Giải mã vụ án Tịnh thất Bồng Lai : đâu là sự thật ? (Đặng Bá Kỹ - Trân Văn)
Những gì xảy ra với Thiền Am và ông Lê Tùng Vân như các bạn thấy, rất giống với những gì đã xảy ra đối với các tăng thân Làng Mai ở Bát Nhã. Vẫn là tấn công bằng bạo động, thậm chí gây thương tích 13% cho một thành viên trong Thiền Am. Vẫn quăng đá, đập phá, đánh đập, và công an không can thiệp. Y chang như sự kiện Bát Nhã.
Về "Vụ án Tịnh thất Bồng
Lai" : Phải chăng báo chí/truyền thông/mạng xã hội đã bị hố ?
Đặng Bá Kỹ, VNTB, 08/01/2022
Việc đưa thông tin trong trường
hợp này, cần hết sức thận trọng, chính xác, có chọn lọc, nhất là khi vụ việc
còn nhiều vấn đề cần được Cơ quan chức năng làm rõ…
Chiều tối 4/1, Cơ quan an ninh
điều tra Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ án liên quan đến những tố
cáo sai phạm tại Tịnh thất Bồng Lai.
Nhấn mạnh và Lưu ý : Như tiêu đề
nêu trên, trong Bài viết này, tác giả chỉ phân tích và đánh giá cách mà báo
chí, truyền thông, mạng xã hội đưa tin, thông tin về "Vụ án Tịnh thất Bồng
Lai". Do đó, tác giả chưa đưa ra phân tích, đánh giá về những nội dung có
liên quan đến vụ án này, vì với những thông tin ít ỏi có được, chưa cho phép
tác giả làm được điều đó.
Với nguyên tắc "Trung lập –
Khách quan" : Trực giác nghề nghiệp, khiến tác giả cảm thấy cần phải thận
trong khi viết về Vụ án này. Và với những gì đang diễn ra, cảm nhận của tác giả
là hoàn toàn có cơ sở.
1. Ngày 05/01/2022 (Tức khoảng 3
ngày trước), nhiều Trang báo (VTV, Tiền phong, Pháp luật Thành phố Hồ Chí
Minh, Người Lao động, Dân trí…) đồng loạt đưa tin (Đại ý) : Cơ quan An ninh điều
tra thuộc Công an tỉnh Long An, đã khởi tố vụ án, để điều tra 03 tội danh liên
quan đến "Tịnh thất bồng lai", gồm các tội danh : Lừa đảo chiếm đoạt
tài sản, Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Chủ thể khác, và
đặc biệt là loạn luân.
2. Kể từ thời điểm trên, nhiều
Trang báo và Mạng xã hội, đã xoáy sâu vào cái gọi là "tội danh loạn
luân" của ông Lê Tùng Vân, trong đó có mô tả rất chi tiết, cụ thể, thậm
chí vẽ luôn cả sơ đồ huyết thống để mô phỏng cái gọi là loạn luân giữa ông Lê
Tùng Vân và các con, cháu của mình…
3. Tuy nhiên, đến sáng hôm nay
(07/01/2022), lại cũng rất nhiều Trang báo (Tuổi trẻ, Thanh niên, VOV…) đã đồng
loạt đăng tin (đại ý) : Vào ngày 03/01/2022 Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc
Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lợi dụng quyền tự do
dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân" theo điều 331 Bộ luật
Hình sự. Và vào ngày 05/01/2022 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê
Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng
về tội danh "Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức,
cá nhân".
4. Như vậy – Từ những sự kiện
pháp lý nêu trên cho thấy rằng :
– Thứ nhất, vào ngày 03/01/2022 :
Cơ quan tiến hành tố tụng ra quyết định khởi tố vụ án là Cơ quan cảnh sát điều
tra thuộc Công an huyện Đức Hòa (Cảnh sát điều tra cấp huyện) mà không phải là
Cơ quan An ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Long An (An ninh điều tra cấp tỉnh)
như một số trang báo đã đưa tin vào ngày 05/01/2022 (Sai 1).
– Thứ hai, vụ án hình sự được khởi
tố cho đến giờ phút này chỉ là "Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi
ích của tổ chức, cá nhân", mà chưa hề có tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản,
và đặc biệt chưa có tội danh loạn luân, như một số trang báo đã đưa tin vào
ngày 05/01/2022 (Sai 2).
5. Lần theo các bài viết vào ngày
05/01/2022 của các Trang báo (Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Người Lo động),
được truy cập kể từ trưa nay (07/01/2022), cho thấy các trang báo này đã sửa lại
tiêu đề và nội dung bài viết (Đại ý) : Trước đây, các trang báo giật tít là
"Vụ Tịnh thất bồng lai, khởi tố 03 tội danh, trong đó có tội loạn
luân" – Thì từ trưa nay, đã được sửa thành "Vụ Tịnh thất bồng lai, khởi
tố để điều tra một số tội danh" hoặc "Vụ Tịnh thất bồng lai, khởi tố
để điều tra tội lừa đảo, lợi dụng quyền tự do dân chủ…", hay nói cách
khác, tội loạn luân đã bay màu khỏi các tiêu đề bài viết. Riêng bài trên báo Tiền
phong thì vẫn chưa sửa.
