Ai đứng sau đường dây vận chuyển ma túy về Việt Nam ? (Nhiều tác giả)

Cầm giúp cho người không rõ lai lịch lại càng không thể tin được. Ai không quen biết sao lại có thể tiếp cận tiếp viên một cách dễ dàng như vậy? Họ biết rõ tiếp viên ở khách sạn nào, gặp gỡ ở đâu để giao nhận hàng. Một lượng kem đánh răng lớn không thể ngẫu nhiên chỉ gặp nhau chóng vánh tại sân bay rồi ra quyết định cầm dùm.  


Chuyên án "thất bại" vì không bắt được người nhận hàng

Hiếu Bá Linh, VNTB, 21/03/2023

Tờ Nhân Dân cho biết vụ bắt giữ 4 tiếp viên hàng không là kết quả của việc thực hiện chuyên án "triệt phá đường dây tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam".

Trao đổi với Báo Thanh Niên, Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng cũng khẳng định, không phải việc phát hiện, phá án dạng này là tình cờ.

matuy05

Tiếp viên Vietnam Airlines phục vụ trên tàu bay. Ảnh : Hoàng Hà.

Tờ Nhân Dân đưa tin

– Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh đã lập một chuyên án, được gọi là "Kế hoạch 134/KH-HQHCM". Và chuyên án này bắt đầu được tiến hành từ ngày 19/1/2022.

– Sau gần 2 tháng điều tra, cụ thể là qua công tác thu thập và xử lý thông tin nghiệp vụ cũng như rà soát xác định trọng điểm, ngày 16/3, Ban chuyên án đã triệt phá đường dây tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Tờ Nhân Dân cũng cho biết, tham gia Ban chuyên án gồm có những đơn vị sau đây :

– Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu (thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất), 

– Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh), 

– Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan),

– Phòng 7 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an),

– Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Thành phố Hồ Chí Minh).

matuy5

 Bốn tiếp viên Vietnam Airlines mang hơn 10 kilogram ma túy, thuốc lắc từ Pháp về Việt Nam. Tranh biếm họa  

Báo Thanh Niên

Trao đổi với Báo Thanh Niên, Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng cũng khẳng định, không phải việc phát hiện, phá án dạng này là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập… Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ đạo phá án. Hiện việc điều tra mở rộng để tìm đường dây, đối tượng cầm đầu… đang được lực lượng chức năng phối hợp điều tra.

Chuyên án thất bại không bắt được người nhận hàng 

Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 17/3 tiến hành cuộc họp báo thông tin về vụ bốn tiếp viên Vietnam Airlines mang hơn 10 kilogram ma túy, thuốc lắc từ Pháp về Việt Nam.

Trong cuộc họp báo trực tiếp vào chiều ngày 17/3/2023, ông Bùi Lê Hùng – Chi cục trưởng Chi cục hải quan Tân Sơn Nhất cho biết, trong khi các cơ quan chức năng đang phối hợp để mở rộng điều tra bắt nhóm đối tượng chính [nhận hàng]0 "đáng tiếc có một tờ báo đăng thông tin đó lên, từ đó nhóm đối tượng đó biết nên không xuất hiện nữa".

Ông Hùng cho biết thông tin vừa nêu không cần thông tin lên mặt báo, đề nghị báo Nhà nước rút kinh nghiệm hỏi trước các cơ quan chức năng trước khi đăng tải.

Trên trang facebook của mình, nhà báo Nguyễn Hồng Lam viết như sau :

Phóng viên trực tiếp đi làm tin hẳn sẽ biết rõ: ban đầu không cơ quan nào (hải quan, công an, an ninh sân bay….) chủ động cung cấp thông tin vụ này cả. Bởi lẽ, như thông báo công khai của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh trong buổi họp báo chiều 17/3, vụ này không ngẫu nhiên phát hiện sau khi soi chiếu. Nó là kết quả của cả một chuyên án, theo dõi cả một đường dây từ nhiều tháng trước. Hải quan không tự làm một mình mà ngay khâu kiểm tra đã có sẵn cả các cơ quan chức năng khác phối hợp, đủ ban bệ, làm quái gì có chuyện ngẫu nhiên.

Vì "một lý do nào đó", nguồn tin vụ bắt bị rò rỉ cho báo chí, bịt không kịp. Nghe giang hồ đồn (giang hồ nói thì có sai bao giờ), khi cơ quan chức năng ập vào nhà kẻ sẽ nhận hàng cách sân bay… 200 km, đối tượng đã trốn thoát. Trên bàn, máy tính vẫn mở, màn hình đang dừng lại ở trang báo mạng đưa tin vụ bắt 4 tiếp viên, không kịp out. Xem ra, vào giờ chót, chuyên án đã bị lộ, bể. E là rồi đây, báo nào đưa tin đầu tiên và nguồn rò thông tin sẽ được mời uống trà miễn phí mệt nghỉ.

