Mừng Quốc khánh Mỹ, tổng thống Trump lên án « cánh tả cực đoan » và Trung Quốc

Quan điểm của tổng thống Donald Trump về phong trào "Black Lives matter". Tổng thống Hoa Kỳ phải là người vượt qua lằn ranh tả - hữu, phải là người kêu gọi thông điệp hòa giải và đoàn kết quốc gia lại. Điều này càng có ý nghĩa hơn với một hợp chủng quốc như Hoa Kỳ - Đất nước với một lịch sử lập quốc chỉ mới hơn 2 thế kỷ, với nhiều cộng đồng khác nhau, đang bị chia rẽ vì khoảng cách giàu - nghèo ngày một lớn, những vết thương vẫn còn chưa lành vì tệ phân biệt chủng tộc, về cuộc nội chiến...Donald Trump đã không làm điều này, mà chỉ khoét sâu thêm những vấn đề đang hiện diện ở nước Mỹ.
Tổng thống Trump phát biểu tại buổi lễ mừng Quốc khánh Hoa Kỳ  tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 04/07/2020.
Tổng thống Trump phát biểu tại buổi lễ mừng Quốc khánh Hoa Kỳ tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 04/07/2020. REUTERS - CARLOS BARRIA

Thanh Phương 

Ngày 04/07/2020, trong buổi lễ mừng Quốc khánh Hoa Kỳ tại Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump đã đọc một bài diễn văn như là đang tranh cử, lên án « cánh tả cực đoan », báo chí Mỹ và và đặc biệt là lên án Trung Quốc đã gây ra đại dịch Covid-19. 

Và cũng như nhiều ngày qua, tổng thống Trump đã một lần nữa giảm nhẹ tầm mức của dịch virus corona, mặc dù số ca nhiễm mới mỗi ngày đang tăng rất nhanh, khiến rất nhiều nơi phải hủy các buổi lễ mừng Quốc khánh.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường trình :

Trong bài diễn văn để vinh danh các quân nhân Mỹ, ông Donald Trump không ngần ngại nhắc đến phát xít Đức, quân khủng bố và những người mà ông cáo buộc là đang muốn chia rẽ đất nước.
 Ông nói : «  Những vị anh hùng nước Mỹ đã đánh bại phát-xít Đức, lật đổ Cộng sản. Họ đã bảo tồn các giá trị của nước Mỹ và đã truy đuổi quân khủng bố cho đến tận cuối trời. Ngày nay, chúng ta đang chiến đấu chống cánh tả cực đoan, những kẻ mác-xít, vô chính phủ, gây rối và cướp phá. »
 24 giờ sau khi đọc bài diễn văn đầu tiên mừng Lễ Quốc khánh, tổng thống Mỹ một lần nữa lên án những người đòi rút đi các biểu tượng lịch sử bị xem là mang tính phân biệt chủng tộc.

 Khác với ngày hôm trước, lúc mà ông không hề nói một lời, Donald Trump lần này nhắc đến đại dịch virus corona tại Hoa Kỳ. Mỗi ngày, nước Mỹ lại ghi nhận một con số kỷ lục về số ca nhiễm mới, nhưng tổng thống Trump thích nói đến chiến thắng hơn.

 Ông nói : « Chúng ta đã xét nghiệm hơn 40 triệu người. Đó là những kết quả mà chưa nước nào đạt được, bởi vì không có nước nào có những phương tiện xét nghiệm như chúng ta, cả về số lượng, lẫn chất lượng ».

 Tổng thống Donald Trump hứa năm 2021 sẽ là năm có nhiều chuyển biến lớn, hàm ý là ông sẽ tái đắc cử vào tháng 11 tới. 

Vào lúc tổng thống Trump đọc diễn văn tại Nhà Trắng, nhiều cuộc tập hợp đã diễn ra trên toàn quốc đòi công lý, bình đẳng sắc tộc và chống chính quyền Trump.

Về tình hình dịch bệnh, hôm qua, Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 43.000 ca mới trong vòng 24 giờ, theo thống kê của đại học Johns Hopkins. Con số này thấp hơn so với ba ngày trước, trong đó có ngày lên tới hơn 57.000 ca nhiễm mới. Nhưng theo hãng tin AFP, sự sụt giảm số ca nhiễm mới có thể do hôm qua là ngày nghỉ lễ.

 Nguồn tin: RFI Tiếng Việt