Putin đối mặt với sự sụp đổ của chế độ (Vũ Quang)

Putin mất quyền kiểm soát và đối mặt với sự sụp đổ của chế độ, chuyên gia KGB người Nga tuyên bố.



Vladimir Putin đang mất dần quyền lực và chế độ của ông phải đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn khi "những kẻ săn mồi" bất mãn với cách xử lý thảm họa của ông đối với cuộc chiến ở Ukraine, một chuyên gia KGB tuyên bố.

mat2

Sergey Kiriyenko, 60 tuổi, là một trong những ứng cử viên được cho là rất muốn lật đổ Putin

Yevgenia Albats, hiện sống lưu vong, cho biết Putin không còn có thể giữ chân các nhóm quyền lực cạnh tranh muốn tiếp quản Điện Kremlin.

Nhà báo điều tra Nga cho biết Putin phải đối mặt với việc trở thành "bữa trưa của những kẻ săn mồi" và "cuộc chiến của tất cả chống lại tất cả" trong nhóm thân cận của ông ta.

Hơn hai thập kỷ trước, Albats đã viết The State in a State về việc cơ quan mật vụ KGB thời Liên Xô đã nắm quyền kiểm soát nước Nga mới như thế nào.

Giờ đây, cô thấy Putin – một cựu điệp viên KGB – mất khả năng kiểm soát những kẻ có quyền lực vì tình trạng chính trị suy yếu nghiêm trọng bởi những sai lầm của ông ta ở Ukraine.

Bà nói với kênh truyền hình độc lập Rain của Nga : "Cuộc chiến đã bắt đầu bên trong những cấp bậc cao nhất của quyền lực Nga".

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​ba trưa ca những kẻ săn mồi".

"Những gì đang xảy ra bây giờ là một biểu hiện chính của sự đổ vỡ trong [cấu trúc] quyền lực".

"Và thực tế là Putin không còn có thể đóng vai trò trung gian giữa các nhóm lợi ích khác nhau – rằng cuộc chiến của tất cả chống lại tất cả đã bắt đầu…".

Albats – buộc phải trốn khỏi Nga vào tháng 9 sau khi bị tuyên bố là "điệp viên nước ngoài" – nói : "Và tôi muốn hy vọng điều này sẽ sụp đổ chế độ vô nhân đạo này, [đang] giết người ở Ukraine và những người được huy động ở Nga.

"[Những gì chúng ta thấy bây giờ] là chiến tranh ở cấp cao nhất của cấp quyền lực".

"Và Putin không còn có thể đóng vai trò trung gian, vốn là chức năng chủ chốt của ông ấy. Do đó, ông ấy [Putin] là người tiếp theo ".

Cô ấy chỉ ra một số sự cố gần đây cho thấy quyền lực thực sự của Putin đã mất đi.

Những chiến dịch này bao gồm chiến dịch lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và các tướng lãnh của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, 46 tuổi và người sửa sai "mất kiểm soát" của Putin là Yevgeny Prigozhin, 61 tuổi.

Cô nhấn mạnh vụ "tống tiền" nhà báo truyền hình và cựu ứng cử viên tổng thống đối lập Ksenia Sobchak – được gọi là "con gái đỡ đầu" của Putin – người đã trốn sang phương Tây vào tuần trước khi đối mặt với các cáo buộc hình sự dẫn đến có thể phải ngồi tù 15 năm.

Các cáo buộc chống lại cô ấy gần đây đã được giảm xuống và có thông tin rằng cô ấy sẽ sớm trở lại Nga từ cuộc sống lưu vong ở Lithuania.

Nhiều người cho rằng Putin sẽ bảo vệ Sobchak, 40 tuổi, người có cha Anatoly, cựu thị trưởng St Petersburg, là người cố vấn và cựu giáo sư luật của ông.

Trong số các điểm số khác đang được dàn xếp bao gồm cuộc đột kích vào ngôi nhà ở Moscow của nhà báo trung thành với uber Andrey Karaulov – hiện đang ở Dubai – và một biên tập viên khác ủng hộ Điện Kremlin Modest Kolerov, người đã bất ngờ bị sa thải khỏi hãng thông tấn Regnum của mình.

