Nhà máy Formosa 'sẽ vẫn vận hành' sau vụ nổ lò (BBC)

Vụ nổ lớn tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh ngay sau 24 giờ vận hành thử "gây thêm lo lắng", theo ý kiến một nhà hoạt động môi trường nhưng quan chức tập đoàn Đài Loan nói nhà máy sẽ "vẫn vận hành".

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 21:00 hôm 30/5 được truyền thông Việt Nam tường thuật:

"Cách hiện trường vụ nổ khoảng một km, công nhân làm việc trong công trường Formosa mô tả tiếng nổ lớn inh tai, rung chuyển mặt đất, vài phút sau thì khói bốc lên kèm theo mùi khét."

Lò vôi phát nổ dùng để luyện vôi cục thành vôi bột, phục vụ quá trình khử lưu huỳnh trong nhà máy nhiệt điện. Phó chủ tịch Formosa Hà Tĩnh, ông Trương Phục Ninh được Reuters hôm 31/5 dẫn lời:

"Thiết bị lọc bụi lò vôi trong nhà máy của chúng tôi đã bị nổ. Chúng tôi ngay lập tức cắt nguồn điện để kiểm tra an toàn. Chúng tôi đang cố gắng tìm nguyên nhân sự cố."

Ông nói: "Vụ việc không gây cháy, thiệt hại hay thương vong."

Việc vận hành thử lò cao luyện thép, lò luyện thép vẫn diễn ra bình thườngÔng Trương Phục Ninh

"Việc vận hành thử lò cao luyện thép, lò luyện thép vẫn diễn ra bình thường."

Ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội, cho biết sẽ yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo về sự cố, theo báo Tuổi Trẻ hôm 31/5.

"Chúng tôi đã vào giám sát tận nơi. Những yêu cầu đưa ra phía họ làm cũng rất tích cực, hợp tác tốt để khắc phục các lỗi còn tồn tại," báo này dẫn lời ông Tịnh.

"Các đoàn của Quốc hội vào giám sát thì Formosa rất tạo điều kiện, cởi mở để đoàn nắm được quy trình vận hành của nhà máy."

'Không thấy bên thứ ba'

Hôm 31/5, nhà hoạt động môi trường Nguyễn Anh Tuấn, nói với BBC: "Nếu là người dân địa phương sống gần nhà máy Formosa, chắc tôi sẽ không thể an tâm sau sự cố hôm qua."

"Sau thảm họa môi trường năm ngoái, rất nhiều phái đoàn kiểm tra của chính phủ đã tuyên bố xem xét toàn diện nhà máy này và quyết định cho Formosa được vận hành thử nghiệm."

"Nhưng rồi lại xảy ra vụ nổ như mọi người đã biết ngay hôm sau thời điểm này."

"Tôi nghĩ nhiều người sẽ khó tin được những cam kết không để tái diễn các sự cố liên quan đến nhà máy này."

Ông Tuấn cũng cho biết thêm: "Vấn đề ở đây là mọi sự giám sát Formosa dường như chỉ là việc giữa chính quyền và công ty này."

"Người ta không thấy có sự tham gia của một bên thứ ba là các chuyên viên môi trường độc lập, nhóm xã hội dân sự, đại diện quốc tế."

"Mọi diễn biến liên quan đến sự cố cũng không được minh bạch. Những gì chúng ta biết được trên mặt báo Việt Nam cũng chỉ là do Formosa và chính quyền cung cấp."

"Do vậy, sau vụ nổ mới nhất, chắc chắn còn nhiều lo lắng, bất ổn ở phía trước."

Dự án Formosa Hà Tĩnh có vốn đầu tư 11 tỷ.

Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh được kết luận là thủ phạm gây thảm họa cá chết năm 2016, gây thiệt hại cho kinh tế miền Trung vốn phụ thuộc vào nghề cá và du lịch biển.
Tái khởi động

Nhà máy được khởi động lại hôm 29/5 sau một thời gian bị đình chỉ hoạt động.

Formosa đã chi bồi thường 500 triệu đôla cho chính phủ Việt Nam và hồi tháng 3/2017 nói rằng họ sẽ đẩy mạnh đầu tư khoảng 350 triệu đôla vào dự án thép trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối, khiếu kiện về bồi thường vẫn diễn ra âm ỉ tại miền Trung trong thời gian qua.

Vào trung tuần tháng 5/2017, một phái đoàn gồm các chức sắc Công giáo và linh mục đã có chuyến đi châu u nhằm gặp gỡ các tổ chức quốc tế để vận động và trao thỉnh nguyện thư về thảm họa môi trường Formosa.

Thành phần gồm sáu vị giáo sỹ thuộc giáo phận Vinh do Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp dẫn đầu, trong hành trình tới Na Uy, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha, phái đoàn đã gặp gỡ Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp châu Âu, một số bộ ngoại giao cũng như một số tổ chức thuộc Giáo hội Công giáo và các tổ chức xã hội dân sự và nhân quyền quốc tế.

Mang theo thỉnh nguyện thư với gần hai trăm ngàn chữ ký, phái đoàn muốn tìm trợ giúp và giải pháp cho thảm họa môi trường xảy ra từ hơn một năm qua.

BBC