Có nên gộp hai Tết tây Ta vào làm một (Bùi Quang Vơm)
Hai mươi ngày nghỉ một năm vào những ngày khởi
đầu của một chu trình sản xuất kinh doanh mới, gay gắt cạnh
tranh, là một việc cần tránh, nhưng những ngày nghỉ này có
thể lôi con người ra khỏi những quan tâm chính trị, bỏ qua những
tội ác của chính quyền, mà những kẻ lãnh đạo chóp bu cần
và muốn che đậy, giấu diếm.
Nhưng, cái gì buộc phải đến, nó tất đến. Việc nhanh hay chậm
phản ánh trình độ nhận thức chung không phải chỉ của quần
chúng mà trước hết là của nhà cầm quyền. Trong một chế độ
mà bộ máy quyền lực tập trung trong tay đảng cộng sản, chính
sách và luật pháp đều từ ý chí và bàn tay của đảng mà ra.
Sở dĩ chuyện tranh luận nên hay không nên này kéo dài nhiều năm
nay, là một khẳng định não trạng và trình độ tư duy của những
cái đầu lãnh đạo của đảng. Những con người này, phần đông và
phần chủ chốt có xuất phát sâu thẳm từ nền văn hoá làng quê.
Xét một cách biện chứng theo lý thuyết của Mác, thì việc
đòi hỏi những con người này một lọai tư duy cất cánh khác, có
thể cũng là việc khó, giống như việc đòi ông Lê Duẩn phải
hiểu về chủ nghĩa Tư bản hay đòi ông Nguyễn Phú Trọng giải
thích về Kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa vậy.
Người ta đưa ra lý do văn hoá, nét đặc trưng hàng nghìn năm. Bỏ
Tết cổ truyền là bỏ di sản văn hoá, là bỏ truyền thống và
những giá trị ngàn năm v.v... Nhưng thực tế lịch sử đã chứng
minh, các hủ tục, các thứ truyền thống hủ bại, cũng có tuổi
hàng nghìn năm, nhưng sau khi bãi bỏ, hoặc thay bằng một hình
thức khác, chỉ sau một thời gian, nếu cái thay đổi đó phù hợp
với cuộc sống, tạo ra những tác động tích cực, không có ai
tìm cách quay lại. Đảng cộng sản sẵn sàng tiêu huỷ những gì
văn minh nhưng có hại cho chủ trương độc đảng cầm quyền của họ,
và bỏ mặc, thậm chí còn nuôi dưỡng những hủ tục nếu những
hủ tục đó đồng loã với họ che đậy sự lưà bịp và che chắn
bảo vệ chế độ. Hai mươi ngày nghỉ một năm vào những ngày khởi
đầu của một chu trình sản xuất kinh doanh mới, gay gắt cạnh
tranh, là một việc cần tránh, nhưng những ngày nghỉ này có
thể lôi con người ra khỏi những quan tâm chính trị, bỏ qua những
tội ác của chính quyền, mà những kẻ lãnh đạo chóp bu cần
và muốn che đậy, giấu diếm.
Mọi thứ bắt đầu từ nền sản xuất nông nghiệp và canh tác lúa nước.
Tất cả những thói quen, những tập quán hình thành và tồn tại
hàng ngàn năm trong xã hội Việt Nam để được gọi là nét riêng
văn hoá, thực ra không phải là cái gì đặc trưng, hay sản phẩm
đặc biệt gắn với đặc tính riêng của con người Việt Nam, mà
chỉ là kết quả của sự gắn kết cuộc sống con người với điều
kiện đời sống canh tác nông nghiệp. Nếu có thể nói qúa một
chút thì bản chất các tập quán này phản ánh sự trói buộc
của số phận hàng ngàn đời của con người Việt vào sinh mệnh
của cây lúa, cũng là sự trói buộc của số phận con người vào
tính bất thường của giông bão, nắng mưa, vào sự giận giữ quở
phạt của Thượng đế. Sự may mắn, yên bình, thuận mưa vưà nắng
phụ thuộc vào sự quy phục của con người trước một thế lực
quyền năng vô hình.
"Trông trời trông đất trông mây
trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm
trông cho chân cứng đá mềm,
trời êm bể lặng mới yên tấm lòng"
"Mười chín tháng chín không mưa,
thì con bán cả cày bưà đi buôn."
