Cái gì đang chờ những cựu lãnh đạo cấp cao miễn nhiệm ? (Trân Anh, Thu Phương, Minh Vũ, Viết từ Sài Gòn)

Thực ra, chuyện đấu đá nội bộ đã xảy ra suốt gần nửa thế kỉ này trong Đảng cộng sản Việt Nam, và không riêng gì Việt Nam, nơi đâu có cộng sản, nơi đó mức độ tàn khốc khi đấu đá sẽ diễn ra cao nhất có thể. Vấn đề là cường độ gia giảm tàn khốc khi đấu đá tùy thuộc vào thời cuộc.  


Đầu Năm Mão, nhà tù mở cửa đón quan to, điểm mặt

Trân Anh, Thoibao.de, 19/01/2023

Có thể nói, cuối năm Dần chính trường Việt Nam rung chuyển mạnh với hàng loạt quan chức bị ngã ngựa. Chỉ trong vòng 18 ngày đầu tiên của tháng 1/2023 đã có 3 nhân vật lớn phải nói lời giã biệt với chính trường. Trong đó có đến 2 nhân vật trong Bộ Chính trị và một trong hai là nhân vật thuộc Tứ Trụ.

caigi1

Năm Mão hứa hẹn không mấy tốt đẹp cho ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh

Giống như căn nhà bị phá sập, những thứ đổ nát sẽ được dọn dẹp và những gì mới được xây lên. Ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam xuống đã có người thay thế, đó là ông Trần Lưu Quang với ông Trần Hồng Hà. Vị trí mà ông Trần Lưu Quang để lại tại Hải Phòng cũng được thay bằng một đồng hương Tây Ninh của ông.

Vị trí của ông Trần Hồng Hà để lại ở Bộ Tài nguyên – Môi trường vẫn chưa tìm được nhân sự. Hứa hẹn sẽ có cuộc chạy đua vào chiếc ghế này. Ngoài ra trong Chính phủ, ghế của ông Lê Văn Thành để trống vẫn chưa có chủ. Chưa có là bởi ông Lê Văn Thành vẫn còn sống, nếu ông Thành giống như ông Trần Đại Quang thì ghế này sẽ được bố trí cho người khác. Hiện ông Nguyễn Thanh Nghị – Bộ trưởng Bộ Xây dựng đang có triển vọng cho vị trí này nhất. Tuy nhiên, đường còn dài và chưa nói trước được điều gì.

Ghế quan trọng nhất là ghế Chủ tịch nước, ghế này cũng tạo thành cuộc chạy đua ở các nơi khác nhằm trám chỗ. Nói chung, cuối năm Nhâm Dần là tiền đề cho năm Đinh Mão. Sang năm con mèo, Trung ương Đảng có lẽ cũng phải bầu bổ sung một vài nhân vật vào Bộ Chính trị. Hiện nay Bộ Chính trị chỉ còn lại 16 người, vậy là đang trống 2 ghế. Vậy ai là người có khả năng thay thế ?

Nhân vật có khả năng nhất hiện nay là Trần Lưu Quang – tân Phó Thủ tướng và Nguyễn Trọng Nghĩa – Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương. Ông Trần Lưu Quang thì đang đảm nhiệm chức vụ của ông Phạm Bình Minh để lại, nên có khả năng ông này sẽ là Phó Thủ tướng Thường trực và sẽ được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị. Người thứ nhì là ông Nguyễn Trọng Nghĩa, nắm ghế Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, nhưng chỉ là Ủy viên Trung ương Đảng thì thiệt thòi cho ông Nghĩa.

Đấy là những người có khả năng đón tin vui vào năm Mão. Còn những người đón tin buồn vào năm Mão có thể là ai ? Đấy là những người đã ngã ngựa, ông Nguyễn Phú Trọng đang chờ xử lý dần dần đống đổ nát này.

