Samsung đề nghị Việt Nam không cách ly 700 kỹ sư (RFA Tiếng Việt)

Đề nghị của Samsung sẽ khiến Hà Nội khó xử, nếu không tạo điều kiện cho Samsung, nhà đầu tư lớn nhất thì ảnh hưởng tới sản xuất, mất nguồn thu. Còn nếu đặc cách cho Samsung, rồi làm lây lan dịch thì dân sẽ không để yên.

Hình minh họa. Công nhân vào nhà máy Samsung ở Thái Nguyên hôm 13/10/2016
Hình minh họa. Công nhân vào nhà máy Samsung ở Thái Nguyên hôm 13/10/2016. Reuters

Samsung Display, nhà cung cấp màn hình cho công ty điện tử Samsung và Apple vừa yêu cầu Việt Nam không cách ly 700 kỹ sư của hãng này đến từ Hàn Quốc vì lý do phải chuẩn bị cho việc sản xuất màn hình và điện thoại di động. Reuters loan tin này hôm 9/3.

Chính phủ Việt Nam quy định cách ly tất cả những người đến từ Hàn Quốc trong vòng 14 ngày để ngăn ngừa sự lây lan của virus gây dịch bệnh COVID – 19 hiện đã lan ra hơn 100 nước và khiến hơn 4.000 người thiệt mạng.

Samsung Display hiện có một nhà máy ở Việt Nam chuyên lắp ráp màn hình OLED cho điện thoại di động của Samsung, Apple và Huawei.

Reuters trích lời một nguồn tin giấu tên cho biết vào khoảng thời gian này của năm, Samsung Display gửi kỹ sư từ Hàn Quốc sang Việt Nam để chuẩn bị sản xuất sản phẩm mới dự định sẽ ra mắt vào khoảng cuối năm nay. Hiện Samsung đang nói chuyện với giới chức Việt Nam về thu xếp đặc biệt này.

Samsung hiện là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Chỉ riêng công ty điện tử Samsung đã chiếm tới 1/ 4 xuất khẩu của Việt Nam.

Hồi tháng trước, Bộ Công thương Việt Nam cho biết việc sản xuất của Samsung ở Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng do việc gián đoạn cung cấp nguyên vật liệu từ Trung Quốc do dịch bệnh COVID – 19. Samsung sau đó cho biết hãng này vẫn sản xuất bình thường.