Tranh chấp đất đai ngày càng gia tăng và ở khắp nơi (Nguyễn Văn Huy-Thông Luận)

Tranh chấp đất đai hiện nay ở Việt Nam không còn là một bí mật quốc gia hay một vấn đề nhạy cảm cấm bàn đến. Cho dù bị cấm đoán và ngăn cản, những tin tức về cuộc đấu tranh bảo vệ đất và ruộng vườn của nông dân chống lại những cường hào ác bá địa phương và quân đội đã được loan truyền nhanh chóng cả trong lẫn ngoài nước.
Qua những tin và hình ảnh nhận được, người ta thấy những người dân quê Việt Nam không còn sợ hãi như trước, không những thế họ còn biết tổ chức và quy tụ quanh một địa bàn để bảo vệ phương tiện sống của thôn làng. Lực lượng an ninh được cử đến đàn áp và giải tỏa đất cho những tập đoàn địa ốc quốc nội và Trung Quốc vào xây cất. Trước đây và bây giờ, những tư bản đỏ (tỷ phú đô la) của chế độ và giới tài phiệt Trung Quốc đội lốt công ty Việt Nam đã không ngừng truy tìm những vùng đất tốt có trị giá thương mại cao để xây dựng nhà cửa và cơ ngơi rồi bán lại với giá cao gấp ngàn lần sau khi trưng thu đất đai của nông dân và ngư dân Việt Nam.

Lần này những quan tham và tư bản đỏ đã đi quá xa, không còn tìm được đất tốt ở trung tâm của thành phố lớn, họ đi lần vào những vùng ngoại ô, cạnh nhiều con sông và dọc bờ biển để chiếm thêm đất, dưới danh nghĩa quốc phòng hay an ninh. Trên những vùng đất mới này, các sứ quân địa phương và giới quan tham đã và đang gặp phải sự chống đối quyết liệt của những người nông dân không còn gì để mất.

Một cách tóm tắt, giới tài phiệt địa ốc chỉ cấu với của quan tham (cắc ké địa phương) để ký những hợp đồng tương nhượng không qua thương lượng với những nông dân đang sinh sống trên những mảnh đất đó. Đến ngày và giờ thi hành dự án hay hợp đồng, họ đưa xe ủi và nhân công vào xây dựng và khai thác, nhưng lần này họ gặp phải sự chống đối mãnh liệt của người nông dân. Như thường lệ, các chính quyền địa phương (huyện, xã, tỉnh, thành phố) cử lực lượng an ninh và cảnh sát cơ động đế giải tỏa và bắt những người cầm đầu, thế là xong. Rắn mất đầu thì quan tham tha hồ tự tung tự tác.

Một yếu tố mà phía chính quyền cộng sản không lường trước được là những thành phần an ninh, công an và cảnh sát cơ động được cử đến phần lớn là những con em của những gia đình nông dân địa phương đang bị chiếm đoạt đất. Những thanh niên này không thể trấn áp chính gia đình của họ hay người thân của họ, do đó tình trạng cứ nhùn nhằng, chính quyền chỉ biết hăm dọa, cô lập và gây chia rẽ, họ chỉ chực chờ phong trào bảo vệ đất mệt mỏi thì đưa người vào tiến chiếm.

Nhưng tình hình hiện nay không còn như trước. Những phương tiện thông tin hiện đại đang đưa những vụ cưỡng chế, trấn áp ra trước ánh sáng công luận. Con cháu những nông dân Việt Nam ngày nay biết sử dụng kỹ thuật thông tin hiện đại và tự phát kết hợp lại cùng nhau để kêu cứu và tố cáo bất công.

Cho dù chính quyền cộng sản Việt Nam hiện nay đang cố gắng bịt miệng và trói tay những công ty chuyên tải thông tin quốc tế như Yahoo, Google, Facebook, Twitter, nhưng chỉ là dã tràng xe cát. Khi một thông tin bị xóa đi thì hàng chục thông tin khác sẽ hiện lên. Những cường quốc kỹ thuật như Trung Quốc, Nga còn không kềm chế được thông tin lề trái thì làm sao chính quyền cộng sản Việt Nam có thể làm được. Ý định thành lập một trang mạng xã hội đậc trưng Việt Nam dưới quyền kiểm soát của nhà nước là một "utopie".

Trong những ngày sắp tới, những vụ chiếm đoạt đất đai bất chính ở Việt Nam sẽ được đưa ra ánh sáng ngày càng nhiều hơn nữa. Đây là những ung nhọt của xã hội Việt Nam, và những mụn ung nhọt này đang đến ngày phát tác hàng loạt. Khi phong trào bảo vệ đất đai và nguồn sống của người dân Việt Nam lan rộng trên khắp cả nước, sự tồn tại của chế độ đang được đếm ngược.

Nguyễn Văn Huy - Thông Luận