6. Một số báo chữa cháy bằng cách
dùng cụm từ "Khởi tố tội lợi dụng quyền tự do dân chủ… và điều tra thêm một
số tội danh khác". Nhưng việc chữa cháy bằng cách dùng từ như vậy là không
chính xác, không đúng chuyên môn, vì rằng chỉ có thể điều tra vụ án sau khi khởi
tố vụ án, chỉ có thể điều tra bị can khi đã khởi tố bị can. Không thể điều tra
khi chưa khởi tố, trước khi khởi tố chỉ có thế gọi là xác minh dấu hiệu tội phạm,
mà không gọi là điều tra.
Nói tóm lại, bà con chúng ta
không biết là ông Lê Tùng Vân có phạm tội loạn luân hay không, nên chúng ta
chưa dám kết luận có hay không. Nếu Cơ quan chức năng thấy có dấu hiệu, có nghi
ngờ, có chứng cứ, tất nhiên sẽ tiến hành xem xét theo quy định của pháp luật –
và đó sẽ là một câu chuyện của tương lai.
Nhưng bà con ta chắc chắn một điều
rằng, cho đến giờ phút này, Các cơ quan tiến hành tố tụng chưa hề khởi tố vụ
án, khởi tố bị can về tội danh loạn luận đối với ông Lê Tùng Vân. Cho nên, việc
một số trang báo vài ngày trước đưa tin rằng đã khởi tố tội danh loạn luân, là
hoàn toàn không chính xác, có dấu hiệu của việc đưa thông tin sai sự thật.
Trong khi đây là một vụ việc, mà mọi thông tin, đều có ảnh hưởng nghiêm trọng đến
các bên liên quan, nhất là các em nhỏ.
Con người ta có quyền lựa chọn
cho mình nhiều thứ, trừ việc được quyền lựa chọn nơi mình sinh ra và ai là cha
mẹ mình. Và dù trong mọi hoàn cảnh, các Em luôn vô tội, đáng thương. Chính vì vậy,
việc đưa thông tin trong trường hợp này, cần hết sức thận trọng, chính xác, có
chọn lọc, nhất là khi vụ việc còn nhiều vấn đề cần được Cơ quan chức năng làm
rõ…
Đặng Bá Kỹ
Nguồn : VNTB,
08/01/2022
**********************
Từ vụ Tịnh thất Bồng
Lai : Đạo đức và lên đồng !
Trân Văn, VOA, 07/01/2022
Công an làm việc với ông Lê
Tùng Văn. Photo chụp từ Truyền hình Long An.
Chỉ trong vòng bốn ngày, hệ thống
truyền thông chính thức tại Việt Nam thay đổi những thông tin có liên
quan đến hoạt động "phạm pháp" ở Tịnh thất Bồng
Lai tổng cộng BA LẦN !
Lần một : Chính quyền huyện Đức
Hòa và Công an tỉnh Long An đã bao vây Tịnh thất Bồng Lai suốt
ngày 4/1/2022 sau khi khởi tố vụ án liên quan đến việc"lợi
dụng tôn giáo để trục lợi từ thiện" xảy ra tại đó (1).
Lần hai : Ngày hôm sau
(5/1/2022), theo "các nguồn tin riêng", cơ quan điều tra
còn khởi tố những cá nhân ở Tịnh thất Bồng Lai thêm hai tội
nữa là "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "loạn
luân".
Lần ba : Đến ngày7/1/2022, hệ thống
truyền thông chính thức đồng loạt loan báo, công an tỉnh Long An chính thức
xác định, đã khởi tố bốn người tại Tịnh thất Bồng Lai
vì "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của
nhà nước, tổ chức, cá nhân" (2).
Nói cách khác, cuối cùng, chỉ mới
có bốn người tại Tịnh thất Bồng Lai "dường như" đã phạm
tội"lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của
nhà nước, tổ chức, cá nhân" và công an chỉ mới
có thể xác định họ phạm tội này mà thôi.
Ngoài ra hôm 4/1/2022, công
an chỉ "mời" 14 người (bao gồm cả trẻ con) ở Tịnh
thất Bồng Lai ra khỏi nơi họ cư trú để tạm trú tại trụ sở Công
an huyện Đức Hòa vài ngày, cho dù trong đó có tới mười
người dưới mắt công an là vô tội.
Trước mắt, tạm thời chấp nhận"lợi
dụng tôn giáo để trục lợi từ thiện" là "lợi dụng
quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức,
cá nhân" nhưng vì sao công an dùng hệ thống truyền
thông chính thức tung tin giả về chuyện ở Tịnh thất Bồng
Lai đã xảy ra hành vi"lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và
"loạn luân" ?Nếu công an không dùng hệ thống truyền thông
chính thức, lẽ nào các cơ quan truyền thông chính thức đồng loạt
bịa đặt chi tiết "nguồn tin từ cơ quan điều
tra" ?