Người đầu tiên có thể sẽ bị xộ khám là ông Nguyễn Văn Thể, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Hiện nay vụ án Cục Đăng kiểm đang "lở loét". Có thể đây sẽ là vụ án lớn tương tự như vụ án Việt Á và chuyến bay giải cứu. Vụ án này là tội ác chứ không phải là sai phạm thông thường. Bởi ngoài chuyện hạch sách những chủ xe cơ giới để moi tiền, thì còn cho phép những chiếc xe không đạt tiêu chuẩn an toàn, lưu thông trên đường. Hàng ngày có hàng trăm vụ tai nạn giao thông làm chết vài chục người trong đó có lỗi không nhỏ của các trạm đăng kiểm. Vụ án này có thể là đang nhắm đến Nguyễn Văn Thể.

Hai nhân vật khác là hai ông cựu Phó Thủ tướng, ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam. Hai ông này vẫn đang trong khả năng bị xộ khám. Bởi phía chính quyền cộng sản cho biết là hai ông này bị bãi chức, chứ không phải từ chức. Hai ông này có bị xộ khám hay không, còn tùy thuộc vào mức độ lở loét của hai vụ án lớn, Việt Á và Chuyến bay giải cứu.

caigi2

Sau khi ông Nguyễn Xuân Phúc mất chức, số phận bà Trần Thị Nguyệt Thu sẽ khó an toàn

Người còn lại có thể sẽ gặp hạn nặng, có thể xộ khám, đó là phu nhân của ông Nguyễn Xuân Phúc. Sau khi ông Nguyễn Xuân Phúc từ chức thì bà Trần Thị Nguyệt Thu không còn là đệ nhất phu nhân nữa, mà chỉ là một thường dân. Việc bắt bà Thu dễ dàng hơn.

Có thể có thỏa thuận để từ bỏ chức tước giữa ông Nguyễn Xuân Phúc và ông Nguyễn Phú Trọng. Tuy nhiên, dù có thỏa thuận không truy tố bà Thu, thì ông Nguyễn Xuân Phúc cũng khó mà an tâm. Bởi ông Nguyễn Phú trọng rất khó lường. Đấy là những nhân vật khủng, có khả năng xộ khám trong năm con mèo.

Trân Anh (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 19/01/2023

******************************

Ngày phán xét đến nhanh, Chủ tịch Phúc khó "qua nổi con trăng này"

Thu Phương, Thoibao.de, 19/01/2023

Năm Nhâm Dần là năm mà ông Nguyễn Xuân Phúc liên tục gặp đại họa. Tưởng rằng hùa theo xu thế chung của toàn Đảng trục lợi người dân trong lúc hoạn nạn là "khôn ngoan", bởi ai cũng ăn nên mọi người nghĩ rằng, không thể "bị bắt cả làng" và hùa theo.

caigi03

Ông Nguyễn Xuân Phúc chúc tết toàn dân giao thừa Tết Nhâm Dần - Ảnh minh họa

Không ai nghĩ vụ án Việt Á lại đổ bể, ngay cả các lãnh đạo cấp tỉnh và các CDC cũng nghĩ thế, cho nên, họ mới tham gia cùng. Mà một khi quy mô quá lớn thì người ta càng nghĩ không ai có thể bắt hết được. Đó cũng là lý do bà Trần Thị Nguyệt Thu tham gia. Mà khi bà Nguyệt Thu tham gia thì hầu hết các đối tượng ở tầng dưới trong nhóm Việt Á càng an tâm hơn. Và như thế là họ trấn lột người dân một cách rất manh động.

Gieo nhân nào thì gặt quả đấy. Đứng trước những hành động táo tợn của bộ máy chính quyền thời đại dịch, dân oán thán đến cực độ. Với nhãn quan chính trị sắc bén, ông Nguyễn Phú Trọng hẳn đã thấy mối nguy cho chế độ. Nếu ông Trọng không ra tay, thì e cái Đảng này sẽ bị lung lay.

