Tư liệu: 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An LHQ
Tư liệu: 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An LHQ
Trung Quốc nên sớm tăng cường số lượng đầu đạn hạt nhân trong kho lên tới 1.000 cái, Tổng biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo, ông Hu Xijin, nói hôm thứ Sáu, dù Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lặp lại lời kêu gọi Trung Quốc hãy tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí.
Hoàn cầu Thời báo do tờ Nhân dân, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, xuất bản. Đảng CSTQ vẫn thường thả nổi các ý tưởng và hướng dẫn tình cảm của công chúng thông qua tờ Hoàn cầu Thời báo, vốn có lập trường đặt nặng chủ nghĩa dân tộc về các vấn đề có liên quan đến các quốc gia khác.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, vốn đã cao vì cuộc chiến tranh thương mại, đã leo cao hơn nữa trong những tháng gần đây trong bối cảnh cuộc khẩu chiến về nguồn gốc của đại dịch corona.

Tổng biên tập Hoàn Cầu Thời báo viết trong một bài đăng trên trang Weibo:
“Chúng ta yêu chuộng hòa bình và cam kết sẽ không phải là bên đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng chúng ta cần có một kho vũ khí hạt nhân lớn hơn để kiềm hãm tham vọng chiến lược của Hoa Kỳ cũng như bản năng chống Trung Quốc của Mỹ.”
Ông Hu nói thêm rằng kho dự trữ vũ khí của TQ nên có ít nhất 100 tên lửa chiến lược DF-41, loại tên lửa liên lục địa mới nhất có khả năng tấn công lục địa Hoa Kỳ, theo các chuyên gia quốc phòng,

Ông Hu viết: “Đừng nghĩ rằng các đầu đạn hạt nhân là vô dụng trong thời bình. Chúng ta đang sử dụng các vũ khí đó một cách âm thầm để uốn nắn thái độ của giới tinh hoa Mỹ đối với chúng ta”.

Bài của ông Hu đăng trên Weibo - phương tiện truyền thông xã hội giống như Twitter ở Trung Quốc - được tung lên mạng sau khi Tòa Bạch Ốc cho biết ông Trump kêu gọi một cơ chế để kiểm soát vũ khí một cách hiệu quả, bao gổm Trung Quốc và Nga trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Từ lâu ông Trump đã tìm cách vận động để Trung Quốc gia nhập Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân -START mới để thay thế cho hiệp ước hiện hành khi nó hết hạn vào tháng 2/2021. Nhưng cho tới giờ, Bắc Kinh vẫn kiên quyết khước từ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm thứ Sáu nói:
“Các cường quốc lớn có trách nhiệm và nghĩa vụ đầu tiên trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí hạt nhân. Trung Quốc luôn luôn tuân thủ chính sách, và cam kết sẽ không phải là nước đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân”, ông nói.

Một phúc trình nội bộ của Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Kinh đang đối mặt với làn sóng thù nghịch đang tiếp tục leo thang sau sự bùng phát đại dịch corona, có nguy cơ đẩy quan hệ Mỹ-Trung rơi vào cuộc xung đột vũ trang trong tình huống xấu nhất, theo một bản tin của Reuters trong tuần này.

Nguồn tin: VOA Tiếng Việt