Vì sao sau khi công an xác định, đến
lúc này, tại Tịnh thất Bồng Lai chỉ có dấu hiệu "lợi dụng
quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức,
cá nhân", hệ thống truyền thông chính thức không đính
chính – xin lỗi các nạn nhân vì loan tin sai, bôi nhọ họ ?
Ngày 5/1/2021, tờ Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, đưa tin
:"Vụ Tịnh thất Bồng Lai : Khởi tố ba tội danh có tội loạn luân" (3).
Ngày 7/1/2022, tờ báo chuyên về pháp luật này lặng lẽ xóa tựa vừa
kể và sửa một số chi tiết trong tin tường thuật, sửa cả đường
dẫn (4) !
Pháp Luật Thành phố Hồ Chí
Minh không phải là cơ quan truyền thông duy nhất hành xử ám muội
như thế. Chọn Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh làm ví dụ vì nhân
sự của tờ báo này am tường pháp luật mà vẫn đi theo công
an để dẫn dắt dư luận !
***
Tịnh thất Bồng Laihay Thiền
am bên bờ vũ trụ đang khiến dư luận phân hóa sâu sắc. Đã rất
lâu mới có một sự kiện mà công an nhân dân được nhiều người trên
mạng xã hội hoan hô Tuy nhiên không phải chỉ có cổ vũ...
Ở khía cạnh Phật giáo, trang
facebook Người Thành Hồ giới thiệu bài của một Phật tửviết cho những người
thiếu hiểu biết về tôn giáo, tịnh thất sau khi Tịnh thất Bồng
Lai trở thành sự kiện cho thấy, dường như công an đang
hộ giáo...
Tôi trước tới nay rất ít lên
tiếng về vụ này, bởi nhiều lý do. Lý do thứ nhất
là tôi quá nhiều việc. Lý do thứ hai là từtrước tới
nay tôi thấy những người đưa tin toàn là nhữngngười thiếu hiểu biết về Tịnh
thất rồi nói theo phong trào nên không đáng để tôi lên tiếng.
Tuy nhiên, vì theo dõi rất nhiều bài viết của tác giả Hoàng Nguyên
Vũ, trong đó một số bài viết có giá trị nhân
vănnên tôi dành thời gian tương tác với tác giả khá nhiều. Vì vậy bài
viết này cũng không ngoại lệ. Tôi thấy tiếc cho một người như tác giả mà tôi
từng có chút hâm mộ về tài năng lại là một người kém hiểu
biết đến thế.
Tôi sẽ dùng thân phận của cộng đồng
mạng chỉ ra cho tác giả cùng những người tương tác bên dưới bài viết
của tác giả HoàngNguyên Vũ một số điểm để các bạn tự đánh
giá về sự hiểu biết của mình.
1. Việc Giáo hội Phật giáo không
công nhận Tịnh thất Bồng Lai là hoàn toàn đúng. Bởi Tịnh thất Bồng Lai không nhất
thiết có liên quan đến Phật giáo. Ngay cả cái tên Tịnh thất đã chứng
minh đó không phải là ngôi chùa. Kể cả đó là ngôi
chùa nhưng chùa tư nhân thì cũng không liên quan đến Giáo hội Phật
giáo. Có chăng nó chỉ liên quan đến đạo Phật.
Mà đạo Phật là tôn giáo vô cùng phong phú. Cỡ người ít
học và đặc biệt là những kẻ học theo kiểu xôi đậu
thì càng vô minh.
2. Việc ra đời của Tịnh thất
Bồng Lai ngay từ khởi điểm đã là rất độc lập. Đất
tự mua, người tự nguyện. Nếu trường hợp này ở trên một nước
văn minh thì chẳng có gì phải bàn cãi và đưa lên mạng hoặc
báo chí. Bởi lẽ họ không đi cướp đất của dân, cũng không
xây Tịnh thất bằng tiền tham nhũng của dân. Nó không xây dựng bằng máu
và nước mắt của dân mà chính là máu và nước mắt của chủ trì Tịnh
thất.
3. Việc tìm cô gái Diễm My :
Nếu các bạn thông minh một chút thì sẽ nhận ra một yếu tố rất đơn
giản. Cô Diễm My tìm đến Tịnh thất để tránh mặt cha đẻ chứ không
phải ông Vân đi bắt cóc cô Diễm My. Ông Vân đã thực
hiện quyền con người là bảo vệ con người khi người đó có yêu
cầu nhờ vả. Đồng thời đã gọi cho cha Diễm My để nói
chuyệntức ông ta là một trung gian. Ở đó không phải
là ổ mại dâm, cũng không chứa người để sản xuất ra bất kỳ thứ gì bất
lợi cho quốc gia dân tộc. Không sản xuất thuốc phiện như các cơ sở ở cao
nguyên Trung phần. Vậy tại sao các cơ sở sản xuất thuốc phiện đã bị người
dân tố giác thì lại bị dìm xuống mà Tịnh thất Bồng Lai lại
phải lên án.
Việc bà Mai mẹ đẻ của
cô Diễm My cho biết, con gái bà ta đi theo ai, thì đó là sự lựa
chọn của con gái bà. Lẽ ra bà phải tôn trọng quyền lựa chọn đó.