Đồng tiền đã làm cho ông Nguyễn Xuân Phúc mờ mắt. Ăn mà dân không biết thì dễ dàng được ông Nguyễn Phú Trọng cho qua, nhưng ăn mà để lại lòng dân oán hận thì đấy là cái dại. Và giá mà ông Nguyễn Xuân Phúc phải trả hôm nay là cái giá xứng đáng cho những gì mà người nhà của ông đã gây ra.

Bà Trần Thị Nguyệt Thu chỉ là một người phụ nữ sau hậu trường, bà không lường hết được những mối nguy khi lợi dụng uy tín của chồng để làm ăn lớn. Tuy nhiên, không thể có chuyện ông Nguyễn Xuân Phúc không biết chuyện làm ăn của vợ. Ông biết rõ là đằng khác, cho nên, việc làm của bà Nguyệt Thu cũng có thể được xem là ý muốn của ông Nguyễn Xuân Phúc.

Thực ra giới bói toán xem năm Nhâm Dần là năm đại hạn của ông Nguyễn Xuân Phúc, nhưng thực tế hậu quả đó không phải từ trên trời rơi xuống, mà do chính ông Nguyễn Xuân Phúc gây ra. Việc để cho vợ trục lợi trên sự khốn cùng của đồng bào là tội ác, chứ không phải là sai lầm hay tắc trách nữa.

caigi4

Bà Trần Thị Nguyệt Thu được cho là nguyên nhân làm tan tành sự nghiệp chính trị của ông Nguyễn Xuân Phúc

Theo nguồn tin chúng tôi nhận được thì ngày 17/1 sắp tới, Trung ương Đảng sẽ tổ chức một hội nghị bất thường và ngày 18 Quốc hội sẽ tổ chức họp bất thường bãi nhiệm chức Chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Xuân Phúc. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, thì ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ bị thôi chức Chủ tịch nước vào 27 tết, không qua được năm mới.

Nếu như ông Nguyễn Xuân Phúc không còn là Chủ tịch nước khi chào đón năm mới, vậy thì người đọc diễn văn chúc tết đêm giao thừa sẽ là ai ?

Nếu chưa bầu được Chủ tịch nước kịp thời thì người có thể thay thế Chủ tịch nước đọc diễn văn chúc tết là Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Cho đến giờ, Đảng cộng sản vẫn chưa tìm được người thay thế ông Nguyễn Xuân Phúc. Ứng cử viên sáng giá nhất là ông Tô Lâm, nhưng xem ra ông Tô Lâm vẫn đang chưa muốn. Giả sử, đến khi truất phế xong ông Nguyễn Xuân Phúc mà ông Tô Lâm vẫn quyết không làm Chủ tịch nước thì sao ? Rất có thể ông Nguyễn Phú Trọng lại ngồi vào ghế này lần hai.

caigi5

Nếu chưa chọn được tân Chủ tịch nước, có thể bà Võ Thị Ánh Xuân sẽ đọc diễn văn chúc tết vào giao thừa Đinh Mão

Tưởng rằng khi ông Nguyễn Tấn Dũng rời ghế Thủ tướng thì chính trường của Việt Nam sẽ lắng xuống, tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Ông Nguyễn Phú Trọng vẫn củng cố quyền lực và ngày một ra tay mạnh hơn với những thế lực khác. Như bài trước chúng tôi đã phân tích rằng, Bộ Chính trị hiện có 17 người thì ông Nguyễn Phú Trọng đã nắm đến 11 người nên ông đã ra tay với ai thì người đó khó thoát.

Sự nghiệp chính trị của ông Nguyễn Xuân Phúc xem như kết thúc, tuy nhiên, những gì xảy ra hậu từ chức đối với gia đình ông Nguyễn Xuân Phúc như thế nào thì vẫn còn chưa rõ. Trò chơi chính trị đôi lúc nó rất khốc liệt, có khi không phải trả giá gì nhưng có khi phải trả cái giá rất đắt .

