Hơn 50 triệu ô tô và xe máy chưa đảm bảo tiêu chuẩn khí thải

Việt Nam hiện có khoảng hơn 50 triệu ô tô và xe máy chưa đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, trong tổng số 53,5 triệu của cả hai loại phương tiện giao thông đang lưu hành. Nhưng đây là một hệ lụy tất yếu của cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu hụt các phương tiện giao thông công cộng. Nhà nước CSVN đã áp rất nhiều loại thuế liên quan đến bảo vệ môi trường, nhưng họ dùng vào việc khác, để thất thoát và để chia chác, tuyệt nhiên không hề có một ưu tư nào dành cho bảo vệ môi trường.







Ảnh minh họa. Xe cộ lưu thông trên 1 đoạn đường phố ở Sài Gòn hôm 26/10/2018.
Ảnh minh họa. Xe cộ lưu thông trên 1 đoạn đường phố ở Sài Gòn hôm 26/10/2018.


Việt Nam hiện có khoảng hơn 50 triệu ô tô và xe máy chưa đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, trong tổng số 53,5 triệu của cả hai loại phương tiện giao thông đang lưu hành.
Truyền thông trong nước vào ngày 9/6 loan tin vừa nêu.

Tin cho biết Theo Quyết định 49/QĐ-TTg về tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ, các loại ô tô và xe máy sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu đều phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 với ô tô và Euro 3 với xe máy kể từ tháng 1/2017. Để đáp ứng tiêu chuẩn vừa nêu, ô tô và xe máy đều phải được lắp đặt sẵn bộ chuyển đổi xúc tác để làm giảm phát thải độc hại. Tuy nhiên, hàng chục triệu ô tô và xe máy sản xuất trước năm 2017 chưa có bộ lọc này.

Dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường đề xuất phương tiện giao thông phải có bộ phận lọc, giảm thiểu khí thải. Bên cạnh đó, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cũng đưa vào nội dung kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, mở rộng đối với ô tô và xe máy đang lưu hành.

Báo giới cho biết thêm sau khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, Bộ Giao thông-Vận tải sẽ trình Chính phủ lộ trình cụ thể để thực hiện kiểm định khí thải đối với mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định việc kiểm soát này không phải cùng lúc thực hiện mà là có lộ trình. Và trong quá trình xây dựng lộ trình sẽ lấy ý kiến rộng rãi để người dân có thời gian chuẩn bị.

Hồi trung tuần tháng 5, Bộ Tài chính lần thứ hai hối thúc Bộ tài nguyên-Môi trường và Bộ Giao thông-Vận tải nhanh chóng xây dựng đề án thu phí khí thải trong tháng 6. Bộ Tài chính cho là việc thu phí khí thải đã được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc thu phí này cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu việc thu phí khí thải được tiến hành thì có hàng chục triệu người dân phải nộp thêm phí.

Nguồn tin: RFA Tiếng Việt