Bởi con bà đã dư tuổi để chịu trách nhiệm cho bản
thân. Đó là QUYỀN CON NGƯỜI.
Cơ quan cảnh sát điều
tra ập vào trong nhà bà Cúc có 10 người.
Trong đó đã đăng ký tạm trú đến chín người. Tức
là 90% số người đã chấp pháp. Người duy nhất còn lại
chưa đăng ký không có nghĩa là không đăng ký.
4. Việc Hòa thượng Thích Minh Thiện-
Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Long An khẳng định Tịnh thất Bồng
Lai không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Phật
giáo tỉnh quản lý là một khẳng định thừa và trẻ trâu.
Bởi bản chất từ đầu đã là Tịnh thất thì đương nhiên
không ai có quyền quản lý. Đơn vị quản lý họ chỉ là đơn
vị hành chính, chính quyền địa phương và chỉ được phép quản
lý như những công dân bình thường. Không được can thiệp vào các
vấn đề tu học của họ.
5. Việc tên trưởng ấp
Lê Văn Bích cho biết : Tịnh thất Bồng Lai sống rất bí ẩn. Cánh cửa
luôn đóng kín là đương nhiên. Bởi đó không phải là chốn
giải trí của các quan. Cũng không phải là nơi để ăn món
bò dát vàng hay sản xuất kít test giả. Chốn tu học thì làm sao rộn
rã được. Câu cuối ông Lê Văn Bích bảo rằng : "Cánh cổng
Tịnh thất luôn luôn đóng kín và không ai biết điều gì đang
xảy ra bên trong" - chẳng khác nào ông Lê Văn Bích vứt ngay
cả cái b. c. vào mặt đại tướng bộ trưởng bộ công an
Tô Lâm. Bởi lẽ lực lượng công an ViệtNam thường được ca ngợi
là một lực lượng rất tài. Vậy mà cái Tịnh thất có tên tuổi, lại
nằm chình ình ra đó làm gì bên trong thì pháp luật
không biết. Vậy thì ngành công an ViệtNam liệu có đáng để ăn
cơm dân.
6. Bài viết lập lờ đánh lận
con đen : Rằng những người sống trong Tịnh thất Bồng Lai nhiều thanh niên
và trẻ em không phải là trẻ mồ côimà có quan
hệ huyết thống. Họ sống cùng với mẹ. Vậy cha của các bé đâu ? Nếu
cha của các bé không có thì có phải là trẻ mồ côi
hay không ? Hay nhất định phải không có cha lẫn không có mẹ mới được
gọi là trẻ mồ côi hỡi đám NGU DÂN HÓA ?
7. Việc ông Vân cho phép
các đứa trẻ khai cùng họ là điều hoàn toàn đúng với luật
pháp khi nhận con nuôi và đặc biệt đây là cơ sở từng được
công nhận. Việc các con lấy họ của ông Vân được các bìnhluận
giatay nhanh hơn não cho là loạn luân. Vậy tất cả các thầy
chùa đều lấy họ Thích của Đức Thích Ca Mâu Ni.
Và các đạo khác lấy Maria hoặc nhiều hơn nữa thì cũng loạn luân
sao ?
Việc ông Vân kêu gọi từ thiện
từ hình ảnh của các bé là hình ảnh thật. Việc ai cho
và ai bị lừa sao không thấy nạn nhân lên tiếng ? Hoặc nạn nhân lên tiếng
thì có dám để cho ông Vân khắc phục hậu quả và trả lại
những gì họ đã cho tặng lui hay không ?
Quý vị hãy nhớ giúp tôi
rằng : Tịnh thất tức là tu tại gia. Tu tại gia là hư tu chứ không
phải chuyên tu. Đã là hư tu thì đương nhiên không
bà con gì các giáo hội. Họ có chăng chỉ bà con với đạo ông
bà. Thế nên quý vị chớ nói nhiều, lòi ra nhiều thứ dẫn đến
người đời khinh bỉ. Người viết bài này là tôi : Phật tử Nguyễn
Uyên Thùy. Pháp danh : Quảng Thiện (5).
Ở góc độ xã hội
và pháp lý, trích từ lời bình của Phọt Phẹt :Theo truyền thông mậu
dịch thì Tịnh thất Bồng Lai xảy ra ba hành vi phạm pháp : Lừa đảo chiếm đoạt
tài sản, Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích tổ chức,
cá nhân và Loạn luân.
Đây mới chỉ là khởi tố vụ án,
chứ chưa phải khởi tố bị can nên thông tin ông Bành Tổ bị vồ đi
là không chính xác. Bắt người dễ lắm, nhưng thả thì... rất
khó nên Cơ quan Điều tra phải lấy lời khai, tổng hợp bằng chứng, chứng
cứ rồi nâng lên đặt xuống chán chê mới bế đi được.
Trong suốt quá trình đó mà chả có gì cấu
thành một trong các tội danh nêu trên hoặc
có nhưng "non" hoặc "mờ" thì cũng
lơ luôn bằng quyết định đình chỉ, là hết vị. Còn
khi đã tung ra và "tạo sóng" dư luận
như thếnày rồi thì than ôi, xin chia buồn, đồng thời chào
thân ái và quyết thắng.