Hiếu Bá Linh

Nguồn : VNTB, 21/03/2023

***************************

Đã rõ : không có chuyện vô tình

Vi Vi, VNTB, 21/03/2023

Con nít còn không tin

4 tiếp viên của Vietnam Airlines vận chuyển giúp kem đánh răng từ Pháp về Việt Nam để nhận thù lao 10 triệu đồng. Không may hải quan tại cửa khẩu Việt Nam đã phát hiện ra một lượng ma túy và thuốc lắc lớn dấu trong các túyp kem đánh răng đó.

matuy02

Tiếp viên hàng không thực hiện ước mơ cho "tổ bay mặt đất"

Hơn 11kg ma túy và thuốc lắc dạng bột, viên nén đã bị phát hiện tại cửa khẩu nhập cảnh sau khi đi qua máy soi hành lý. "Tới lúc làm việc với cơ quan chức năng, tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thủy và 3 nữ tiếp viên tỏ ra bàng hoàng, bất ngờ trước sự việc".

Một người có đầu óc bình thường cũng sẽ nhìn ra sơ hở từ lời khai của những cô tiếp viên này. Nếu như ai tin lời thì có chắc chỉ số IQ không được cao.

Họ đâu phải là tiếp viên gà mờ mới vào nghề mà dễ bị lừa đến như vậy ! Một trong 4 tiếp viên nhận chuyển hàng có tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thủy, 37 tuổi. Tiếp viên trưởng đã không cảnh giác mà cả 3 tiếp viên khác cũng không cảnh giác y như vậy? Một người sai thì có thể, sao lại cả 4 cùng sai?

Chuyện thật vô lý khi chấp nhận chuyển kem đánh răng để nhận thù lao 10 triệu đồng cho 4 người, chỉ có 2 triệu rưỡi cho mỗi người thôi sao. Nếu tính ra, người không rõ lai lịch lại nhờ tiếp viên chuyển về Việt Nam lô kem đánh răng giúp với thù lao gần 58.000 VND cho mỗi ống kem đánh răng vốn chỉ được bán với giá chưa tới 100 ngàn tại Việt Nam. Tiếp viên vẫn chấp nhận mà không nghi ngờ rồi lại còn bàng hoàng, bất ngờ khi bị phát hiện thật khó thuyết phục.

Những người thường đi máy bay xuyên quốc gia luôn được nhắc nhở không cầm giúp hay vận chuyển bất kỳ thứ gì cho người khác để tránh rủi ro vướng vào vòng tù tội vì vận chuyển chất cấm như ma túy, chất kích thích. 

Cầm giúp cho người không rõ lai lịch lại càng không thể tin được. Ai không quen biết sao lại có thể tiếp cận tiếp viên một cách dễ dàng như vậy? Họ biết rõ tiếp viên ở khách sạn nào, gặp gỡ ở đâu để giao nhận hàng. Một lượng kem đánh răng lớn không thể ngẫu nhiên chỉ gặp nhau chóng vánh tại sân bay rồi ra quyết định cầm dùm. 

Các chương trình "An ninh Cửa khẩu" – Border Security được chiếu trên các kênh truyền hình cáp thường xuyên đưa tin người không có việc làm, thu nhập không ổn định, chấp nhận liều mạng "cầm dùm" để kiếm tiền. Còn các cô tiếp viên với nghề nghiệp ổn định, thu nhập cao, trình độ nghiệp vụ-văn hoá cao  lại còn xinh đẹp tại sao lại cũng chấp nhận liều mình làm điều tương tự để rồi hủy hoại cả tương lai?

Những lời khai vô lý có được xem là lời nói dối đối với cơ quan điều tra ?

matuy03

"Tới lúc làm việc với cơ quan chức năng, tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thủy và 3 nữ tiếp viên tỏ ra bàng hoàng, bất ngờ trước sự việc".

Lãnh đạo Hãng hàng không nói gì ?

Đại diện đoàn tiếp viên nói với báo Zing, người này cho biết : "Các bạn đều còn trẻ, nhỏ tuổi, mới bay được hơn một năm. Lần này có bạn nhờ gửi ít đồ cho người nhà nên không đề phòng". Lời nói bao che lại rất mâu thuẫn với quy định, cam kết của tiếp viên trước giờ bay. 

Lãnh đạo đoàn tiếp viên cho biết : "Trước giờ bay của tất cả chuyến quốc tế, tiếp viên đều bắt buộc ký cam kết, quy định không được phép mang hộ, cầm giúp bất cứ thứ gì. Tuần nào đoàn bay, đoàn tiếp viên cũng triển khai, kiểm tra và làm rất gắt, nhưng ở đây còn là ý thức từng người". 

Đánh giá sơ bộ về hành vi của nhóm tiếp viên này, lãnh đạo đoàn tiếp viên nhìn nhận đây là lỗi sai chủ động của các tiếp viên. "Đoàn đã quán triệt rất nhiều lần nhưng các tiếp viên vẫn làm sai cam kết".

"Đừng có nhận xách hộ cái gì !", ông Tô Tử Hùng, lãnh đạo Phòng An ninh Hàng không (Cục Hàng không), từng đưa ra khuyến cáo cho tất cả người đi chuyến bay quốc tế, bất kể hành khách hay tổ bay. Lời kêu gọi có phần cực đoan nhưng theo ông Hùng là để tránh được những nguy cơ bị kẻ buôn hàng cấm lợi dụng.

Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không Việt Nam cũng phản hồi ngắn gọn đây là chuyên án của Hải quan và cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra trong ngày 17/3/2023.

