Ông Trọng đánh vào lực lượng Tình báo phe ba Dũng - Trận chiến đang gay cấn (Nguyễn Duy)

Ông Nguyễn Văn Hưởng thời Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng, ông ta là Thứ trưởng Bộ Công an từng là Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an. Ông Hưởng được biết đến là cánh tay mặt của Ba Dũng từng được ông Nguyễn Tấn Dũng bố trí vào vị trí thành viên Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin.



Lúc đỉnh cao quyền lực ông Nguyễn Văn Hưởng mang cấp hàm thượng tướng, thứ trưởng Bộ Công An. Khi xảy ra vụ Tây Nguyên bạo động, ông Hưởng cho ngay công an vào đàn áp thẳng tay, khi đó ông Nguyễn Tấn Dũng đang được phân công phụ trách Tây Nguyên đã dung túng cho ông Hưởng làm càn.

Đấy là Nguyễn Văn Hưởng, dù sao ông Hưởng cũng đã về hưu. Ông Hưởng cũng như rất nhiều quan chức cộng sản khác, ông cũng xây dựng tương lai của con trai –Nguyễn Duy Linh cũng theo con đường tình báo ngành công an. Tuy nhiên hôm ngày 15/6, Bộ Công an Việt Nam phát thông báo khởi tố bị can Nguyễn Duy Linh, Truyền thông nhà nước sau đó dẫn nguồn tin riêng cho hay ông Linh từng là Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Tổng cục 5) thuộc Bộ Công an Việt Nam, đang bị cáo buộc nhận hối lộ 500 ngàn dollars trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") ở giai đoạn 2018.

Theo phía công an, khoảng mùa hè 2017, do lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa (cháu của Hồ Mẫu Ngoạt) tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Hồ Hữu Hòa đã khai mình là trung gian đưa 5 triệu USD và 10 tỷ đồng để chạy án cho Vũ Nhôm. Ông Nguyễn Duy Linh từng là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo bị khởi tố vì nhận hối lộ 500.000 USD của Vũ Nhôm. Có nhiều nguồn tin cho biết Nguyễn Duy Linh đã nhận 60 tỷ của Vũ nhôm. Số tiền này tương đương với số tiền mà đối tượng Nguyễn Bắc Son la liếm trong vụ AVG.

Phe Nguyễn Tấn Dũng còn rất đông ?

Nguyễn Văn Hưởng và Nguyễn Duy linh được xem là hai thế hệ làm việc cùng một chỗ. Tổng cục tình báo Bộ Công An hay còn gọi là tổng cục 5, nơi mà thuộc hạ của Nguyễn Tấn Dũng tá túc ở đây rất đông. Không phải ngẫu nhiên mà ông Nguyễn Phú Trọng quyết tham gia đảng bộ của Bộ Công an từ năm 2016 và sau đó ông Trọng cho giải tán tổng cục này.

Nguyễn Văn Hưởng hết quyền lực nhưng những người thuộc tổng cục 5 còn đó. Phan Văn Anh Vũ cũng là thượng tá tình báo bộ công an.

Ông Nguyễn Duy Linh, khi còn là Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5 ở thời điểm năm 2018, hiện bị cáo buộc nhận hối lộ từ ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm", nguyên thượng tá, phó Phòng Biệt phái, Tổng cục 5, Bộ Công an, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 ; nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nova Bắc Nam 79).

Theo cơ quan điều tra, trước ngày 23/8/2018, sau khi bị bắt giam, Vũ "nhôm" tự nguyện khai báo nhiều lần về việc thông qua tài xế riêng của mình đã chuyển 5 tỉ đồng cho Hòa và 4 lần chuyển quà cho trợ lý giúp việc của ông Linh.

Đối với ông Nguyễn Duy Linh, cơ quan điều tra xác định, ban đầu ông Linh phủ nhận mối quan hệ với Vũ "nhôm". Tuy nhiên, sau khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Linh mới thừa nhận thông qua sự giới thiệu của Hồ Hữu Hòa đã nói chuyện với Vũ "nhôm" qua điện thoại và chỉ đạo thư ký của mình đi nhận quà của Vũ. Ông Linh chỉ thừa nhận thư ký của mình nhận chai rượu, thuốc cigar của Vũ "nhôm", không biết giá trị nhãn hiệu, nước sản xuất.

Ông Hồ Hữu Hòa, vốn hành nghề phong thủy, tâm linh, có mối quan hệ rộng, tiếp cận với một lãnh đạo Tổng cục Tình báo để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Vụ án Phan văn Anh Vũ xem ra rất phức tạp. Ông Nguyễn Phú Trọng đánh án rất bài bản. Không biết những sai phạm của ông Nguyễn Duy Linh có liên quan đến ông Nguyễn Văn Hưởng hay không ? Cần phải chờ đợi xem vụ án được xé ra đến đâu ?

badung2 (2)

Thông tin ông Nguyễn Duy Linh bị bắt

Nguyễn Phú Trọng bế tắc với Nguyễn Tấn Dũng

Ông Nguyễn Phú Trọng chọn ngồi lại ghế tổng bí thư thêm nhiệm kỳ ba là có nhiều dụng ý. Ông vốn tham quyền cố vị, tuy nhiên ông ngồi lại nhiệm kỳ 3 là cũng để làm nên kỳ tích đốt lò. Còn đó thế lực Lê Thanh Hải, còn đó thế lực Nguyễn Tấn Dũng.