Xứ ta, ngoài phong tục
làm án điểm, án chỉ đạo còn có cả tập quán của
cái gọi là án dư luận. Vướng vào ba loại này, cứ xác định
là thân bại danh liệt và bị nguyền rủa mút mùa. Nguyên tắc
tư pháp độc lập và xét xử chỉ tuân theo pháp luật đang
bị thách thức hơn bao giờ hết.
***
Câu cửa miệng của chóp bu luôn
là "sai phạm đến đâu, xử lý đến đó" hehehe
nghe quen không ? Nhưng thực tế thì sao ? Vẫn có bỏ lọt hoặc
tắm từ vai tắm xuống và cũng không loại trừ việc gò tội
danh để truy cứu cho tanh bành bởi trong tay sẵn búa, đâu
mà chả thấy đinh ? Đóng - nhổ nó tổ sư bố lắm.Xây
dựng nhà nước pháp quyền đòi hỏi phải có tư duy pháp
lý khoa học và mực thước. Nhưng chúng ta đã trót gắn cho
nó một "cái đuôi" vào rồi
thì than ôi, đó chỉ là luật của cái trại súc vật
mà thôi (6).
Ông Nguyễn Văn Tuấn – một
giáo sư đại học ở Úc thì xem câu chuyện Tịnh thất Bồng Lai
mà ông gọi là "Thiền Am" giống như "lịch sử lặp
lại" :Tôi nghĩ nhà cầm quyền sẽ xóa sổ Thiền
Am. Đó không phải ‘nếu’ mà chỉ là ‘khi nào’.
Sự xóa sổ Thiền Am chẳng liên quan gì với những cáo buộc
mà nhà cầm quyền tuyên truyền bởi lí do đơn giản là những
cáo buộc đó hoặc là mơ hồ, hoặc là vô chứng cớ.
Thật vậy, không có chứng cớ gì cụ thể để nói rằng
mấy người trong Thiền Am lợi dụng tôn giáo để trục lợi cả. Họ tu
hành tại gia, họ tự lực cánh sinh, họ chẳng lên tiếng xin xỏ ai
(như giáo hội của nhà nước hay làm) và họ chẳng gây hại cho ai.
Ngược lại, họ giáo dục các trẻ em mồ côi thành những người
có ích cho xã hội. Chẳng có chứng cớ đáng tin cậy và độc
lập nào để nói người đứng đầu là một ông cụ 91
tuổi phạm tội ‘loạn luân’. Chỉ toàn là vu cáo.
Để hiểu chuyện ngày nay,
chúng ta cần phải biết chuyện quá khứ. Tương tự, để hiểu những
gì xảy ra đối với Thiền Am, chúng ta cần phải biết những gì xảy
ra đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và tu viện Bát
Nhã. Để hiểu vấn đề, có lẽ cần phải điểm qua những
gì xảy ra trong quá khứ đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất. Chú ý là có chữ ‘Thống Nhất’ (để phân
biệt với "Giáo hội Phật giáo Việt Nam" do Đảng cộng
sản Việt Nam thành lập).
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống
nhất
Từ năm 1964, miền Nam
có Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất- tổ chức chánh thống đại
diện cho đa số tăng sĩ Phật giáo Việt Nam. Sự ra đời
của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là một sự tiến bộ và hiện đại
của Phật giáo Việt Nam vì trước đó không có tổ chức chặt
chẽ như bên Công giáo. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
qui tụ rất nhiều các tăng sĩ và học giả sáng chói nhất của
Việt Nam. Đó là các thầy như Thích Tâm Châu, Thích Nhất Hạnh, Tuệ Sỹ,
Thích Trí Siêu (tức Lê Mạnh Thát), Thích Tâm Giác, Thích Quảng Độ,
Thích Huyền Quang, Thích Thiện Minh...
Những thầy
này đã có công sáng lập ra Viện Đại học Vạn Hạnh,
lúc đó là đại học tư thục đầu tiên ở miền
Nam. Thầy Thích Minh Châu là Viện trưởng, học giả Hồ Hữu Tường
là Phó viện trưởng. Ngoài ra còn có thầy Thích Nhất Hạnh trong
Ban Giảng huấn. Nhà thơ Minh Đức Hoài Trinh cũng là một trong
những giảng viên của Viện Đại học Vạn Hạnh. Ngoài Đại học Vạn Hạnh, Giáo
hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất còn thành lập hàng loạt trường
cao đẳng Phật học, trung học và tiểu học, tạp chí Chánh Đạo,
Nhà xuất bản Lá Bối, cô nhi viện, bệnh xá, Thanh niên Phật tử, Tất
cả đều hoạt động theo triết lí Phật giáo. Có thể nói đó là thời
vàng son của Phật giáo Việt Nam.