Đã rõ

Từ tuyên bố "đây là chuyên án của Hải quan và cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra" đã có thể thấy không có chuyện vô tình cầm giùm cho người không rõ lai lịch và không biết bên trong có ma túy. 

Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh Đinh Ngọc với báo Thanh niên hôm 17/3 : "Mang 1 kg hay 10 kg ma túy đều nguy hại như nhau. Độ tuổi của các tiếp viên này còn rất trẻ, trẻ quá. Khi trực tiếp chỉ đạo phá án, nói thật là tôi đã run. Run không phải vì sợ mà thấy tiếc quá, tuổi đời còn trẻ như vậy, cả tương lai dài phía trước… Hơn 3 giờ sáng, trên đường về nhà tôi cứ tự hỏi tại sao các bạn trẻ này lại hành động thiếu suy nghĩ như vậy. Vì vậy qua Báo Thanh Niên – tờ báo đại diện của giới trẻ – tôi mong muốn có tiếng nói, hay thông điệp cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với giới trẻ.

Ông Thắng cũng khẳng định, không phải việc phát hiện, phá án dạng này là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập… Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ đạo phá án. Hiện việc điều tra mở rộng để tìm đường dây, đối tượng cầm đầu… đang được lực lượng chức năng phối hợp điều tra".

Như vậy lời của ông cục trưởng cục Hải quan đã phủ định hoàn toàn những lời khai của các cô tiếp viên cũng như lãnh đạo của đoàn tiếp viên hãng "Hàng không ngạo nghễ".

Điều này cũng đã trả lời cho câu hỏi tại sao tiếp viên Vietnam Airlines đi lọt qua hải quan và an ninh Pháp khi họ cũng có các máy soi chiếu và thường xuyên sử dụng chó nghiệp vụ chuyên phát hiện ma túy trong sân bay ? Phía bên Pháp rõ ràng đã thả cho các cô về Việt Nam sa vào lưới đã giăng của Hải quan Việt Nam. 

Nằm trong đường dây vận chuyển bị đưa vào tầm ngắm nhưng các báo bao biện cho các tiếp viên này. "Dựa trên nguyên tắc ‘suy đoán vô tội’, nếu thực sự 4 tiếp viên Vietnam Airlines chỉ nhận lời vận chuyển kem đánh răng, không hề biết bên trong chứa ma túy thì hành vi của họ vẫn trái với các quy định của hãng hàng không".

Ý của đại diện Đoàn Tiếp viên hàng không : "Các bạn đều còn trẻ, nhỏ tuổi, mới bay được hơn một năm" cũng áp dụng luôn cho tiếp viên trưởng 37 tuổi, hai người còn lại 30 tuổi và người trẻ nhất là 27 tuổi ?

Được bao biện, lại là nhóm "đối tượng mới và chưa có tiền lệ", các cô tiếp viên có nhận được ưu ái gì không, đặc biệt là đối với tiếp viên họ Võ đã được che giấu danh tính lúc ban đầu. 

matuy04

Hãy nhìn hình ảnh của họ ngồi xổm khi ký giấy tờ, khi đứng bên tang vật. Không ai có vẻ suy sụp hay bị khủng hoảng tinh thần cả. 

Tiền lệ "xách dùm" 

Tại khoản 4 điều 250 bộ luật hình sự 2015 quy định thì đối với hành vi vận chuyển trái phép heroin thì khối lượng là 100 gam trở lên có thể sẽ bị tử hình, đối với hành vi vận chuyển ma túy đá chất ma túy ở thể rắn thì với khối lượng 300 gam trở lên có thể sẽ bị tử hình. 

Những người cầm giùm đồ vật nhưng không biết là ma túy với nhưng đã phải nhận án tử hình tại Việt Nam không ít. Những người lãnh án tử hình trước đây đều "xách dùm" lượng ít ma túy hơn các cô tiếp viên.

– "Xách dùm" 2,7kg ma túy, Việt kiều lãnh án tử hình

Bị bắt quả tang hơn giấu 2,7kg ma túy ngụy trang bằng cà phê trong valy xuất cảnh, Việt kiều Úc nại rằng chỉ "xách dùm" đồ cho người quen nhưng không chối được tội vận chuyển ma túy trái phép. Ngày 21/5/2014, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lưu động và tuyên phạt Trần Minh Đạt (43 tuổi, Việt kiều Australia) mức án tử hình về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy".

– Vận chuyển 2,8kg ma túy, bà lão Việt kiều bị tuyên án tử hình 

Sau khi bị bắt, bà Hương khai nhận, vào ngày 7/11/2014, bà từ Úc trở về Việt Nam theo cửa khẩu Sân bay Tân Sơn Nhất, để đến nhà người em họ tên M. (ngụ tại Thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). 

…Khi bà bị lực lượng chức năng bắt giữ mới biết 36 cục xà bông mà Helen đưa có chứa chất ma túy nhưng không chứng minh được có đối tượng tên Helen và nguồn gốc của số ma túy này.

– Vô tình cầm giùm 1,7 kg ma túy ra sân bay

Được bảo lãnh sang Úc du lịch và được nhờ cầm giùm cá khô, nhưng người phụ nữ xách giùm đồ đã bị tạm giữ do bên trong có 1,7 kg ma túy.