Tết Ta là ngày cuối của năm Âm lịch, tức là lịch tính theo
vòng quay một năm của mặt trăng, gọi là lịch của nông dân, lịch
thời tiết gắn với chế độ canh tác nông nghiệp và chủ yếu là
canh tác lúa nước. Thực tế, các quy luật về thời tiêt́, như mưa
gió, lụt bão hay khô hạn gắn với chu kỳ quay vòng của mặt
trời rõ rệt và tác động mạnh hơn nhiều. Chuyển động của mặt
trăng chỉ ảnh hưởng tới mức lên xuống của thuỷ triều hàng
tháng, ảnh hưởng không nhiều tới vòng sinh trưởng kéo dài thông
thường từ 5 đến 6 tháng của cây lúa và thường chỉ vào sâu hạ
lưu của các con sông chừng 50-60 km. Những quy luật thời tiết có
thể quy chuyển về dương lịch tương ứng và thực tế người nông
dân đã quen với cách tính theo lịch dương từ hàng trăm năm, đặc
biệt từ sau khi chiụ sự bảo hộ của thực dân Pháp, khi mọi
hoạt động xã hội được chính quyền ấn định theo Dương lịch.
Đương nhiên, nếu vòng quay của mặt trăng kết thúc vào đúng dịp
người nông dân đang phải bận bịu với công việc đồng áng, không
thể rời ra được, thì ngày kết thúc vòng quay đó không thể trở
thành ngày Tết. Ngày Tết chính là ngày nông nhàn, chỉ một năm
một lần. Vụ chiêm của đồng bằng bắc bộ từ xa xưa bắt đầu
gieo mạ từ tháng 10, bắt đầu cấy từ cuối tháng 11 và cấy xong
vào dịp cuối năm. Đó là thời kỳ kéo dài 25-30 ngày, buộc
phải chờ cho cây lúa bén rễ, đẻ nhánh, để cào cỏ và bón
thúc cho cây luá chuẩn bị làm đòng. Đây là thời gian ngoài
đồng không có việc gì làm. "Tháng giêng là tháng ăn chơi". Vụ
lúa mùa, là vụ lúa quan trọng nhất đối với nhà nông, mới gặt
xong tháng 10. Thóc mới, gạo mới, sau một năm khó nhọc, vất
vả, giữa một dịp nông nhàn kéo dài cả tháng, người đi cấy
thuê xa có dịp về nhà, hàng xóm làng nước có dịp thăm hỏi lễ
lạt, chúc tụng nhau. Hàng nghìn năm như vậy, thói quen và tập
quán trở thành một phần của cuộc sống. Những sinh họat văn
hoá, tinh thần phát sinh, phát triển từ những ngày nghỉ này
dần biến thành tài sản cộng đồng và trở thành văn hoá dân
tộc.
Sản phẩm văn hoá ra đời từ các phong tục tập quán. Các phong
tục tập quán xuất hiện, hình thành và phát triển trên nền
mối quan hệ sản xuất quan trọng nhất với đời sống cộng đồng.
Một cách biện chứng, có thể thấy, khi quan hệ sản xuất của
nền sản xuất chi phối xã hội thay đổi, thói quen sinh hoạt xã
hội có thể thay đổi, từ đó văn hoá xã hội thay đổi theo.
Bản chất Nông nghiệp đã thay đổi.
1- Theo báo cáo của bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, các
giống lúa nhân tạo đã khắc phục nhiều chênh lệch phụ thuộc
vào thời tiết và việc canh tác các giống lúa này không buộc
phải nghỉ nghỉ vào cuối hay đầu năm.
Vụ Đông-Xuân:
- Sớm: Mạ 25-30/12, Cấy 5-10/2, Thu hoạch 20-25/5
- Chính vụ: Mạ 5-20/1, Cấy 20-25/2 Thu hoạch 1-15/6
- Muộn: Mạ 25/1-5/2 Cấy 25/2-05/3 Thu hoạch 25-30/6
Công việc gieo mạ cho vụ Đông-Xuân cả ba loại giống lúa kéo dài
suốt từ 25/12 cho đến 5/2, vắt qua dịp Tết Ta thường rơi vào
khoảng giữa tháng Một và giữa tháng Hai. Vì vậy với cơ cấu
canh tác các giống lúa mới, những ngày cuối năm không còn là
những ngày nông nhàn. Việc nghỉ làm nông vào những ngày này
đã trở nên gượng ép. Tháng giêng đã không còn là "tháng ăn
chơi" như cách đây vài chục năm.