Sau 1975, chế độ mới
thiết lập một thiết chế Phật giáo khác và mở đầu cho một
quá trình suy thoái. Nhà cầm quyền mới tịch thu tất cả các cơ sở của
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Họ xóa sổ Cô nhi
viện Quách Thị Trang, xóa sổ nhà xuất bản Lá Bối, xóa sổ Viện Đại
học Vạn Hạnh, đóng cửa tất cả các trường trung tiểu học thuộc quyền
quản lí của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Giáo hội
Phật giáo Việt Nam Thống nhất nhưng không có hiệu quả. Nói chung, chỉ hai
năm sau 1975, tất cả những cơ đồ và thành tựu của Giáo
hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tan thành mây khói.
Năm 1981, nhà cầm quyền chiêu dụ một
số sư Phật giáo là cán bộ hay có cảm tình với chánh phủ mới đứng
ra thành lập một tổ chức mới có là "Giáo hội Phật giáo Việt
Nam". Tuy nhiên, dân gian gọi đó là Giáo hội Phật giáo quốc
doanh. Kể từ 1982, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất coi
như không tồn tại ở Việt Nam mà chỉ có Giáo hội
Phật giáo Việt Nam. Dĩ nhiên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đặt
dưới sự chỉ đạo của Đảng và không thể độc lập
như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.Mặt khác, nhà cầm
quyền bắt giam các thầy Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ và Thích
Thiện Minh mà không có tội danh nào. Thượng tọa Thích Thiện Minh
sau đó đã chết trong trại giam. Không ai biết thầy Thiện Minh chết
vì nguyên nhân gì, nhưng Thượng tọa Thích Quảng Độ cho rằng thầy
Thiện Minh đã bị quản giáo đánh chết trong tù.
Sự kiện Thiền viện Bát Nhã.
Tu viện Bát Nhã được Thượng tọa Thích Đức Nghi thành lập vào năm
1995 ở Bảo Lộc. Thượng tọa là một người rất ngưỡng mộ thầy
Thích Nhất Hạnh. Cần biết rằng vào năm 1957, thầy Nhất Hạnh đã thành
lập một tu viện có tên là Phương Bối, được thầy mô tả trong
cuốn sách ‘Nẻo về của ý’ nhưng tu viện này đã bị hoang
phế vì thời cuộc. Thượng tọa Đức Nghi rất muốn thành lập một
Phương Bối thứ hai theo đường hướng của thầy Nhất Hạnh. Hoài bão
này đã thành sự thật khi Thượng tọa Đức Nghi được nhận đèn
giáo thọ từ thầy Nhất Hạnh ở Làng Mai bên Pháp.
Từ tháng 5/2005 đến tháng
6/2008, Thượng tọa Đức Nghi đã mời và bảo lãnh gần 300 các
thầy và sư cô từng tu tập tại Làng Mai
(trong đó có các vị gốc Việt mang quốc tịch nước ngoài) về Bát
Nhã để chia sẻ pháp môn và đào tạo các vị xuất gia trẻ tu
học theo mô thức Làng Mai. Tuy chỉ mới thành lập được vài năm,
các vị này đã tổ chức các khóa tu cho hàng ngàn người tại
Tu viện Bát Nhã và đã tham gia vào nhiều chương trình văn hóa
và xã hội tại địa phương.
Tuy nhiên tháng 6/2008, Thượng tọa Đức
Nghi đổi ý, không bảo lãnh các giáo thọ có quốc tịch nước
ngoài và không muốn Tu viện Bát Nhã tu tập theo pháp môn Làng Mai nữa. Đằng
sau sự đổi ý của Thượng tọa Đức Nghi là Giáo hội
Phật giáo Việt Nam. Nhà cầm quyền và Giáo hội Phật giáo Việt
Nam cáo buộc rằng các khóa tu không có phép của Giáo hội Phật giáo
Việt Nam, số người tới tu tập quá đông mà không đăng ký tạm
trú gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
Thượng tọa Đức Nghi yêu cầu
tăng thân tu học theo pháp môn Làng Mai phải rời Bát Nhã. Nhà cầm quyền địa
phương theo yêu cầu của Thượng tọa Đức Nghi cắt nguồn điện để các
môn sinh bị khó khăn trong sinh hoạt nhưng các tăng ni Làng Mai vẫn tiếp
tục ở lại và từ đó dẫn đến mâu thuẫn giữa phật tử Bát
Nhã với những người tu theo pháp môn Làng Mai tại đây. Họ tổ chức
những nhóm người gây áp lực buộc những người tu theo pháp môn Làng Mai ra
khỏi tu viện. Họ có những hành động và hành vi rất bỉ ổi,
rất bạo động nhưng công an không can thiệp giải tán các nhóm này. Chẳng hạn
như họ quăng đá, ném phân súc vật vào tu viện. Họ còn tổ chức
thành đám đông đến tấn công khu tu viện, dùng búa đập
phá và hăm dọa những người trong đó. Điều ngạc nhiên
là công an và dân quân địa phương có mặt tại hiện trường
nhưng không can thiệp !
