Hong Kong thả người biểu tình phản đối (BBC)

Cảnh sát Hong Kong vừa thả một số nhà hoạt động đã bị bắt giữ vì lên kế hoạch chuẩn bị một số cuộc biểu tình trước ngày kỉ niệm trao trả Hong Kong. Thành phố này đang diễn ra hàng loạt các sự kiện để đánh dấu 20 năm từ khi được Anh giao lại Hong Kong cho Trung Quốc.


Chủ tịch Tập Cận Bình đang ở Hong Kong và thăm lính tại một doanh trại sáng 30/6. Ông Tập dự kiến sẽ tham gia vào một bữa yến tiệc sau đó.

An ninh được thắt chặt với dự đoán sẽ có các cuộc biểu tình lớn diễn ra trong tình hình chính trị căng thẳng.

Hôm 28/6, các nhà hoạt động dân chủ bao gồm lãnh đạo sinh viên Joshua Wong và nhà lập pháp Nathan Law đã bao vây và trèo lên một tượng đài hoa Dương tử kinh bằng vàng, biểu tượng của Hong Kong.

Bức tượng này là món quà của Trung Quốc và là một đài tưởng niệm cho sự kiện trao lại Hong Kong.

Cảnh sát sau đó bắt giữ 26 nhà hoạt động, vốn kêu gọi cho tự do chính trị và chống lại sự gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh. Họ cũng kêu gọi Bắc Kinh thả ngay nhà bất đồng chính kiến đang bị ung thư giai đoạn cuối Lưu Hiểu Ba.

Đảng chính trị Demosisto, thành lập bởi Wong và Law, tuyên bố trên tài khoản Twitter sáng 30/6 rằng tất cả các thành viên bị bắt giữ đã được thả.

Đây là cuộc biểu tình thứ hai trong tuần tại đài tưởng niệm này. Các nhà hoạt động trước đó là giăng một lá cờ màu đen bao phủ tượng đài và đã bị cảnh sát ngăn chặn.

BBC