Thu Phương (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 19/03/2023

*****************************

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý trách nhiệm hàng loạt đảng viên, tổ chức Đảng

Minh Vũ, Thoibao.de, 18/01/2023

Sau kỳ họp thứ 25 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12/1, Ủy ban này đã ra thông cáo, "đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ".

caigi6

Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Ông Mai Tiến Dũng, 64 tuổi, quê huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, là Ủy viên Trung ương Đảng hai khoá liên tục XI và XII.

Ông từng làm Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hà Nam. Từ tháng 4/2016 đến 4/2021, ông giữ chức vụ Ủy viên Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Trong thông cáo này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng uỷ Văn phòng Chính phủ và Ban Thường vụ Đảng uỷ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Báo thanhtra.com.vn ngày 12/1, cho biết : "Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy các nhân sự : Ma Thế Quyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn ; Nguyễn Văn Phong, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận ; Men Pholly, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang" đã vi phạm nguyên tắc của Đảng, quy định của Pháp luật, vi phạm những điều đảng viên không được làm, gây hậu quả rất nghiêm trọng, khiến dư luận xã hội bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Ban Bí thư xem xét, xử lý đối với các nhân sự : Ma Thế Quyên, Nguyễn Văn Phong và Men Pholly căn cứ theo quy định của Đảng".

Thông cáo báo chí này cũng đề cập tới việc kỷ luật nhiều quan chức của Hà Nội như :

Khiển trách Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Cảnh cáo ông Nguyễn Khắc Hiền, nguyên Thành uỷ viên, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ;

Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm ông Chử Xuân Dũng, Thành uỷ viên, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó chủ tịch UBND Thành phố ;

Loại trừ khỏi Đảng Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Ủy viên Ban Cán sự Đảng uỷ, nguyên Phó giám đốc Công an Hà Nội.

Những cá nhân và tổ chức này bị kỷ luật vì : "kết quả kiểm tra cho thấy Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc ; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND thành phố và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong mua sắm, quản lý, sử dụng sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế và tiếp nhận công dân về nước".

Tuy khiển trách, nhưng thông cáo này cũng vuốt đuôi một câu : "Ủy ban Kiểm tra Trung ương ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội đối với việc phòng chống dịch".

caigi7

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn khi còn trên cương vị Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội

Ngoài Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng phê bình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh, vì "có một số vi phạm, khuyết điểm, hạn chế về lãnh đạo, chỉ đạo".

"Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Tây Ninh tiếp thu, kiểm điểm sâu sắc để rút kinh nghiệm và khắc phục ngay các khuyết điểm, hạn chế đã được nêu".

Phong cách của người cộng sản xưa nay vẫn thế, trong khen có chê, trong chê có khen. Xử lý kỷ luật vẫn nêu bật thành tích. Ra tòa tuyên án vẫn ôm theo bằng khen để lấy công chuộc tội, lấy khen bù chê.

Trong bối cảnh công cuộc đốt lò của ông Tổng đang mở rộng, thì kết luật này của Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ góp phần ném thêm vài thanh củi cho lò thêm nồng đậm, lửa bốc càng to.

Khả năng như thường lệ, theo sau Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ đến phiên đội của ông Tô Lâm xông trận.

Minh Vũ (tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 18/01/2023

*****************************

Trùm cuối là vợ Chủ tịch nước ?

