Mỹ : Trump bị phản đối khi đề nghị dời ngày bầu cử tổng thống

Đề xuất của tổng thống Donald Trump gặp phải nhiều phản ứng mạnh, kể cả trong nội bộ đảng Cộng Hòa. Không có lý do nào đề dời ngày bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ cả.

Ý tưởng của Donald Trump về việc hoãn bầu cử tổng thống Mỹ  vấp phải nhiều ý kiến phản đối.
Ý tưởng của Donald Trump về việc hoãn bầu cử tổng thống Mỹ vấp phải nhiều ý kiến phản đối. AFP

Ngày 30/07/2020, tổng thống Donald Trump đề nghị dời ngày bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 03/11/2020. Tuy nhiên, đề xuất này của chủ nhân Nhà Trắng gặp phải nhiều phản ứng mạnh, kể cả trong nội bộ đảng Cộng Hòa. 

Từ New York, thông tín viên Loudna Anaki tường trình :

« Ngay cả trong nội bộ những người thân cận nhất của ông Donald Trump, ý tưởng về khả năng lùi ngày bầu cử tổng thống cũng gây ra những phản ứng rất dứt khoát.
Mitch McConnell, người đứng đầu phe đa số Cộng Hòa ở Thượng Viện, đã khẳng định cuộc bầu cử sẽ vẫn diễn ra như dự kiến và trong quá khứ, ngay cả khi xảy ra khủng hoảng, ngày bầu cử tổng thống chưa bao giờ bị hoãn. 

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, người kiên quyết bảo vệ ông Donald Trump, cũng bác ý tưởng hoãn ngày bầu cử. Nhiều lãnh đạo Cộng Hòa khác cũng có chung quan điểm dù họ tránh công khai chỉ trích gợi ý của tổng thống.

Về phía đảng Dân Chủ, các dân biểu cũng bác những ẩn ý của chủ nhân Nhà Trắng liên quan đến nguy cơ gian lận hàng loạt do bỏ phiếu qua đường bưu điện, đang được triển khai rộng vì đại dịch.
Về nguyên tắc, tổng thống Donald Trump không có quyền thay đổi ngày bầu cử, chỉ có Nghị Viện mới có thể đưa ra một quyết định như vậy. Nhưng gợi ý của tổng thống sắp mãn nhiệm một lần nữa cho thấy ông ý thức được việc đang mất tín nhiệm trong cuộc tranh cử. Hoặc cũng có thể ông lại đánh lạc hướng dư luận như vẫn thường làm. 

Hôm qua, các con số và dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ không hề vững mạnh như tổng thống vẫn nhắc đi nhắc lại. »

Nguồn tin: RFI Tiếng Việt