2- Cùng với vịêc thâm canh nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật, năng
suất sản lượng không ngừng tăng, trong khi diện tích canh tác
nhiều năm nay chậm lại và tỷ lệ giữa mở rộng diện canh tác
với hiệu quả đầu tư tiến dần tới giới hạn, dẫn đến tất yếu
dư thừa lao động nông nghiệp. Năng suất bình quân đầu người trong
khu vực nông nghiệp vẫn còn rất thấp, phản ánh tình trạng lao
động nhàn rỗi, không tạo ra sản phẩm, kích thích luồng di
chuyển lao động từ nông thôn ra thành thị. Hiện nay, năng suất
lao động nông nghiệp chỉ bằng một phần năm so với khu vực công
nghiệp, cũng có nghĩa một phần rằng, lao động của khu vực nông
nghiệp đang vượt quá nhu cầu ít nhất hai lần. Một nửa số lao
động thường xuyên tại khu vực nông nghiệp có thể và cần phải
được di chuyển ra khu vực công nghiệp và dịch vụ xã hội.
3- Tỷ trọng đóng góp của sản xuất nông nghiệp trong tổng sản
phẩm quốc gia giảm dần tất yếu, nhường chỗ cho sản xuất công
nghiệp và dịch vụ. Ở Việt Nam hiện nay (2016), khu vực nông, lâm
nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 16,32%, trong đó riêng nông nghiệp
chỉ chiếm không đến 10%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm
32,72%; khu vực dịch vụ chiếm 40,92%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm
chiếm 10,04% (Cơ cấu tương ứng của năm 2015 là: 17,00%; 33,25%; 39,73%;
10,02%). Trong vòng 10 năm nữa, sản lượng do Dịch vụ đem lại có
thể lên trên 60%, sản lượng công nghiệp chiếm giữ khoảng ̃32-35%
, ngành nông nghiệp sẽ chỉ còn đóng góp 5-8%.
4- Dân số Việt Nam năm 2014 tại khu vực nông thôn 66,9%= 60.693,50
triệu người, thành thị 33.1 %; = 30.035.40 triệu người. Trong
khoảng 10 năm nữa, với tốc độ đô thị hoá tăng dần từ 3,4% năm
2012 tới 8.2% cuối năm 2024, dân số nông thôn sẽ chỉ còn khoảng
37.8 triệu, chiếm khoảng 38% dân số cả nước.
5- Trong khoảng 10 năm nữa, trong cơ cấu nền kinh tế quốc dân, công
nghiệp và dịch vụ sẽ chiếm 92-95%, sản xuất nông nghiệp có
thể chỉ còn tư ̀5-7%. Hiện nay, ở các nước phát triển, công
nghiệp dịch vụ đem lại một đóng góp bình quân khoảng 70-80%
(Mỹ 78%, Pháp 79 % PIB, trong khi nông nghiệp chỉ chiếm 1.45% PIB
(Mỹ 2014) Pháp 1.68 % (2014).
6- Như vậy, trong khoảng 10 năm nữa, 90-95% các hoạt động kinh tế
sẽ nằm ngoài khu vực nông nghiệp và cùng với nó sinh hoạt xã
hội với sự cuốn hút tập trung của trên 62% dân số sẽ diễn ra
tại khu vực đô thị và công nghiệp. Cùng với nó, các tập quán,
các thói quen khác với truyền thống sẽ được xác lập và
khẳng định. Các sản phẩm văn hoá tinh thần khác về bản chất
vơí các sản phẩm có từ hàng ngàn năm trước sẽ có ảnh hưởng
bao trùm. Đó chính là nền văn hoá hiện đại, phát triển căn cứ
chủ yếu trên các tác phong sinh hoạt công nghiệp, chắc chắn có
sự tiếp tục, kế thưà nhưng sẽ khác về bản chất với nền văn
minh lúa nước.
7- Những níu kéo quá khứ là thuộc tính con người có tính quy
luật, nó là một sản phẩm tự nhiên của tâm lý và tình cảm con
người trước mọi sự thay đổi, nhưng chính bản tính này là
nguyên nhân của những chướng ngại gây cản trở tiến trình của
tiến bộ. Những quán tính của tác phong nông dân, những thói
quen cũ hình thành từ môi trường lao động thiếu kỷ luật và áp
lực năng suất là tất cả những nguyên nhân tạo ra sự thấp kém
của năng lực cạnh tranh quốc tế của sản phẩm hàng hóa do lao
động Việt Nam sản xuất. Tết âm lịch là một sự níu kéo của
những toa tàu ì ạch, già cỗi. Giống như những bước chân lỗi
nhịp trong hàng ngũ diễu hành của đội quân toàn cầu.
Nhập Gia tuỳ tục.
Những thay đổi hợp quy luật là những thay đổi có tính cách
mạng, thúc đẩy sự thay đổi đúng hướng là tiết kiệm cho lịch
sử.