Viết từ Sài Gòn, RFA, 15/01/2023

Mấy ngày nay, các trang mạng rùm beng tin đồn Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc có nguy cơ "tự nguyện thôi chức" bởi cái nửa thứ hai của ông, cụ thể bà Nguyệt Thu vợ ông đã nhúng chàm quá nặng, và có thể bà Thu là trùm cuối trong vụ KIT TEST chết người trước đây. Nhưng, liệu tin đồn này xác tín bao nhiêu phần trăm và nếu đó là thật, thì chuyện gì sẽ xảy ra thêm ?

caigi8

Bà Nguyệt Thu là trùm cuối trong vụ Kit test chết người trước đây

Thực ra, chuyện đấu đá nội bộ đã xảy ra suốt gần nửa thế kỉ này trong Đảng cộng sản Việt Nam, và không riêng gì Việt Nam, nơi đâu có cộng sản, nơi đó mức độ tàn khốc khi đấu đá sẽ diễn ra cao nhất có thể. Vấn đề là cường độ gia giảm tàn khốc khi đấu đá tùy thuộc vào thời cuộc. Thời nào kinh tế phát triển, miếng ăn thơm và nhiều thì thời đó đấu đá, tranh giành mới lên cao, mức độ tàn khốc mới tăng vọt.

Cũng giống như chuyện tham nhũng, thụt két quốc gia, biển thủ, thậm chí tổ chức những đường dây tội ác để kinh doanh trên mạng sống nhân dân những chuyện này diễn ra từ lâu lắm rồi, đâu phải mới, và hầu hết các đảng viên cộng sản, kể cả ông Nguyễn Phú Trọng đều có sân sau, có cách để thụt két quốc gia, tham nhũng, đục khoét, có ai sạch đâu, chỉ có kẻ không may và kẻ ăn lộ liễu bị bắt, bị phơi bày ra ánh sáng, kẻ nào chưa bị phơi bày không hẳn trong sạch mà là biết chùi mép sau ăn, biết giấu giếm hành tung, đơn giản vậy thôi.

Bởi người ta ví von Đảng cộng sản như một liên minh thịt chó, tức cuộc hội tụ của đảng là một cuộc gặp gỡ, liên minh giữa những kẻ nghiện thịt chó ngồi lại với nhau, những kẻ này phải biết kiềm chế, thỏa hiệp với nhau để giữ hòa khí mà ăn, nếu nóng nảy thì mắm tôm sẽ văng, rượu sẽ đổ, thịt chó bị hất, tất cả đều mất ăn. Nghiệt nỗi, biết là phải kiềm chế nhưng thói ham ăn của người này luôn động chạm đến nỗi thèm ăn kia người kia, nên ngồi chung, được ăn món ngon, món nghiện mà đảm bảo an ninh trong bữa ăn là một diễm phúc. Nhưng cái diễm phúc ấy nghe ra cũng có phần lợn cợn, bởi thằng ăn nhiều, đứa ăn ít, chỉ vì cả nễ (mà chính xác là sợ hất đổ cả mâm) mà người ta cứ luôn phải áo thụng vái nhau (mặc dù mắm tôm dây đầy áo), người ta nín thinh mà chịu đựng, chờ ngày tống kẻ kia ra khỏi mâm.

Giờ là thời điểm "đất chật người đông", tuy rằng mọi thứ phì đại, kinh tế có vẻ phát triển, nhưng kì thực, mọi nguồn tài nguyên, khoáng sản, và cả tài nguyên đất cũng đang hạn hẹp, teo tóp dần theo thời gian. Trong khi đó, số lượng đảng viên tăng vọt, từ con số chưa đầy ba triệu trong gần nửa thế kỉ, vậy mà trong vòng mười năm đã tăng lên hơn gấp đôi. Điều này cho thấy nhu cầu cân đối tỉ lệ giữa đảng viên và dân số hết sức cấp bách trong lúc lý tưởng đảng đang ngày càng xì hơi, xập xệ. Số lượng đảng viên phát triển tăng vọt nhưng chất lượng đảng viên lại có vấn đề trầm trọng, đặc biệt là chất lượng đạo đức của họ thì miễn bàn.