Ngày 10/7/2017, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Ron (SN 1964, quê Bến Tre) theo kháng nghị tăng án từ chung thân lên tử hình về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy" của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Các cô tiếp viên xách giùm tổng cộng hơn 11kg ma túy tổng hợp sẽ phải nhận hình phạt nào ? Vụ việc liệu lại có bị từ "chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không" khi các cô có "gốc bự" ? Lãnh đạo Đoàn tiếp viên sẽ phải ăn nói ra sao sau khi lỡ nói tiếp viên của mình chỉ cầm giùm "ít đồ cho người nhà nên không đề phòng", "người nhà" gửi-nhận ma túy đó cũng sẽ được đưa ra ánh sáng ? 

Vi Vi

Nguồn : VNTB, 21/03/2023

******************************

Ba trong bốn tiếp viên hàng không trong vụ vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam có ‘gốc bự’ ?

Nguyễn Nam, VNTB, 20/03/2023

Bản tin phát lúc 20g43 ngày thứ năm 16/3/2023 trên báo Nhân Dân, phiên bản điện tử, viết :

"Chiều muộn 16/3, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam xác nhận thông tin có 3 tiếp viên hàng không của Hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay VN10 bị bắt giữ, do xách ma túy và thuốc lắc từ Pháp về Việt Nam.

Chúng tôi nắm được thông tin và đang yêu cầu hãng Vietnam Airlines báo cáo cụ thể hơn về vụ việc này. Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh".

tiepvien1

4 tiếp viên hãng Vietnam Airlines bị tạm giữ liên quan đến vụ chuyển hơn 10kg ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Trên báo điện tử VietnamNet, bài viết phát hành lúc 9g30 ngày thứ sáu 17/3/2023, viết : "Trước thông tin 3 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy về Việt Nam, tối 16/3, trả lời VietNamNet, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết "đây là vụ án ma túy, Bộ Công an đang mở rộng điều tra".

Sáng 17/3, đại diện bộ phận truyền thông Vietnam Airlines cho biết đang tìm hiểu thông tin từ các cơ quan chức năng.

Đến 11g41 ngày 17/3, báo VietnamNet tiếp tục đưa tin về vụ việc này, và tình tiết có thay đổi : "Trưa 17/3, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, đơn vị nhận được thông tin từ Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất về việc đang tạm giữ 4 tiếp viên thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay từ Paris về Thành phố Hồ Chí Minh ngày 15/3 do nghi ngờ trong hành lý của các tiếp viên này có mang theo chất cấm.

Sau khi nhận được thông tin vụ việc, Vietnam Airlines đã quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đối với 4 tiếp viên trên để phục vụ công tác điều tra.

Các cá nhân vi phạm quy định pháp luật, vi phạm nội quy lao động đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định, đơn vị sẽ không bao che".

Bản tin không cho biết "chất cấm" ở đây là chất gì.

Diễn tiến dồn dập, vào lúc 16g46, VietnamNet tường thuật : "Chiều 17/3, Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về vụ việc 4 tiếp viên hãng Vietnam Airlines bị tạm giữ liên quan đến vụ chuyển hơn 10kg ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hữu Nghiệp – Phó cục trưởng Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, căn cứ kế hoạch của Tổng cục Hải quan, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng chống ma túy qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất đã phân tích, sàng lọc, đưa một số đối tượng vào nhóm trọng điểm để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ.

Sáng 16/3, trên chuyến bay VN10 từ Pháp về Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng Hải quan đã sàng lọc, soi chiếu một số vali của đoàn tiếp viên trên chuyến bay thì nghi vấn có chất cấm.

Kiểm tra 4 vali của các nữ tiếp viên gồm : Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân, Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, phát hiện tang vật gồm 8 kg thuốc lắc và 3 kg ketamin (hàng đá)… Sau đó, Hải quan đã chuyển giao các tiếp viên cùng tang vật cho Công an Thành phố Hồ Chí Minh để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật".

tiepvien3

Thuốc lắc được cất giấu trong các vỏ hộp kem đánh răng

Tin tức được cung cấp tại buổi họp báo cho biết, chuyến bay số hiệu VN10 từ sân bay Paris Charles de Gaulle (Pháp) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh lúc 8g10 ngày 16/3. Lực lượng Hải quan tại sân bay đã đưa 4 nữ tiếp viên của Vietnam Airline cùng hành lý vào khu vực kiểm tra. Trong đó có tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thủy, 37 tuổi.

Lực lượng Hải quan phát hiện bên trong hành lý có hơn 10kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp được cất giấu tinh vi trong các hộp kem đánh răng.

Con số cụ thể như sau : hành lý của Võ Tú Quỳnh có 43 hộp kem đánh răng bên ngoài in chữ "Signal Expert White". 31 hộp trong số này chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18kg. 12 hộp còn lại chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg.

Trong hành lý của Nguyễn Thanh Thủy cũng có 43 hộp kem đánh răng bên ngoài in chữ "Signal Expert White", 31 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18kg, 12 hộp chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg.

Trong hành lý của Đặng Phương Vân có 2.020 gram viên nén màu xám và 2.000 gram chất bột màu trắng ; hành lý của Trần Thị Thu Ngân có 780 gram viên nén màu xám.