Nếu không thể đảo ngược hay trì hoãn một chu trình, thì giải
pháp đúng đắn nhất là tháo gỡ moị vướng mắc, tạo các điều
kiện để nó xuất hiện sớm nhất có thể.
Xu thế hội nhập toàn diện và toàn bộ nền kinh tế Việt Nam
vào nền kinh tế thế giới là một đòi hỏi chính đáng, hợp nhu
cầu khách quan nhưng cũng hợp với nguyện vọng và tình cảm của
người dân Việt Nam. Hoà nhập vào môi trường chung, tham dự sân
chơi chung, đương nhiên là Việt Nam phải chấp nhận luật chơi
chung, thừa nhận chuẩn mực những khái niệm và những quy ước
phổ cập toàn cầu. Trong những cái phổ cập đó, có quy tắc quy
ước mọi sinh hoạt theo dương lịch. Và ngày kết thúc của một năm
là ngày kết thúc một chu trình sản xuất kinh doanh, là ngày
tịnh kho, ngày khoá sổ kế toán, là một ngày thống nhất để
đồng nhất mọi quy chiếu.
Việc tổ chức nghỉ làm việc khoảng 9 ngày từ 28 tháng chạp cho
đến 6 tháng giêng năm mới là một việc làm không hợp với tinh
thần hiện đại của kinh tế thị trường. Việc nghỉ quá dài gây
ra hai hệ luỵ quan trọng. Một là người lao động khi ra khỏi
guồng máy sản xuất quá lâu, quán tính làm việc biến mất và
quán tính nghỉ ngơi hình thành. Đây là điều tối kỵ trong quản
lý sản xuất. Trước khi nghỉ, tâm lý chuẩn bị cho chuyến nghỉ
dài đã thực chất làm cho kỷ luật sản xuất rệu rã, năng suất
lao động sụt giảm. Hai là, sau kỳ nghỉ, kỷ luật lao động và
năng suất lao động rất khó khôi phục nhiều ngày sau đó. Có thể
thiệt hại gây ra cho sản xuất ít nhất là hai tháng trên một
năm. Chỉ riêng nguyên nhân này, năng suất giảm 17%, có nghĩa là
giá sản phẩm tăng 17%, khả năng cạnh tranh giảm 17%. Để có thể
cạnh tranh quốc tế, ít nhất cũng phải có được những điều
kiện tự nhiên có của các nền kinh tế khác. Không cho phép tự
huỷ hoại bằng chính những điều kiện tự mình chối bỏ. Nhập
gia tuỳ tục. Hội nhập và hoà nhập chính là làm những gì mọi
người làm, có những gì mọi người có.
Không có gì thay đổi ngoài dịch chuyển ngày lễ.
Kể từ năm 1873 Nhật Bản theo lịch Gregorian và năm mới là ngày đầu tiên
của tháng giêng dương lịch. Nhưng những gì người Nhật Bản làm
trong dịp tết nguyên đán trước đó, họ vẫn giữ nguyên và vẫn
làm. Chỉ có ngày lễ là dịch chuyển về ngày cuối của năm
Dương lịch, trùng với năm dương lịch áp dụng toàn cầu.Và một
đất nước nghèo tài nguyên khoáng sản đã trở thành một cường
quốc, nhiều thập niên nền kinh tế thư hai thế giới, một xã hội
dân chủ hiện đại, một đất nước có nền khoa học hàng đầu thế
giới. Nhưng một Nhật Bản không thể lẫn với những đặc trưng văn
hoá riêng biệt và đặc sắc.
Dân tộc Nhật, nền văn minh Nhật có chiều dài và bề dày có
thể còn hơn nền văn minh Việt Nam. Những truyền thống, những
tập quán văn hoá chắc chắn có những phẩm chất bền vững có
thể còn hơn Việt Nam, nhưng Hoàng đế Nhật, những tinh hoa trí
tuệ của dân tộc Nhật Bản đã có quyết định như vậy từ cách
đây hai trăm năm. Và người Nhật không bị Tây hoá, người Nhật
không bị ngoại lai. Quốc tịch Nhật còn là niềm kiêu hãnh của
nhiều công dân có nguồn gốc Tây Âu.
Có thể mất đi cái gì, nếu vào ngày nghỉ Tết Dương lịch,
người Việt giữ nguyên những "thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, cây
nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh". Tất cả những gì đang có, đang
làm cho ngày Tết Âm lịch, nếu chỉ di chuyển thời điểm, về
trùng với ngày Tết dương lịch, gộp hai ngày tết vào làm một,
thì có thể mất gì?
31/01/2017