Trước sự đàn áp
dã man đó, thầy Nhất Hạnh viết thư cho Chủ tịch Nước
lúc đó là Nguyễn Minh Triết yêu cầu can thiệp nhưng tất cả đều
vô không có hồi âm. Ông Lê Hiếu Đằng, một cựu
quan chức của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét
rằng : "Vụ Bát Nhã cho thấy sự vô trách nhiệm của
chính quyền địa phương, tạo ra một tiền lệ hết sức nguy hiểm
là bất cứ công dân nào cũng có thể bị côn đồ đe
dọa, và cấp trung ương phải nhanh chóng giải quyết chuyện
này" nhưng chẳng có ai giải quyết.
Các tổ chức nhân quyền, các
cơ quan truyền thông quốc tế, nhiều chánh phủ, quốc hội Âu – Mỹ đều đề cập đến
những vụ đàn áp bằng võ lực xảy ra tại tu viện Bát Nhã,
và họ yêu cầu nhà cầm quyền ngưng những hành động bức hại
tôn giáo, xâm phạm đến tín ngưỡng. Nhà cầm quyền làm ngơ. Cuối cùng
do không chịu không nổi áp lực, đến tháng 9/2009 tất cả những
người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi tu viện Bát Nhã.
Thiền Am
Người đứng đầu Thiền Am
là cụ Lê Tùng Vân. Năm nay ông đã 91 tuổi, không
vợ, không con. Ông xuất thân từ một gia đình nề nếp ở miền
Tây, theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương. Ông là người hiếu học, tốt
nghiệp cử nhân năm 60 tuổi !
Ông là người có lòng nhân từ bác ái. Ông
nhận nuôi hàng trăm đứa trẻ mồ côi hay cơ nhỡ. Những đứa
trẻ đã bị bỏ rơi trong bệnh viện (vì hoàn cảnh
nào đó), những đứa trẻ mắc bệnh tâm thần bị bỏ rơi
bên đường, dưới gốc cây, ông đều nhận về và nuôi dạy.
Chẳng hiểu ông có cách giáo dục nào mà tất cả những đứa
trẻ đó đều nên người có ích cho xã hội, một số trở nên
xuất sắc. Ngay cả một số đứa từng bị bệnh tâm thần sau một thời
gian nuôi dạy trở nên vui tươi và có vẻ có cuộc sống
bình thường.
Một mình ông và vài người
phụ tá làm đủ mọi việc để duy trì trung tâm
nuôi dạy. Họ trồng rau, nuôi trồng thuỷ sản, làm nhang, thậm ca
hát để có tiền nuôi dạy hơn 50 đứa trẻ trong cùng một
lúc ! Phải nói đó là một nghị lực phi thường, một sự dấn
thân tuyệt vời mà không mấy ai trong xã hội làm được.
Ông không được sự hỗ trợ của
Nhà nước dù chỉ một xu. Ngược lại, mấy người trong bộ máy
nhà nước còn làm khó ông đủ điều. Trung tâm
Cô nhi "Thánh Đức" (được thành lập từ thập
niên 1990s) nuôi 56 trẻ em mồ côi và cơ nhỡ. Họ còn được
trung tâm SOS nhờ nuôi trẻ em mồ côi. Thế nhưng nhà cầm
quyền viện lí do "không đăng kí người lưu trú và
không làm thủ tục nhận con nuôi" đóng cửa trung tâm. Trước khi bị đóng
cửa, trung tâm bị đốt cháy toàn bộ mà nguyên nhân và thủ phạm đốt
cháy vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
Sau khi Thánh Đức bị giải
tỏa, ông Lê Tùng Vân sáng lập Tịnh thất Bồng Lai (nay là "Thiền
Am") ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa,
tỉnh Long An. Ở đây, ông vẫn tiếp tục nuôi trẻ mồ côi
hay cơ nhỡ. Ông và Thiền Am cũng bị nhà cầm quyền làm
khó đủ điều. Thậm chí, có người được nhà mạnh thường
quân ở Úc tài trợ cho đi du học nhưng nhà cầm quyền địa
phương không chịu làm hộ chiếu nếu không chi một số tiền lớn.
Chẳng những bị nhà cầm
quyền gây khó khăn, Thiền Am còn bị mấy người trong Giáo hội Phật
giáo Việt Nam ganh tị và dèm pha đủ điều rất buồn cười.
Tôi không thể nào hiểu nổi tại sao mấy người trong giáo hội nhà nước
lại ghét Thiền Am đến thế, vì thái độ của họ không nhứt
quán với triết lí Nhà Phật.
Bên cạnh giáo hội là một đội
quân báo chí của Nhà nước cũng góp phần vào sự gây nhiễu thông
tin. Tất cả báo chí đều nói một giọng, cáo buộc rằng Thiền Am không
phải là chùa hay tịnh thất, rằng cụ Lê Tùng Vân ‘giả sư’,
những người tu trong Thiền Am là ‘giả tu’, rằng cụ ấy ‘loạn
luân’. Nhưng điều ngạc nhiên là họ không hề đến Thiền Am, họ không
phỏng vấn một người nào trong Thiền Am ! Họ chỉ hóng hớt thông tin từ công
an và đội quân youtuber kền kền. Xu huớng chung là họ bắt bẻ những
chi tiết vụn vặt, những danh xưng (mà họ không hiểu), và nguỵ biện
theo kiểu ‘ad hominen’ vốn rất phổ biến trong báo giới Việt Nam.
