Một Đảng viên kêu bị trù dập khi tố cáo Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã (GDVN)

“Đang đấu tranh chống tiêu cực liên quan đến Phó chủ tịch Liên minh hợp tác xã, ông Trần Văn Sơn không được sinh hoạt Đảng bình thường, khiến ông rất bức xúc”. 

Ông Trần Văn Sơn người viết đơn tố cáo tại Báo điện tử Giáo dục Việt Nam(ảnh Trinh Phúc).

Xin các cơ quan giúp đỡ tôi...

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được đơn tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam của ông Trần Văn Sơn, ở Lò Đúc, Hà Nội.

Tới tận trụ sở Tòa soạn, người đảng viên già, có 30 năm tuổi Đảng Trần Văn Sơn trong dáng người khắc khổ, buồn phiền cho biết: “Căn cứ vào luật phòng chống tham nhũng, nay tôi làm đơn này đến Báo Đài trung ương và tiếp tục xin gửi đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương…

Đảng đoàn Liên minh hợp tác xã Việt Nam yêu cầu xem xét, giải quyết đơn tố cáo của tôi theo đúng quy định Luật Tố cáo, Luật phòng chống tham nhũng và tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Khóa 12 của Ban chấp hành Trung ương”.

​Trong đơn, ông Trần Văn Sơn tố cáo nhiều vấn đề như: “Ông Nguyễn Văn Thịnh không chấp hành nghiêm chỉnh kết luận số 780 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 22/12/2014;

Những nghi ngờ khuất tất, mâu thuẫn, có dấu hiệu vi phạm hồ sơ kết nạp lại Đảng viên ngày 26/2/2004 của đồng chí Nguyễn Văn Thị:

"Tố cáo ông Nguyễn Văn Thịnh khai man lý lịch giấu diếm kỷ luật bị khai trừ ra khỏi Đảng, gian lận khai báo quá trình công tác để được giới thiệu bầu Phó Chủ tịch Liên hợp tác xã Việt Nam…

Tố cáo về việc mình bị trù dập trong quá trình tiến hành tố những sai trái liên quan đến ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam...”.

Được biết, ông Trần Văn Sơn hiện là Đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ Công ty Cổ phần Vinagimex thuộc Đảng bộ Liên minh hợp tác xã Việt Nam.

Đơn thư ông Trần Văn Sơn tố cáo đích danh ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam (ảnh Trinh Phúc).
Trong đơn tố cáo mà ông Trần Văn Sơn gửi cho Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam có phản ánh nhiều việc, trong đó có việc cho rằng, bản tóm tắt lý lịch trích ngang của ông Nguyễn Văn Thịnh ghi ngày 25/12/2012 phát cho các đại biểu trong cuộc họp quân, nhân, chính Đảng để giới thiệu bầu Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam có một số nội dung không đúng với sự thật.

Cụ thể trong đơn ông Trần Văn Sơn viết ông Nguyễn Văn Thịnh khai không đúng sự thật một số vấn đề sau :
“1. Khai kết nạp Đảng như kết nạp lần đầu: Cụ thể ghi như sau:

- Ngày vào Đảng Cộng sản Việt Nam: 26/2/2004 chính thức 26/2/2005, trong khi thực tế đây là lần kết nạp thứ 2.

2. Giấu diếm bị kỷ luật khai trừ Đảng năm 1998. Cụ thể, ghi tóm tắt lý lịch 25/12/2012 là phần kỷ luật là không.

3. Gian lận khai báo quá trình công tác: Trong tóm tắt lý lịch ghi: Từ tháng 10/1998 – 4/2014 công tác tại Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam.

Trên thực tế, ông Nguyễn Văn Thịnh có quyết định làm việc tại Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Việt Nam từ 01/10/1999”.

Cũng trong đơn tố cáo này, ông Trần Văn Sơn thắc mắc cho rằng: “Ngày 18/11/2016 và ngày 21/2/2017 tôi có đơn tố cáo gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Liên minh hợp tác xã Việt Nam đề nghị giải quyết đối với ông Nguyễn Văn Thịnh.

Nhưng đến nay, tôi không nhận được bất kỳ văn bản trả lời nào cũng như xem xét giải quyết đơn tố cáo của tôi từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Đảng đoàn Liên minh hợp tác xã Việt Nam”.

