Quan điểm về ý tưởng gộp Tết Tây và Tết Ta làm một (BBC)
"Và cái hồn ở dân tộc vốn dĩ
nằm ở sự thịnh vượng, sự phát triển vượt bậc về kinh tế, sự hội nhập
khéo léo về văn hoá cũng như chuẩn mực trong đạo đức, lối sống của con
người. Hà cớ gì đạo đức xã hội càng xuống cấp, kinh tế thì thụt lùi, Tết
thì ngày càng 'nhạt' mà cứ phải khăng khăng 'giữ hồn'?"
Mấy năm gần đây, cứ tới gần Tết dư luận lại dấy lên tranh luận về việc có nên gộp Tết Tây và Tết Nguyên Đán làm một hay không.
Có
không ít các ý kiến ủng hộ, phản bác từ nhiều giới, già trẻ, doanh gia,
sử gia, các nhà văn hóa và những người dân bình thường.
Các ý ủng hộ thường trích dẫn đề xuất
của GS Võ Tòng Xuân, người đã nói tới việc này từ cách đây cả chục năm.
Ông lại được truyền thông trích thuật lập luận rằng Tết Việt Nam là
theo lịch Trung Quốc với nhiều tập quán cổ truyền, có mấy bất lợi sau
đây:
1- Mất cơ hội nắm bắt ngay thời cơ kinh doanh, giao thương với nước ngoài.
2- Mất thời giờ của nông dân lo chăm sóc lúa đông-xuân, vụ lúa tiềm năng cao nhất trong năm.
3- Gượng ép thời khóa biểu học tập và thi học kỳ của sinh viên học sinh, làm cho họ mất cả 2 tuần lễ học hành.
4- Dân chúng nhậu nhẹt, bài bạc dưới nhiều hình thức, rất tốn kém tiền
của và thời gian học tập, tổn hại sức khỏe và tính mạng.
5- Lãng phí ngày làm việc trong khi quốc tế nghỉ Tết Tây.
Vẫn
theo giáo sư Võ Tòng Xuân thì đến nay chỉ có Trung Quốc, Hàn Quốc và
Việt Nam là còn giữ cái Tết âm lịch trong khi các nước khác ở châu Á đã
chuyển ngày nghỉ Tết truyền thống theo dương lịch.
Ông đưa ví dụ
điển hình là Nhật Bản, một trong số những quốc gia giàu nhất thế giới,
đã chuyển tập quán ăn Tết của Nhật sang ăn Tết theo Dương Lịch từ năm
1872, 19 năm sau khi hạm đội Mỹ tiến vào hải cảng Edo (bây giờ là Tokyo)
năm 1853, chưa kể rất nhiều nước châu Âu khác cũng đã áp dụng ăn Tết
theo dương lịch từ đầu thế kỷ 16 và những thế kỷ tiếp sau đó.
Ông
cũng cho rằng "Việt Nam chúng ta đến thời đại này vẫn còn nghỉ Tết theo
lịch của Trung Hoa để chuốc lấy những lãng phí đã kể trên đây."
Mới đây nhất, một lần nữa ý tưởng nên gộp Tết Tây và Tết Ta lại được bàn tới và lại tiếp tục có rất nhiều ý kiến trái chiều.
'Giúp hội nhập kinh tế'?
Nhà văn trẻ Tuệ Nghi có bài viết gửi cho VTC News ủng hộ quan điểm này.
Tuệ Nghi lập luận là "hô hào hội nhập kinh tế nhưng vẫn muốn giữ khư khư lề lối văn hoá truyền thống đó là Tết cổ truyền".
Cô
cũng nói không phủ nhận "Tết cổ truyền mới đúng là Tết sum họp của
người Việt nhưng nó không còn phù hợp với tốc độ phát triển xã hội nhanh
vũ bão như hiện nay.
"Chúng ta chọn đất nước giàu mạnh hay chọn
cố chấp giữ truyền thống để cứ phải ngậm ngùi nhìn các quốc gia khác
vượt mặt chúng ta hàng thập kỷ?"
Nhà văn Tuệ Nghi có quan điểm:
"Trên lý thuyết, Tết là sum họp, là tình thân và cũng có người cho rằng
Tết cổ truyền là hồn của dân tộc, Tết còn thì dân tộc Việt mới còn (?!)