Tất cả đều mang tính vu cáo và kết tội hơn là làm sáng tỏ câu
chuyện. Nếu là người nước ngoài và quen với báo chí văn minh,
người đó sẽ không thể nào tin rằng Việt Nam có một nền
báo chí thảm hại như thế.
Gần đây, Thiền Am còn
là đối tượng vu khống, thóa mạ, và tấn công của nhiều kẻ lắm tiền
nhiều của và đội quân ‘youtuber kền kền’. Họ là những kẻ vô giáo
dục, thô lỗ, tục tằn và lưu manh trong xã hội. Họ dùng những
chữ vô cùng tục tĩu, họ chửi thề như ở chợ cá tôm,
họ không biết đến thuần phong mỹ tục là gì. Họ là những
kẻ hết sức mất dạy. Xin lặp lại để nhấn mạnh : Mất dạy. Có thể nói
họ là những phó sản của một xã hội đang suy thoái về đạo đức.
Nhưng ngạc nhiên thay, họ lại được giới báo chí của Nhà nước
và có thể ngay cả công an (?) sử dụng triệt để.
Riết rồi công chúng không phân biệt đâu là báo chí Nhà nước
và đâu là những con kền kền.
Thật ra, năm 2017, ông Thích
Nhật Từ, một quan chức trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, từng nhận định
về Thiền Am như sau : "Thực tế thì Hoàng Nguyên
và Nhất Nguyên không phải là người giả mạo tăng sĩ để lừa đảo
bất kỳ ai như một số báo chí đã cáo buộc"
"[…] Hơn nữa, khu Bồng Lai
Viên chỉ là một tịnh thất, không có bản hiệu chùa, nên không
có đăng kí tự viện với Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An. Từ năm
2015 trở về trước cụ Thích Tâm Đức nay đã 86 tuổi,
từng là Tỉnh hội trưởng Bửu Sơn Kỳ Hương, xây dựng khu Bồng Lai Viên,
là vị cha tinh thần nuôi nấng hai vị này [Hoàng Nguyên
và Nhất Nguyên] cùng như là 24 thành viên khác, nhỏ nhất
là 3 tuổi cho đến U30 đều cạo đầu, mặc áo nâu sòng. Những
cụ già thì được miễn và để tóc như là các Phật
tử thông thường. Thật ra, cụ Thích Tâm Đức chưa bao giờ từng
xưng mình là Hòa Thuợng và chưa nói mình là trụ trì Chùa
Bồng Lai. Tại khu Bồng Lai Viên cụ đã cho phép tất cả các cháu mồ côi
tại đây cạo đầu mặc áo nâu sòng […]".
Ông còn nói rằng những cáo buộc về Thiền
Am của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An là ‘vội
vã’ : "Họ là những người cư sĩ tại gia sống
trong tịnh thất, được thầy của họ là người xuất gia cạo đầu,
cho mặc áo nâu sòng từ nhỏ. Cho đến ngày hôm nay (tức
27/9/2017), tôi có phần ngạc nhiên đó là Giáo hội Phật
giáo Việt Nam huyện Đức Hòa nói riêng và tỉnh Long An nói chung, chưa cử đại
diện của Giáo hội đến Bồng Lai Viên nhằm trao đổi chánh thức để nắm
rõ thực hư của vấn đề. Do vậy ở chừng mực tương đối
tôi cho rằng phát biểu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là hơi vội
vã vì vấn đề chưa được xác minh"
Những gì xảy ra với Thiền Am
và ông Lê Tùng Vân như các bạn thấy, rất giống với những
gì đã xảy ra đối với các tăng thân Làng Mai ở Bát Nhã.
Vẫn là tấn công bằng bạo động, thậm chí gây thương tích 13% cho
một thành viên trong Thiền Am. Vẫn quăng đá, đập
phá, đánh đập, và công an không can thiệp. Y chang như sự kiện
Bát Nhã. Chính vì thế mà tôi sợ rằng số phận của Thiền
Am cũng sẽ như số phận của các tăng thân Làng Mai ở Bát
Nhã. Nếu kết cục buồn đó xảy ra, thì sự việc chỉ thêm
một gam màu đen tối cho xã hội dân sự ở Việt Nam. Việt Nam,
trong cái nhìn của bạn bè quốc tế, vẫn là một quốc gia lạc hậu
và bất dung hợp (7).
Trân Văn
Nguồn : VOA,
07/01/2022
Chú thích
(2) https://tuoitre.vn/ong-le-tung-van-bi-khoi-to-toi-gi-20220107095436484.htm
(3) https://plo.vn/thoi-su/vu-tinh-that-bong-lai-khoi-to-3-toi-danh-co-toi-loan-luan-1037456.html
(5) https://www.facebook.com/cumaho/posts/658369515191261
(6) https://www.facebook.com/photphet.info/posts/343286841132808
(7) https://nguyenvantuan.info/2022/01/07/cau-chuyen-thien-am-lich-su-lap-lai