Theo ông Bùi Lê Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, đây là vụ án chưa có tiền lệ. Trước đây, cơ quan hải quan cũng từng phát hiện vi phạm của các tiếp viên hàng không về hành lý xách tay, nhưng đây là lần đầu tiên phát hiện vi phạm về chất cấm.

Đến tối thứ bảy 18/3/2023, mạng xã hội đồn đoán tiếp viên Võ Tú Quỳnh, sinh năm 1993 là cháu ruột của tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ; và chính vì lý do tế nhị đó nên trên nhiều tờ báo của nhà nước Việt Nam đã ‘dọn đường’ lên tiếng rằng, "Việc các nữ tiếp viên này có thừa nhận đây là chất ma túy hay không thì không phải là vấn đề quan trọng. Kể cả trường hợp các nữ tiếp viên này thừa nhận họ biết đây là chất ma túy, nhưng nội dung này không phù hợp với các tình tiết diễn biến của vụ việc thì cũng không thể kết tội họ".

Tính đến hết ngày Chủ nhật 19/3/2023 chưa thấy báo chí nhà nước lên tiếng về đồn đoán quanh thân thế của tiếp viên Võ Tú Quỳnh.

Diệp Chi

Nguồn : VNTB, 20/03/2023

****************************

Tiếp viên hàng không : lo tiền vô ngành để buôn lậu

Trần Quí Thường, VNTB, 20/03/2023

Chiều 17/3, cục phó Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Hữu Nghiệp thông tin với báo chí về trường hợp cán bộ hải quan phát hiện hơn 10kg thuốc lắc và ma túy trên chuyến bay VN10, từ Pháp về Việt Nam. 4 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vận chuyển ma tuý gồm : tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thủy, 37 tuổi ; Võ Tú Quỳnh ; Trần Thị Thu Ngân và Nguyễn Thu Vân.

tiepvien3

4 tiếp viên Vietnam Airlines xách hơn 10kg ma túy về nước, còn đâu hình ảnh ngạo nghễ Việt Nam ? - Ảnh minh họa

Cụ thể, bên trong những tuýp kem đánh răng, nước súc miệng mà 4 tiếp viên mang về có hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg ketamine (ma túy khay, loại đắt tiền nhất), cocain. Cụ thể, trong hành lý của Thủy và Quỳnh đều có 31 hộp thuốc lắc, tổng trọng lượng 2,18 kg ; 12 hộp chứa ketamine nặng khoảng 1 kg ; hành lý của Ngân có 780 gram thuốc lắc ; còn hành lý của Vân có hơn 2 kg thuốc lắc, 2 kg ketamine và cocain.

Hiện nay cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch tập trung cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại qua cảng hàng không quốc tế. Do đó cục này đã chỉ đạo Hải quan Tân Sơn Nhất tập trung kiểm soát những người có tần suất di chuyển thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường trọng điểm từ Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để sàng lọc, kiểm tra có trọng tâm.

Ông Nghiệp cho biết : "Trước đây, những người có nghi vấn thường là người có mối quan hệ phức tạp, khách nước ngoài, khách du lịch… nhưng giờ xuất hiện nhóm mới, trong đó có tiếp viên hàng không. Do vậy việc quản lý, sàng lọc, phân loại nghi can để đấu tranh gặp nhiều khó khăn". Căn cứ vào thông tin từ cục phó cục hải quan thì hiện nay các tiếp viên hàng không chính là đối tượng buôn lậu nguy hiểm nhất mà cơ quan chức năng đang sàng lọc.

Tuy nhiên không phải bây giờ, mà những vấn nạn trong ngành hàng không đã được dư luận quan tâm từ rất lâu. Từ việc bộ quản lý xuất nhập cảnh đòi tiền tip bị bốc phốt cho tới những bức xúc về việc rạch vali của hành khác. Thậm chí nhiều người cho rằng người nào muốn được vào sân bay làm thì phải lo tiền, chạy việc thì họ phải tìm cách "ăn tiền" để lấy lại vốn.

Một số nguồn tin cho biết để được làm tiếp viên hàng không cho các chuyến bay quốc tế thì phải lo lót số tiền lên đến 500 triệu, cho tới 1 tỷ thì mới "bay được". Mục đích "bay quốc tế" thì phải buôn lậu những mặt hàng giá trị để có thể "lấy lại vốn". Còn nhớ hồi tháng 6 năm ngoái, hãng tin 7 News của Úc đăng tải việc 9 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị phát hiện mang lượng tiền mặt lớn khi xuất cảnh rời Úc. Tổng lượng tiền mặt mang theo là 60.000 đô la Úc (AUD) được chia nhỏ và cất giấu trong hành lý.

11 năm trước, ngày 16/5/2002, 5 tiếp viên Vietnam Airlines bị phát hiện vận chuyển trái phép gần 400 điện thoại di động trên chuyến bay Dubai – Hà Nội. Những người này mua điện thoại di động ở nhiều cửa hàng khác nhau, đóng gói và đưa lên máy bay về Hà Nội. Họ để điện thoại vào xe chứa thức ăn thừa trên khoang máy bay, và thuê Vinh (nhân viên Xí nghiệp chế biến thức ăn Nội Bài) đón lô hàng, vận chuyển về nhà. Tòa án Hà Nội đã tuyên tổng cộng 86 tháng tù cho 2 người đứng đầu vụ, 15-18 tháng án treo cho những người còn lại.

