Đạo Trump (An Nam)

Đạo Trump, cũng như bao thứ dị giáo, tà giáo khác sẽ biến mất khi chúa hiện ra rõ ràng và đầy đủ với mọi sự trần tục. Khi đó các con chiên và chánh xứ sẽ rất tẽn tò. Trong thời gian tới Trump sẽ phải đối mặt với những vụ kiện đang bủa vây, cũng có thể ông sẽ phải đối mặt với nhà tù. Khi đó sự tẽn tò của những con chiên theo đạo Trump biết lấy gì để che mặt?


 

Trong bốn năm vừa qua, xuất hiện một thứ tôn giáo thật kỳ lạ: “Đạo Trump”. Đa số chúng ta thấy thật khó hiểu, khó giải thích bằng những luận cứ khoa học về những phát ngôn và hiểu biết của những người cuồng ông Trump, chúng ta chỉ biết rằng hầu hết họ đều theo đạo Trump.

Khác với những tôn giáo khác, đạo Trump hướng đến sự cuồng si, chia rẽ và nổi loạn. Trong bốn năm qua, đạo Trump đã thu hút được một số lượng khá đông các tín đồ người Mỹ và đặc biệt là các tín đồ người Việt, người gốc Việt ở khắp nơi trên thế giới. Ở đây, tôi muốn nói về các “con chiên” của tôn giáo này tại Việt Nam.

Đạo thường là một tập hợp của các lý luận thần học, có hệ thống kinh kệ hoàn chỉnh, có một hệ thống truyền giáo rộng lớn và mạng lưới tín đồ rộng lớn. Đạo giáo thường sống hàng trăm năm. Trump chỉ có số tín đồ đông đảo, nhưng không có một hệ tư tưởng, không có lý luận kinh thánh và không có mạng lưới truyền giáo. Những người yêu Trump gồm cả cộng sản, chống cộng, cực hữu, quốc gia … nên họ không bao giờ cùng chung mặt trận. Đạo Trump sẽ không tồn tại được lâu.

ts-1

Đạo Trump phát triển rất mạnh trong cộng đồng người Việt khắp thế giới bốn năm qua

Việt Nam có lẽ là nơi phù hợp nhất để đạo Trump phát triển, đặc biệt trong thời gian ngắn gần đây, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thứ 46 đang diễn ra, đạo Trump đã phát triển lên mức độ rực rỡ nhất. Tôi muốn nói rõ hơn về đặc điểm của tôn giáo này:

-Tôn giáo này không cần đến cơ sở vật chất để sinh hoạt, tôn giáo này chủ yếu sinh hoạt trên không gian mạng, chủ yếu là Facebook.

-Tôn giáo này đã thu nạp được rất nhiều con chiên trong mọi đủ giai tầng của nước Việt.

-Một số trí thức, do ngoan đạo, kính chúa (Trump) đã tự đảm nhận vai trò làm những chánh xứ để truyền đạo không biết đến mỏi mệt…

Các chánh xứ này đã từng một thời (khi họ chưa theo đạo) là những bậc trí thức đáng kính. Sau khi theo đạo, thay vì suy nghĩ bằng cái đầu họ lại suy nghĩ bằng con tim. Sau khi những lời truyền đạo của họ đến với các con chiên của mình thì các con chiên này lại suy nghĩ bằng các bộ phận trên cơ thể, điều này có thể thấy được khi các con chiên phát ngôn trên Facebook.

Với tâm lý nhược tiểu, yếu đuối, thiếu tự tin, vọng ngoại, thiếu can đảm và thiếu kiến thức về chính trị, các chánh xứ sẵn sàng rao giảng những thông tin không hề có một luận cứ khoa học nào cả. Họ sẵn sàng dùng đến tin vịt (fake news) làm phao cứu độ, dùng con tim phân tích những thông tin này rồi rao giảng đến các con chiên mộ đạo.

Đạo Trump, cũng như bao thứ dị giáo, tà giáo khác sẽ biến mất khi chúa hiện ra rõ ràng và đầy đủ với mọi sự trần tục. Khi đó các con chiên và chánh xứ sẽ rất tẽn tò. Trong thời gian tới Trump sẽ phải đối mặt với những vụ kiện đang bủa vây, cũng có thể ông sẽ phải đối mặt với nhà tù. Khi đó sự tẽn tò của những con chiên theo đạo Trump biết lấy gì để che mặt?

Mời những người bạn của tôi gắng kiên nhẫn nghe và hiểu những bình luận của nhà văn Đinh Quang Anh Thái, nhà báo Hoàng Bách hay Đỗ Dzũng 247. Mời các bạn cùng điền thêm tên những chánh xứ trong phần còm. Ở đây tôi chỉ đưa ra một chánh xứ có tên là Tào Lao. Đáng buồn là danh sách các chánh xứ rất dài và bao gồm nhiều thành phần là trí thức như chánh xứ nhà văn, chánh xứ nhà báo, chánh xứ bác sỹ, chánh xứ nhà giáo, chánh xứ luật sư...Nhiều người trong họ có ảnh hưởng và uy tín trên không gian mạng và được nhiều người yêu mến, theo dõi. Sự nghiệp “khai dân trí” cho người dân Việt Nam sẽ đi về đâu với những người khai dân trí như thế này, trong tình trạng xã hội Việt Nam chia rẽ và rối ren như hiện nay?

ts-2

Nên nghe và hiểu những bình luận của nhà văn Đinh Quang Anh Thái, nhà báo Hoàng Bách hay Đỗ Dzũng 247.

Chia sẻ những tin tức giả và những tin chưa được kiểm chứng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của người chia sẻ, nhất là khi người đó là trí thức và có uy tín. Nên theo dõi và chia sẻ tin tức từ những nguồn khả tín và có tiếng tăm trên thế giới. Dân trí Việt Nam vốn đã thấp lại bị nhồi nhét và đầu độc bởi những người mang danh “hiểu biết” như thế này thì sẽ càng thấp hơn thay vì được nâng cao. Đó là một tội ác.

An Nam

(12/11/2020)