng lượng tái tạo. Pháp, Đức và Ý cho biết họ sẵn sàng làm thêm nữa để giúp đỡ mà không có nguồn tài trợ của Mỹ.

"Chúng tôi sẽ tăng cường các nỗ lực để hỗ trợ các nước đang phát triển, đặc biệt là những nước nghèo nhất và dễ bị tổn hại nhất trong việc đạt được các mục tiêu khắc phục và thích ứng," ba nhà lãnh đạo nói.

VOA