Trong chiến dịch "chuyến bay giải cứu" người từ vùng dịch Covid-19 cơ quan tuyên giáo từng hô hào tự sướng với bốn chữ "ngạo nghễ Việt Nam", cũng có sự tham gia của hãng hàng không Vietnam Airlines. Để rồi sau đó hàng loạt quan chức phải đi tù vì liên quan tới cáo buộc hối lộ, mua bán suất giải cứu.

tiepvien4

Cơ quan tuyên giáo từng hô hào tự sướng với "một Việt Nam ngạo nghễ" dành cho hãng hàng không Vietnam Airlines tham gia chiến dịch "chuyến bay giải cứu" người từ vùng dịch Covid-19

Những bê bối của ngành hàng không càng ngày càng lộ ra nhiều, chẳng những khiến dư luận bức xúc mà còn khiến cho những khẩu hiệu "ngạo nghễ" càng trở nên hợm hĩnh, lố lăng. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bình luận hài hước cho rằng cái gì đảng cộng sản ca ngợi tự hào thì cũng có ngày lòi ra cái đuôi dơ bẩn của vấn nạn tham nhũng, hối lộ, phạm pháp.

Trần Quí Thường

Nguồn : VNTB, 20/03/2023

***************************

Cầm đèn chạy trước ô tô

Nguyễn Hồng Lam, VNTB, 20/03/2023

Xem ra, vào giờ chót, chuyên án đã bị lộ, bể.

Vụ 4 tiếp viên xách 11,4 kg giấu trong 86 túyp kem đánh răng, dù đọc tin trên báo hay đọc bình luận trên mạng, cảm giác đầu tiên là cũng bực mình. Sai nhiều quá.

matuy01

Vụ 4 tiếp viên xách 11,4 kg giấu trong 86 túyp kem đánh răng

Cái sai đầu tiên, nhiều báo vẫn đưa là "11,4 kg nghi là thuốc lắc và ma túy". Nghi con khỉ, thuốc lắc không phải ma túy à ? Nếu đủ hiểu biết, trong khi chưa có xác nhận chính thức là loại gì và con số cụ thể thì phải viết : "11,4 kg ma túy tổng hợp, loại Amphetamine và Methamphetamine". Trong đó, dạng viên là Amphetamine, tức thuốc lắc – một loại Ectasy nào đó ; dạng bột là Methamphetamine, dân chơi gọi là hàng đá (Ice – tinh thể), "hàng về" sau này đã được xác định là Ketamine.

Cùng là ma túy, nhưng về giá thì khác nhau một trời một vực. Bán lẻ cho dân chơi, các loại Amphetamine đóng khuôn thành thuốc lắc nhãn mác khác nhau (Queen, King, Ruby, Crazy, Mad, Acappolip, Vulcano, Ice Crystal…), giá giao động từ 150.000 -700.000 ngàn/viên 500mg, tùy loại, tùy thời điểm, tùy chỗ bán. Trong ma túy dòng Methamphetamine (độ kích thích mạnh gấp hàng chục lần heroin), Ketamine – loại vừa bị bắt là đầu bảng, rất đắt. Dạng lỏng, trước Covid bán sỉ đã lên đến 1,5 -2 tỷ đồng/kg. Dạng tinh thể (bột) như vụ mới bắt đắt khoảng gấp rưỡi dạng lỏng. Mà đó là giá bán sỉ, cân ký nhé. Bán lẻ, liều chơi (một lần) cho một "con nghiện chân chính" cũng phải từ 2 – 4 triệu đồng/người, khoảng 25-50 mg.

Cái bực mình tiếp theo là nhiều tay nhỏ lệ xót xa, tỏ ra thương hoa tiếc ngọc, tìm đủ cách bao biện cho các em tiếp viên kiêm cửu vạn (đếch biết đâu là nghề chính). Vin vào con số 10 triệu tiền công (như tự khai), các nhà đạo đức tuôn hàng xô nước mắt cá sấu mà gào lên rằng các em dại dột, bán tương lai bằng cái giá quá bèo. Do đó, khả năng các em bị lừa là rất cao, bởi chẳng ai biết chết mà bán tương lai rẻ thế.

Rách việc, có phân biệt được giữa lời khai với thực tế không ? Trên thị trường, các loại kem đánh răng nhãn Pháp bán nhan nhản, cao lắm chỉ chừng 100.000 đồng/ống. Kem Colgate – một trong các loại được xách giùm chỉ 55.000 đồng. Cứ coi là bán hết, với giá cắt cổ, cả 86 ống kem kia chỉ cao lắm thu được 4-5 triệu đồng. Thằng ngu nào lại bỏ ra 10 triệu đồng để nhờ xách hộ một lô hàng 5 triệu ? Mà không chỉ một, cả 4 tiếp viên được đào tạo bài bản, có người đã 37 tuổi (sinh 1986) há lại không nhận ra sự vô lý bé mọn ấy ?