Và đây cũng là thời điểm "quần ngư tranh thực" nặng nề nhất, việc tranh ăn tranh thua giữa các đảng viên không còn là chuyện lát thịt chó bị gắp già đũa hay bị mất đi miếng ngon định gắp mà là việc sống còn của mỗi đảng viên, bởi đằng sau họ, bên dưới họ là cả một hệ thống đàn em, hệ thống chân rết chi chít mà chỉ cần sơ xuất, đàn em có thể phản bội vì miếng ăn, đối phương sẽ nhân đó mà tung đòn chí mạng, coi như không những mất miếng ăn mà còn mất mạng, ảnh hưởng đến người thân, dòng tộc và nhiều thứ khác. Trong một sinh quyển chính trị đầy tranh ăn tranh thua và khốc liệt như vậy, người ta còn cách nào khác ngoài việc chọn cho bản thân một thứ vũ khí chính trị thâm độc nhất có thể để phòng thân và để mang ra thết các đồng chí của mình khi cần thiết ? !

Đương nhiên, kẻ có những vũ khí hạng nặng phải là kẻ có quyền lực lớn, có tầm cỡ nhất, chuyện này, không cần nói ra người ta cũng thừa biết Nguyễn Phú Trọng là vị có vũ khí nặng nhất rồi. Nhưng đã bước vào một trong các ghế "tứ trụ triều đình" (gồm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội) thì người ta tự biết rằng phải trang bị vũ khí, nếu không trang bị thì chết. Thậm chí, đàn em râu ria bên dưới cũng phải biết tự trang bị vũ khí để đứng ở vị trí gần nhất với tứ trụ triều đình, để có thể tiếp cận và lên thế vị khi có cơ hội, đó là luật chơi của quyền lực cộng sản.

Và một khi có những biến động đáng quan tâm, người ta bắt đầu mở vũ khí, việc ông Trọng đốt lò chống tham nhũng, về mặt kinh tế xã hội, dường như đây là một cuộc chống sâu mọt trong hệ thống, rõ rồi. Thế nhưng bản chất sâu xa bên trọng của vụ việc lại là một cuộc tranh đấu, một cuộc tàn sát lẫn nhau để tạo ra một hệ thống thông suốt, không bị cản địa. Bởi giữa miền Nam và miền Bắc luôn có một sự hiềm khích và dòm nhau không thiện cảm. Một khi miền Nam phát triển thì bằng cách nào đó, miền Bắc phải kìm hãm. Nhưng đó cũng là lý thuyết thôi, trên thực tiễn, kẻ nào muốn nắm quyền lãnh đạo tuyệt đối thì kẻ đó phải thật khéo trong hành tung và diệt đàn em là việc cần làm.

Từ chỗ các quan thần cấp cao bị đánh bật dần dần ra khỏi hệ thống trung ương, thường trực hoặc ban bí thư và sau đó thì những con cá mập lớn bị mang ra làm thịt, sắp tới đây, rất có thể là vụ kinh thiên động địa, bởi một khi Chủ tịch nước bị tai tiếng bởi sân sau của ông bị lộ, thì chắc chắn, Tết này, lời chúc tết sẽ là của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Nước như đã từng sau cái chết của Chủ tịch Trần Đại Quang. Và một khả năng khác, Bộ trưởng Công an có thể bước vào một vị trí khác làm bước đệm để nhảy lên ghế lãnh đạo, vừa gần với Tổng bí thư để song kiếm hợp bích, bởi dù sao, cũng là dân Bắc có lý luận với nhau.

Nếu thế sự diễn biến theo chiều hướng này, thì đây là kết thúc có hậu cho ông Nguyễn Phú Trọng nhưng lại kết thúc vô hậu cho Đảng cộng sản Việt Nam. Bởi sau vụ đốt lò của ông Trọng, dường như mối hiềm khích vốn dĩ mông lung tung trong nội bộ cộng sản nay đã chuyển sang chỗ có hướng, có lớp lang và chủ đích. Và, nếu vậy đây cũng có thể coi rằng, thời điểm loạn mười hai sứ quân đang bắt đầu.

Viết từ Sài Gòn

Nguồn : RFA, 15/01/2023