Covid-19 : GDP 2020 của Nga có thể giảm tới 6% (Thùy Dương)

Cùng một lúc sự sụp đổ của giá dầu lửa và đại dịch Covid-19 đang làm cho nước Nga khốn đốn. Vladimir Putin đã thao túng hệ thống chính trị Nga để duy trì tham vọng trở thành một Sa Hoàng nắm giữ quyền lực đến suốt đời. Nhưng đây là một sự cố chấp ấu trĩ của những tay độc tài toàn trị. Kinh tế suy sụp sẽ càng làm lộ ra những vấn đề của nước Nga hiện tại, người dân sẽ gia tăng bất mãn và không còn một ảo tưởng nào về ông ta.


(Ảnh minh họa) – Thủ đô Matxcơva vắng vẻ vì dịch bệnh Covid-19. Một trục đường chính đang được phun xịt khử trùng, ngày 12/04/2020.
(Ảnh minh họa) – Thủ đô Matxcơva vắng vẻ vì dịch bệnh Covid-19. Một trục đường chính đang được phun xịt khử trùng, ngày 12/04/2020. REUTERS/Maxim Shemetov

Ngân hàng Trung ương Nga dự báo GDP của năm 2020 có thể sẽ sụt giảm tới 6% do tác động của dịch bệnh Covid-19 và sự sụp đổ của giá dầu lửa. Tối hôm qua 24/04/2020, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định : « Dịch bệnh đã làm rối loạn nhịp độ của đời sống kinh tế và thương mại tại Nga ». Còn trước đó một ngày, nguyên thủ Nga nhận định Covid-19 đe dọa cuộc sống và sức khỏe con người và có tác động nguy hiểm tới nền kinh tế Nga. 

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Daniel Vallot cho biết chi tiết :

« Trong vài tuần qua, tại Matxcơva, đã lan truyền nhiều số liệu về cuộc suy thoái sắp tới, nhưng đây là lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Nga đưa ra một dự báo. Và đối với tổ chức tiền tệ này, suy thoái sẽ rất nghiêm trọng : khoảng 4-6% GDP trong năm 2020. Trong một thông cáo phát hôm qua, thứ Sáu, Ngân hàng Trung ương Nga giải thích : "Tình hình đã thay đổi hoàn toàn" kể từ tháng 3.  
Quả thực, chỉ trong vòng có vài tuần lễ, mọi chỉ số của nền kinh tế Nga đã đến mức báo động đỏ. Sản xuất công nghiệp sụt giảm, nền kinh tế ngưng trệ hoàn toàn, chi tiêu và tiêu dùng giảm sút : người ta đã cảm nhận được những tác động của đại dịch. Đó là chưa nói tới một yếu tố khiến nền kinh tế Nga thêm suy yếu : sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu lửa. Sự sụp đổ của giá dầu thô đương nhiên là tin rất xấu đối với nước Nga. Trước sự chệch hướng này, Ngân hàng Trung ương Nga quyết định giảm nhẹ lãi suất chỉ đạo, từ 6% xuống còn 5,5%.

Về phần mình, chính phủ Nga đang tính đến các biện pháp mới để hỗ trợ nền kinh tế. Hiện tại, nhiều nhà quan sát cho rằng khoản tiền mà chính quyền giải ngân để giúp các doanh nghiệp và gia đình Nga đang gặp khó khăn là không đủ. Có một điều chắc chắn là sau những năm kinh tế Nga trì trệ sau khi Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina, kinh tế sẽ không phục hồi như tổng thống Vladimir Putin hy vọng. Trái lại, một cuộc khủng hoảng lớn đang xảy ra, và có thể so sánh với những cuộc khủng hoảng mà Nga từng trải qua vào năm 2014 hoặc cuối những năm 2000. »

Nguồn tin: RFI Tiếng Việt