Có người sẽ bẻ : xách giùm người quen, người thân nên không nghi. Tiền là người thân, người quen bồi dưỡng thôi. Bớt giỡn nhé. Chính các tiếp viên khai là người lạ, không biết ở đâu. Nghĩa là họ nhận lời làm phi vụ, họ hiểu rõ giá trị hàng hóa, số tiền công và có thỏa thuận hết đấy. Nếu là người quen lừa họ, họ khai ra ngay rồi, ngu gì bao che cho đứa lừa mình vô chỗ chết ?

Một dạng ngu khác là ngu có bằng cấp, ngu khi tỏ ra hiểu luật. Xơi xơi mà bảo, nếu cơ quan điều tra không chứng minh được là 4 tiếp viên biết rõ hàng xách tay là ma túy thì họ bị lừa, sẽ thoát tội. Và : "Nghĩa vụ chứng minh họ không bị lừa là của cơ quan điều tra, các tiếp viên không có trách nhiệm phải chứng minh mình vô can, bị lừa". Và : "Tòa chưa tuyên thì chưa ai bị coi là có tội". Đến cỡ này thì tranh luận với cái đầu gối còn sướng hơn. Chỉ nhắc nhẹ : cô xách theo hàng, hàng trên tay cô là hàng cấm, là ma túy, nghĩa là cô/anh/chị/em… đã bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang đấy. Có trách nhiệm chứng minh hay không, lady and gentlement cứ tự nhiên.

"Sống không phải là điều mới mẻ

Chết thật ra cũng không mới gì hơn".

Phóng viên trực tiếp đi làm tin hẳn sẽ biết rõ : ban đầu không cơ quan nào (hải quan, công an, an ninh sân bay…) chủ động cung cấp thông tin vụ này cả. Bởi lẽ, như thông báo công khai của Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh trong buổi họp báo chiều 17/3, vụ này không ngẫu nhiên phát hiện sau khi soi chiếu. Nó là kết quả của cả một chuyên án, theo dõi cả một đường dây từ nhiều tháng trước. Hải quan không tự làm một mình mà ngay khâu kiểm tra đã có sẵn cả các cơ quan chức năng khác phối hợp, đủ ban bệ, làm quái gì có chuyện ngẫu nhiên.

Vì "một lý do nào đó", nguồn tin vụ bắt bị rò rỉ cho báo chí, bịt không kịp. Nghe giang hồ đồn (giang hồ nói thì có sai bao giờ), khi cơ quan chức năng ập vào nhà kẻ sẽ nhận hàng cách sân bay… 200 km, đối tượng đã trốn thoát. Trên bàn, máy tính vẫn mở, màn hình đang dừng lại ở trang báo mạng đưa tin vụ bắt 4 tiếp viên, không kịp out. Xem ra, vào giờ chót, chuyên án đã bị lộ, bể. E là rồi đây, báo nào đưa tin đầu tiên và nguồn rò thông tin sẽ được mời uống trà miễn phí mệt nghỉ.

Giang hồ cũng đồn, đám vô tình hay cố ý tham gia "chiến dịch giải cứu tiếp viên" đã cố tình giảm nghiêm trọng hệ số K (hệ số sinh lợi) của nghề cửu vạn. Trước đó, bằng đường buôn không gian (bay), hàng đã về đã trót lọt một số chuyến. Tiền công cửu vạn là 80-100 lần lớn hơn con số 10 triệu đồng. Giang hồ đúng là cái quái chi cũng biết.

Một thắc mắc hồn nhiên khác, rằng vụ này có nhiều uẩn khúc, chắc bị gài. Việt Nam giáp ranh khu vực Tam Giác Vàng, cái nôi của ma túy, trung tâm ma túy hàng đầu thế giới. Bình thường, Việt Nam là địa bàn trung chuyển, ma túy từ Việt Nam tỏa đi các nước mới đúng. Nhưng trong vụ này ma túy lại thẩm lậu ngược về Việt Nam. Vậy lời lãi đâu ra ?

Lập luận thẩm thấu ngược này, nếu có đúng thì chỉ đúng với trường hợp heroin. Ma túy Tam Giác Vàng là ma túy gốc tự nhiên, chế từ thuốc phiện, thành morphin, thương phẩm buôn lậu nay chỉ là heroin. Ma túy bị bắt là ma túy tổng hợp – Amphetamine và Mathamphetamine. Những thứ này ở đâu cũng chế được. Từ thập niên 1970, khu vực Tam Giác Vàng cũng chế rất nhiều. Nhưng khu vực cảng Marseille mới là vô địch, giang hồ Pháp mới là nguồn cung mạnh nhất. Vả lại, như đã nói, là ma túy tổng hợp (tiền chất Amphetamine có trong thuốc trị cúm – Flu !) thì có thể có ở khắp nơi. Tùy trình độ của các hóa công, công nghệ chưng cất, chất lượng thuốc (độ tinh khiết, độ phê, độ nguy hiểm…) sẽ khác nhau. Do đó không có cơ sở, quy trình nào cho "lý thuyết" thẩm lậu ngược đối với ma túy tổng hợp cả. Không xuất phát từ gốc thực vật thì không có "vùng nguyên liệu" mà Châu Á hay Châu Phi là vùng chiếm ưu thế, giống như Nam Mỹ với các đồn điền trồng coca.

