Chủ tịch UBND Hà Nội thừa nhận ô nhiễm không khí đang ở mức báo động đỏ (Vân Ly-TBKTSG)

Ô nhiễm không khí ở thành phố Hà Hội đã ở mức báo động đỏ. Nguồn gây ra ô nhiễm lớn nhất xuất phát từ xe máy, ôtô đã cũ, hết hạn sử dụng trước năm 2000.

 

Ô nhiễm không khí ở thành phố Hà Hội đã ở mức báo động đỏ. Nguồn gây ra ô nhiễm lớn nhất xuất phát từ xe máy, ôtô đã cũ, hết hạn sử dụng trước năm 2000.

Tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng với Hà Nội và các bộ, ngành vào ngày 17-2-2017, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết thực trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang vô cùng cấp thiết.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, thừa nhận ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ở mức báo động đỏ và nguồn ô nhiễm lớn nhất là từ xe máy, ôtô đã cũ, hết hạn sử dụng trước năm 2000.

Ông Chung cho biết Hà Nội hiện có gần sáu triệu xe máy, trong đó 2,5 triệu xe đã hết hạn sử dụng từ năm 2000. Những chiếc xe máy này hàng ngày vẫn xả khí thải ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng việc thu hồi sẽ mất nhiều thời gian và kinh phí.

“Vào kỳ họp hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội sắp tới, UBND thành phố sẽ đưa ra phương án hạn chế xe máy vào nội đô. Nếu được thông qua thì sẽ trình Thủ tướng. Bên cạnh đó, thời gian tới Hà Nội sẽ quản lý chặt xe tải, xe chở bồn. Các công trình phải có chỗ rửa xe và đảm bảo không rơi đất, cát trên đường”, ông Chung nói.

Về vấn đề trên, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc có quá nhiều xe hết hạn sử dụng đi đôi với ùn tắc giao thông khiến các xe không di chuyển được, xả khí ra môi trường. Hà Nội cần có phương án để xử lý tình trạng này trong thời gian sớm.