Tôi không nghĩ vậy, cá nhân tôi cho rằng nếu đã sống có tình thì 365
ngày trong năm đều tình nghĩa với nhau, đều sum họp với nhau chứ cần gì
nhân danh Tết để bày mâm cao cỗ đầy?
"Và cái hồn ở dân tộc vốn dĩ
nằm ở sự thịnh vượng, sự phát triển vượt bậc về kinh tế, sự hội nhập
khéo léo về văn hoá cũng như chuẩn mực trong đạo đức, lối sống của con
người. Hà cớ gì đạo đức xã hội càng xuống cấp, kinh tế thì thụt lùi, Tết
thì ngày càng 'nhạt' mà cứ phải khăng khăng 'giữ hồn'?"
Ủng hộ ý kiến này còn phải kể tới một số người có tên tuổi như các chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Lê Đăng Doanh v.v.
Bà Phạm Chi Lan,
nguyên Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành
viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng, có quan điểm xét trên góc độ kinh tế:
"một nước còn nghèo, năng suất lao động còn rất thấp như Việt Nam mà
lại nghỉ nhiều hoặc làm việc với một nhịp độ thấp như vậy thì rất khó
cho việc phát triển."
"Dịp đó có thể dài hơn nhưng nghỉ một kỳ.
Hiện nay thời gian nghỉ giữa hai cái Tết đang gây ảnh hưởng ghê gớm tới
hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty", bà Chi Lan được báo chí
trích dẫn.
Chưa kể theo bà Chi Lan việc gộp hai cái Tết còn có cái
lợi vẫn duy trì được truyền thống gia đình và truyền thống sum họp
nhưng có kỳ nghỉ chung với thời gian nghỉ dài thì con cháu ở các nơi
khác, ở nước ngoài cũng vẫn có thể về sum họp vì hiện "nếu gia đình nào
có con cái đang ở nước ngoài thì khó có thể về được vào dịp này. Như
vậy, con cháu cũng không thể sum họp được với gia đình vào dịp Tết
Nguyên đán."
'Nét đặc trưng văn hóa'?
Trước
những đề xuất và ý kiến ủng hộ việc gộp Tết đã có không ít các ý kiến
phản đối. Một trong những doanh nhân có ý kiến phản đối ý tưởng này là
ông Hoàng Khải - Chủ tịch tập đoàn Khải Silk.
Ông Khải đăng thông điệp: "Giàu thì đã giàu rồi. Thôi đừng bàn bỏ Tết nữa cho nó nôn nao, nó vui."
Giáo sư Hoàng Chương,
GĐ Trung Tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, được báo
Người đưa tin trích lời nói việc đề xuất như thế là không hợp lý vì Tết
Nguyên đán không chỉ là dịp sum vầy, dịp nhớ về nguồn cội mà đã ăn sâu
trong tâm trí cũng như là nét văn hóa đặc trưng của con người Việt Nam.
"Tết
cổ truyền là văn hóa truyền thống có từ hàng mấy ngàn năm. Tết cổ
truyền là nét đặc trưng gắn liền với đời sống xã hội, tinh thần cũng như
văn hóa của người dân Việt Nam. Nói gì thì nói, người ta đi làm cả năm
chỉ có những ngày Tết để trở về sum vầy bên gia đình, cớ sao nói bỏ.
Chúng ta có Tết của chúng ta, người phương Tây có Tết của họ sao lại đi
bỏ văn hóa của ta để theo văn hóa của họ… Tôi cho là bất hợp lý", Giáo
sư Hoàng Chương nói.
Facebooker Hoàng Huy
đưa ra các lập luận với lý do về truyền thống, Tết âm lịch mới là Tết
đoàn viên, các lập luận của Giáo sư Võ Tòng Xuân là chưa đủ sức thuyết
phục và có kết luận:
"Nói gì thì nói, mình không muốn bỏ Tết âm mà
gộp vào Tết dương, vì suy cho cùng, Tết âm vẫn là cái hồn cốt dân tộc.