Có quá nhiều cái sai do cầm đèn chạy trước ô tô. Báo chí đăng khơi khơi, nhận xét, bình luận và suy đoán bất kể đúng sai thì phạm lỗi "đặt giả thiết trước khi hội đủ dữ kiện".

Để cho dễ hình dung, xin đưa miễn phí một bộ tiêu chuẩn. Heroin "Double UO Globe Brand", loại tinh khiết 99, 99%%, nhãn có vẽ hình 2 con sư tử vờn quả địa cầu, đặc sản Tam Giác Vàng, thường được đóng chính xác 3 gói = 1kg = 1000g.

Mỗi gói (0,3333kg) được phân thành 10 lượng : 1 lượng = 10 chỉ ; 1 chỉ = 10 phân ; 1 phân = 10 ly ; 1 ly = 10 liều dùng (bi, cữ, tép….), tức là khoảng bột trắng đựng trong khúc ống hút bằng nhựa, hàn kín 2 đầu cho con nghiện hít 1 lần. Vã quá thì 1 liều 2 thằng chia nhau cũng tạm.

Tất nhiên, trong quá trình phân lẻ, heroin đã bị độn thêm phụ gia (thường là các loại tân dược) nhiều lần nên độ tinh khiết cao lắm chỉ còn 35- 40%. Nếu chích, 1 bi thường được chia làm đôi, pha với 2cc nước cất. Như vậy, 1 bánh heroin bằng khoảng 100.000 liều dùng. Giá bán lẻ bao nhiêu, muốn biết thì đi mà hỏi bọn con nghiện, tôi không nghiện nên không biết. Giá bán sỉ, 1 bánh heroin năm 1997 (vụ Vũ Xuân Trường) là 4000 USD, nay khoảng 20.000 USD. Nhân lên là một con số khổng lồ, một bánh 0,3333 kg bằng 10 lũy thừa 5 liều dùng. Ai tò mò muốn biết lợi nhuận là bao nhiêu thì cứ lấy máy tính ra mà giải. Tôi thuộc loại dốt toán, thành phần thi 3 môn 9 điểm nên dù không sai cũng không tính giùm các bạn được.

Nguyễn Hồng Lam

Nguồn : VNTB, 20/03/2023 (Fb.NguoiCuaGiangHo)

***************************

Nhóm tiếp viên Vietnam Airlines b bt vì vn chuyn ma túy, bao gm tiếp viên trưởng

VOA, 17/03/2023

Lc lượng Hi quan Vit Nam va phát hin, bt gi 4 tiếp viên ca Vietnam Airlines v hành vi vn chuyn thuc lc, ma túy t Pháp v Vit Nam.

tiepvien5

Máy bay ca Vietnam Airlines. Cc Hi quan Thành phố Hồ Chí Minh các tiếp viên b bt vì vn chuyn ma túy là v án chưa có tin l ti Vit Nam.

S ma túy, gm 8 kg thuc lc và 3 kg ketamin (hàng đá), cocain, đã được phát hin bên trong nhng tuýp kem đánh răng, nước súc ming mà các tiếp viên mang v t Pháp trên chuyến bay VN10 vào ngày 16/3, ông Nguyn Hu Nghip, Cc phó Cc Hi quan Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong bui hp báo vào chiu 17/3.

Chiu trướđó, Cc Hàng không Vit Nam cũng đã xác nhn thông tin v vic các tiếp viên ca Vietnam Airlines b bt vì mang ma túy t Pháp v Vit Nam.

Nhng tiếp viên b bt bao gm : Tiếp viên trưởng Nguyn Thanh Thủy, 37 tui, tiếp viên Võ Tú Qunh, Trn Th Thu Ngân và Nguyn Thu Vân.

Thông tin t cuc hp báo cho biết các tiếp viên trêđã t ra sng st khi biết có ma túy trong các tuýp kem đánh răng. H khóc và khai rng đã được mt người (chưa xáđnh danh tính)  Pháp nh "xách tay mt s hàng hóa v nước" và tr công hơn 10 triđng. Do quá mt mi vì va tri qua chuyến bay dài, các tiếp viên ch xem qua loa vài tuýp kem và không thy có gì bt thường.

S ma túy nàđã vượt qua quá trình kim tra soi chiếu ti sân bay Pháp và đến Tân Sơn Nht thì b phát hin.

tiepvien2

Các tiếp viêđã t ra sng st khi biết có ma túy trong các tuýp kem đánh răng.

Cc Hi quan Thành phố Hồ Chí Minh cho biết v viđược phát hin gia lúc cc nàđang trong kế hoch tp trung cao đim phòng chng buôn lu, gian ln thương mi qua cng hàng không quc tế.

Đi din Cc Hi quan Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm rng trướđây, nhng người b nghi vn thường là người có mi quan h phc tp, khách nước ngoài, khách du lch, nhưng hin nay xut hin nhng nhóm mi, trong đó có các tiếp viên hàng không.

Cc Hi quan Thành phố Hồ Chí Minh nóđây là v á"chưa có tin l" và cc nàđang phi hp vi B Công an đ điu tra thêm.

Nguồn : VOA, 17/03/2023