Tình báo là một lực lượng làm nên thế mạnh, trước đây ông Lê Đức Anh có quyền lực lớn ngay cả khi về hưu cũng nhờ vào tình báo Bộ Quốc Phòng, Tổng Cục 2. Trong chính trị, kẻ mạnh nhất không hẳn là kẻ có quyền lực nhất, kẻ mạnh nhất không hẳn là có có nhiều tiền nhất. Kẻ mạnh nhất chính là kẻ nắm được bí mật của đối thủ nhiều nhất.

Khi mà ông Nguyễn Phú Trọng cho giải tán Tổng Cục 5 Bộ Công an, giới thạo tin đã đánh giá là ông Trọng muốn cắt một vây cánh lớn của ông Nguyễn Tấn Dũng. Sau đpos là ông Trọng lại cho "truy cùng diệt tận" các cựu quan chức ở tổng cục 5 Bộ công an thì đánh giá đó càng được khẳng định.

Đến nay, liên quan ông Nguyễn Duy Linh, truyền thông nhà nước chỉ được phép đưa tin trong phạm vi cho phép của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Công an.

Được biết ông Nguyễn Duy Linh không hết cấp 3 vì lêu lổng, ông bố Nguyễn Văn Hưởng phải đưa lên Sơn La, nhờ bà Tòng Thị Phóng (thời điểm bà này đang là Chủ tịch tỉnh Sơn La) giúp đỡ, để Linh học hết bổ túc văn hóa, lấy bằng trung học.

Dư luận xã hội đang râm ran, cho rằng, cái "lò ông Trọng" đang gặp "củi khủng", "củi hóa thạch", đó là Nguyễn Duy Linh là con trai của "bố già" Nguyễn Văn Hưởng. Rằng tướng Hưởng đang nắm giữ những tài liệu, chứng cứ, bí mật kinh hoàng suốt mấy chục năm qua của cung đình Cộng sản… nên ông Trọng sợ "toang" Đảng nếu đưa Nguyễn Duy Linh vào "". Và rằng các "đệ ruột" của tướng Hưởng như Phạm Minh Chính, Tô Lâm đã, đang và sẽ ra tay sẽ bảo vệ, nếu bất kỳ thế lực nào muốn ném Linh vào "".

Bắt sĩ quan tình báo luôn luôn không đơn giản như là những quan chức bình thường khác. Cái kho bí mật nói về những mối quan hệ của Nguyễn Tấn Dũng e là ông Nguyễn Văn Hưởng giữ không ít. Bề nổi thì là vụ án hối lộ thông thường nhưng ẩn đằng sau nó là cuộc chiến tìm kiếm những thông tin bí mật của phe đối thủ.

Nguyễn Tấn Dũng sẽ bị ảnh hưởng gì ?

Bề ngoài Nguyễn Tấn Dũng đang lên, ông đang xây dựng tương lai cho Nguyễn Thanh Nghị và con đường quan lộ của Nguyễn Thanh Nghị có vẻ như rất hanh thông. Nguyễn Thanh Nghị và Phạm Minh Chính đã có những mối liện hệ rất gần gũi.

Nếu ông Nguyễn Phú Trọng tấn công vào Nguyễn Thanh Nghị thì khó mà khui ra sai phạm gì vì những sai phạm của Nghị cũng rất nhỏ. Những sai phạm của Nghị đã được Nguyễn Phú Trọng khui khi còn làm bí thư Kiên Giang, tuy nhiên dù có khui thì sai phạm đó không đủ lớn để hạ bệ Nguyễn Thanh Nghị. Nếu tấn công vào Nghị, ông Trọng sẽ chẳng thu được kết quả gì nhiều.

Ai cũng biết ông Nguyễn Tấn Dũng là cái kho sai phạm, nếu khui được những sai phạm của Nguyễn Tấn Dũng thì không những Nguyễn Tấn Dũng phải vào tù mà sự nghiệp của cả gia tộc ông Dũng cũng phải sụp đổ. Tuy nhiên ông Dũng từ là người đứng đầu chính phủ, trong tay ông từng điều khiển được cả tình báo Bộ Công An.

Bỗng dưng bắt tướng Nguyễn Văn Hưởng thì không biết lấy lý do gì, tuy ông Trọng biết Nguyễn Văn Hưởng nắm nhiều bí mật nhưng bất lực.

Muốn khui những vụ án lớn thì bắt đầu từ những sai phạm nhỏ nhất tưởng chừng như chẳng liên quan gì, nhưng rồi cuối cùng ông Trọng cũng lần ra kẻ cầm đầu cao nhất. Không ai giỏi chiêu này bằng ông Nguyễn Phú Trọng.

Vụ án chiếc xe mang biển xanh của phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang – Trịnh Xuân Thanh khi mới vừa khui thì không ai nghĩ nó làm ông Đinh La Thăng phải vào tù. Lúc đó chiếc xe mang biển xanh chỉ là cái cớ, còn Trịnh Xuân Thanh mới là đối tượng. Khi bắt được Trịnh Xuân Thanh thì ông Nguyễn Phú Trọng khui ra sai phạm Đinh La Thăng. Và bây giờ cũng vậy, biết ông ông Trọng cho bắt Nguyễn Duy Linh là cái cớ, rất có thể ông Trọng cần tìm một lý do nào đấy để mời ông Nguyễn Văn Hưởng lên làm việc. Nếu mời được ông Nguyễn Văn Hưởng thì đường vào nhà của ông Nguyễn Tấn Dũng mới gần hơn được.

Nguyễn Duy (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 19/06/2021