Nếu nói không ăn Tết âm để xóa bỏ triệt để nền văn hóa Trung Quốc thì
mình xin nói luôn, lịch Dương, Tết dương cũng đâu phải của nước mình.
"Và còn một lý do rất quan trọng nữa mà mình muốn đề cập, đấy là… dù lớn rồi nhưng mình vẫn được bố mẹ mừng tuổi."
Một Facebooker khác, với tên Thinh Babel, viết có
chút hài hước: SAO LẠI CHỈ CẦN MỘT TẾT NHỈ? vì "ngoài việc được nghỉ hai
lần, mỗi lần vài ngày thì còn được nhận tiền thưởng hai lần."
"Còn
lý do để tiết kiệm thời gian mình thấy vô lý. Một xã hội (chế độ) con
người được nghỉ nhiều nhưng cuộc sống vẫn ổn thì tiến bộ chứ sao?
"Còn
tiết kiệm thời gian ư? Kẹt xe mất nhiều thời gian lắm. Cà phê mất nhiều
thời gian lắm. Bia bọt mất nhiều thời gian lắm. Thủ tục hành chính mất
nhiều thời gian lắm. Công chức vác ô đến công sở ngốn nhiều thời gian
lắm. Công việc chỉ cần vài người làm nhận con cháu vào cả đống giết thời
gian nhiều lắm. Họp hành tốn nhiều thời gian lắm. Có gộp nên gộp hết
các tổ chức về mối chính quyền. Gọn.
"Nói cho cùng thì mình thấy
chỉ có một cái Tết: Tết âm lịch. Không khí hay lắm, đầm ấm lắm. Mình
không cho Tết Tây là Tết. Đó chỉ là thời khắc đón năm mới dương lịch,
nghỉ xả hơi mà thôi", Facebooker Thinh Babel viết.
'Tết cổ truyền - văn minh lúa nước'?
Sử gia Dương Trung Quốc viết trên Facebook của ông:
"Bạn biết làm món gì trong dịp Tết cổ truyền theo lịch mặt trăng của văn
minh lúa nước Bách Việt - Đông Nam Á?" để dẫn nhập cho video của nghệ
sĩ hài Trung Dân, người đưa ra quan điểm phản bác ý tưởng gộp hai cái
Tết làm một được trang Đề án Bếp Việt - Bếp của Thế giới đăng tải.
Trong một đoạn video ngắn, nghệ sĩ Trung Dân nêu rõ Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có nguồn gốc từ thần nông Trần Hữu Tước:
"Nhờ
Trần Hữu Tước mà chúng ta có cả một nền văn minh lúa nước, chúng ta lập
quốc, chống ngoại xâm và trường tồn đến ngày hôm nay.
"Thần nông
là người đầu tiên dạy cho người dân đất Việt trồng lúa nước. Nền văn
minh lúa nước đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nông nghiệp, đời sống
văn hóa của người đất Việt và cho tới ngày hôm nay người Việt chúng ta
vẫn còn sử dụng.
Và nghệ sĩ Trung Dân cũng nhắc lại "cách đây
không lâu các nhà khảo cổ đã chứng minh được đồng bằng sông Hồng là một
trong những trung tâm duy nhất lúa nước của cư dân Bách Việt hay còn gọi
là người Việt Cổ chúng ta. Có được văn minh lúa nước, có được bộ lịch
âm lịch, người Việt Nam đã ăn Tết theo mùa và được tính theo Tiết mà
ngày nay đã được gọi là Tết."
Và như vậy theo ông "Tết cổ truyền
nông nghiệp không tồn tại hay phát xuất ở vùng hiện nay là lãnh thổ phía
Bắc sông Hoàng Hà của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vốn là lãnh thổ gốc
của cư dân du mục phương Bắc. Tết cổ truyền nông nghiệp gắn liền với văn
hóa nước mắm và tục trầu cau Việt Nam - Đông Nam Á.
"Đây là vấn
đề tranh luận cần được khép lại khi Tết cổ truyền đã được sử dụng hàng
ngàn năm nay, là nền tảng của nền văn hóa ẩm thực lúa nước đặc sắc lấy
tự nhiên làm gốc, vừa ngon vừa lành, là nhà bếp trị bệnh cho cả thế giới
trong thời đại hội nhập toàn cầu."