Một chủ đề phổ biến trong các vụ Sobchak và Karaulov là những tuyên bố về hành vi sai trái của người đồng cấp của Putin là Sergey Chemezov, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Rostec, nhà phát triển vũ khí chính của Nga.

Tuy nhiên, Chemezov, người làm gián điệp cho KGB cùng với Putin ở Đông Đức và hiện là một tỷ phú, được coi là đã khiến chủ Điện Kremlin khó chịu vì chất lượng vũ khí kém của Nga ở Ukraine do không phát triển được các công nghệ chất lượng cao như của phương Tây.

"Kết quả khiêm tốn đã được chứng minh trong các lĩnh vực mà Rostec chịu trách nhiệm," ông Putin nói trong một cuộc họp của Hội đồng Phát triển Chiến lược và Dự án Quốc gia.

Một số nhà quan sát khẳng định Chemezov, 70 tuổi, dường như đang tấn công trong một nỗ lực để sống sót.

Trước đây, Putin có thể đã dập tắt những ngọn lửa như vậy, nhưng giờ đây những người môi giới quyền lực thân cận với Điện Kremlin đang vận động mạnh và ông không thể ngăn chặn chúng, Albats gợi ý.

Các nhà quan sát khác nhận thấy cuộc chiến giành quyền kế vị đang diễn ra gay gắt giữa phụ tá chủ chốt của Putin là Sergey Kiriyenko, 60 tuổi, cựu thủ tướng Nga hiện là phó chánh văn phòng Điện Kremlin, và Dmitry Patrushev, 45 tuổi, bộ trưởng nông nghiệp và con trai của bí thư Hội đồng an ninh của Putin, Nikolai Patrushev, 71 tuổi.

Theo chuyên gia về Nga, Tiến sĩ Rod Thornton, trong một kịch bản khác, Putin có thể bị bí mật giết chết và cái chết của ông được che đậy như một "cơn đau tim" của các tướng lĩnh Nga tức giận.

Giảng viên King’s College London nói với The Sun Online rằng các tướng lĩnh quân đội Nga đang mất kiên nhẫn với nhà lãnh đạo của họ và muốn ông ta ra đi.

"FSB [cơ quan an ninh của Nga] nghĩ rằng Putin cần phải bị loại bỏ vì ông ấy tỏ ra mềm mỏng với Ukraine," ông nói.

"Ông ta bị rút lui khỏi Kyiv. Giờ ông ta chỉ tập trung vào Donbass".

Tiến sĩ Thornton cho biết đơn vị tình báo quân sự của Nga, GRU, có thể được bố trí tốt nhất để loại bỏ Putin và có thể sớm di chuyển nếu họ thấy quân đội thất bại ở miền đông Ukraine.

"Họ có đủ trí thông minh để làm điều đó," ông nói với The Sun online.

"Nếu muốn tiến hành đảo chính cung điện, muốn giữ bí mật, rất yên lặng".

"Bạn sẽ yêu cầu GRU làm điều đó và họ ngày càng được trao nhiều quyền hơn trong vài tuần qua".

Ông cho biết một nhóm nhỏ các sĩ quan an ninh cấp cao có thể tiếp cận Putin với tối hậu thư là phải rời nhiệm sở hoặc bị giết.

"Sau đó, bạn khiến mọi người trên truyền hình nói rằng Putin không được khỏe và sau đó bạn có một nhà lãnh đạo mới," giáo sư giải thích.

"Bạn sẽ có ai đó nói rằng ‘Ông Putin tội nghiệp đã lên cơn đau tim, do tất cả những căng thẳng trong hoạt động quân sự đặc biệt của ông ấy và chúng tôi đã phụ trách như vậy’".

Chuyên gia về Nga cho rằng đây không phải là điều khiến người Nga tin tưởng vì nó đã xảy ra với Leonid Brezhnev, một cựu lãnh đạo Liên Xô, và các nhân vật nổi tiếng cộng sản khác vào những năm 1970.

"Họ nói rằng ‘ồ, họ bị ốm’ nhưng thực sự là họ đã chết’".

Nó diễn ra khi Putin đang phải chịu áp lực ngày càng lớn từ các tướng lĩnh của mình trong việc xoay chuyển đáng kể chiến dịch quân sự thảm khốc của mình ở Ukraine.

Vũ Quang (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 06/11/2022