Ai chỉ đạo gây khó dễ cho ông Trần Văn Sơn?

Theo trình bày, tháng 7/2014, ông Trần Văn Sơn có đơn tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Thịnh tới Ủy ban kiểm tra Trung ương.

Cũng từ đó, ông Trần Văn Sơn liên tục bị đối xử một cách khó hiểu. Cụ thể, ông Trần Văn Sơn bị kỷ luật với thời gian 1 năm từ ngày 10/2/2015 với quyết định kỷ luật cảnh cáo, điều chuyển sang làm công tác khác, trả 50% lương.

Sau khi nhận quyết định kỷ luật trên, ông Trần Văn Sơn đã phải gửi đơn tố cáo lên Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội.

Nhờ sự vào cuộc của Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, cuối cùng quyết định kỷ luật ông Trần Văn Sơn đã được thu hồi.

Điều khiến ông Trần Văn Sơn không phục ở chỗ, người ra quyết định kỷ luật với ông Trần Văn Sơn là ông Nguyễn Đoàn Quang (anh trai ông Nguyễn Văn Thịnh).

Tiếp đó, ngày 18/11/2016 và ngày 21/2/2017, ông Trần Văn Sơn lại có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam gửi lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Liên minh hợp tác xã Việt Nam.

Ngày 19/12/2016, ông Trần Văn Sơn có nhận được phiếu báo của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ Trung ương là đã nhận được đơn của ông Trần Văn Sơn tố cáo ông Nguyễn Văn Thịnh.

Trong phiếu thông báo có ghi, “Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã chuyển đơn của đồng chí (tức ông Trần Văn Sơn) đến Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam”.

Trong thời gian khi đơn tố cáo chưa được giải quyết một cách rõ ràng, thì trong tháng 12/ 2016 và tháng 1/2017 ông Trần Văn Sơn bị lãnh đạo tự ý làm thủ tục chuyển Đảng từ Đảng bộ Liên minh hợp tác xã Việt Nam về Đảng bộ phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trong đơn thư, Ông Trần Văn Sơn cho rằng, “Đây là việc làm vi phạm Điều lệ Đảng, xúc phạm danh dự, quyền lợi của người Đảng viên, triệt tiêu người tố cáo, vi phạm luật tố cáo”.

Ông Trần Văn Sơn vì thế đã không nhận túi hồ sơ Đảng viên và giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng.

Bản thân ông Trần Văn Sơn đã yêu cầu trả lại túi hồ sơ và giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng của mình về văn phòng Đảng ủy Liên minh hợp tác xã Việt Nam.

Trong thời gian qua, khi ông Trần Văn Sơn đấu tranh về tiêu cực và chưa làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng theo đúng trình tự thủ tục, ông Trần Văn Sơn không được chi bộ thông báo đi học tập Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 của Đảng bộ Liên minh hợp tác xã Việt Nam tổ chức.

Ông Trần Văn Sơn cũng không được thông báo sinh hoạt Đảng hàng tháng.

Theo phản ánh của ông Trần Văn Sơn, hiện có nhiều Đảng viên đã nghỉ hưu nhưng vẫn được sinh hoạt Đảng bình thường tại Đảng bộ Liên minh hợp tác xã Việt Nam.

Việc ông bị đối xử như vậy là bất công và có dấu hiệu bị cô lập trong khi tố cáo Phó Chủ tịch liên minh hợp tác xã Việt Nam.

Để làm rõ nhưng thông tin phản ánh trên, phóng viên đã đến liên hệ làm việc với Liên minh hợp tác xã Việt Nam nhưng chưa được cơ quan này sắp xếp.

Phóng viên cũng gọi điện xin được gặp trực tiếp ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã để làm rõ những phản ánh trong đơn thư.

Ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết có biết chuyện đơn thư và hẹn phóng viên ...sang tuần sau.

Rõ ràng, đơn thư của ông Trần Văn Sơn có nhiều vấn đề cần thiết phải được giải đáp rõ ràng để tránh việc tố cáo lâu dài. Đặc biệt, ông Trần Văn Sơn lại là Đảng viên đã hơn 30 tuổi Đảng.

Trinh Phúc