Cấm dân tụ tập đông người, Đảng tưng bừng đại hội ( Gió Bấc)

Các luật lệ, quy định của chế độ cộng sản chỉ có người dân là đối tượng phải thực hiện, đảng đứng ngoài vòng pháp luật theo nghị quyết 15 của bộ chính trị. Muốn xử lý đảng viên theo luật, trước hết đảng viên đó phải bị khai trừ, nghĩa là không còn là đảng viên nữa.

Chán nản trước tình trạng cầm quyền độc đoán trong thời gian vô hạn định của đảng, người dân đã phải than lên : 

"Hết dịch heo đến dịch gà
Bao giờ dịch đảng cho bà con vui"

Trong thời điểm dịch covid - 19 đang lây lan khắp nơi mà đảng vẫn coi thường thì có khi cái ước mơ không mấy trong sáng của nhân dân lại thành hiện thực.

Hình minh hoạ. Viên công an đứng canh trước tấm áp phích kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hà Nội hôm 3/2/2020
Hình minh hoạ. Viên công an đứng canh trước tấm áp phích kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hà Nội hôm 3/2/2020. AFP

Chính phủ đang kêu gọi toàn dân tham gia phòng chống dịch do virus Vũ Hán mà yếu tố hàng đầu là hạn chế đi lại, cấm tụ tập đông người.

Ý thức trách nhiệm với cộng đồng, Tòa Giám Mục Sài Gòn thông báo tạm ngừng hành lễ trong mùa dịch, Giáo hội Phật Giáo cũng thông báo tổ chức lễ Phật Đản đơn giản.

Trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều khẩu hiệu, bích chương nhắc nhở lẫn nhau hạn chế đi lại. Thế nhưng có một tổ chức duy nhất ngạo nghễ đứng trên các quy định ấy. Đảng cộng sản Việt Nam vẫn tưng bừng tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở từ thành phố đến nông thôn, quy tụ hàng trăm người.

Điển hình của tệ trạng này chính là Nghệ An, quê hương Xô Viết, quê Bác kính yêu.

Tuy chưa phát hiện có ca nhiễm virus Vũ Hán tại địa phương, nhưng Nghệ An có rất nhiều nguy cơ: Ca nhiễm thứ 137 đang điều trị ở Hà Nội là người gốc Yên Thành Nghệ An; 12 người Nghệ An có mặt trên chuyến bay có người dương tính với virus Vũ Hán vẫn đang còn đang bị truy tìm tông tích; nguy cơ thứ 3 của Nghệ An là 72 người từ Lào trở về đang được cách ly và làn sóng những người từ Lào trở về tiếp tục gia tăng.

Đền thờ ông Hồ Chí Minh, tượng Lê Nin không phải là thuốc vạn năng để chống virus Vũ Hán, lý luận Mác Lê lại càng không. Chỉ có thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống mới tránh đươc nguy cơ bùng phát.

Thế nhưng, trên trang chủ website Truyền hình Nghệ An ngày 26-3, người ta đọc thấy không khí tưng bừng đại hội đảng bộ cở sở của tỉnh. Chỉ tính trên trang này, trong 2 ngày 25 và 26-3 có đến 9 đơn vị xã phường tổ chức đại hội đảng cơ sở như xã Quỳnh Thắng của huyện Quỳnh Lưu, xã Nghi Kim TP.Vinh, xã Hữu Kiệm huyện Kỳ Sơn,….(1)

Các cuộc đại hội này đều tổ chức trong phòng kín, máy lạnh, tập trung trên dưới 100 người là những điều kiện tối ưu để dịch lây lan, bùng phát.

Việc làm này không tự phát mà có sự chỉ đạo từ cấp cao nhất. Trong cuộc họp Bộ Chính Trị chỉ đạo về công tác phòng chống dịch virus Vũ Hán ngày 20-3, chính Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và sau đó là văn bản, chỉ đạo việc chống dịch phải gắn với đại hội đảng cơ sở “Các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị và các nội dung chỉ đạo trong điện của Thường trực Ban Bí thư ngày 14-3-2020 về tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở.

Trong thời điểm khó khăn và phức tạp này, Bộ Chính trị kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Việt Nam ta nhất định chiến thắng đại dịch COVID-19”. (2)

Điều thật khó hiểu là mỗi đại hội đảng bộ cơ sở quy tụ ít nhất từ hàng chục tới trên dưới 100 người, thời gian làm việc của mỗi đại hội tối thiểu cũng 8 tiếng đồng hồ, đương nhiên là trong những phòng máy lạnh. Điều này hoàn toàn trái ngược với biện pháp cơ bản của phòng chống dịch là tụ tập đông người. Đại hội đảng hoàn toàn là công việc chủ quan, đâu phải chuyện xuống giống cho kịp mùa vụ hay gieo tinh heo bò mà phải thúc bách thời gian ngay trong cao điểm thời cơ vàng chống dịch.

Nếu dịch chỉ bùng phát giới hạn trong thành phần ưu tú của đảng thì đó là điều đáng mừng với dân tộc, xin mời giai cấp lãnh đạo cứ tha hồ đại hội ăn chia chức vụ vai vế tranh giành ngôi thứ. Nhưng rất tiếc là dịch không tha một ai. Chỉ riêng một Phó Chủ Tịch Hội Đồng Lý Luận trung ương bị nhiễm đã liên quan đến 500 người khác.

Vấn đề thứ hai không kém quan trọng là tình trạng bất nhất, Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan bù đầu vắt óc tìm giải pháp chống dịch thì Đảng lại chỉ đạo làm trái ngược. Chống dịch như chống giặc mà Đảng và Chình phủ chỏi nhau thì làm sao thắng giặc?

Ngay ngày 26-3, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo cụ thể hơn ít nhất trong 2 tuần tới, yêu cầu người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người” (3)

Ác thay, có lẽ về thẩm quyền ông Phúc chỉ có thể chỉ đạo chính quyền các cấp, còn đảng thì vẫn đứng ngoài cuộc chơi chống dịch tiếp tục thực hiện chỉ thị 135 của Ban Bí Thư và chỉ đạo ngày 20-3 của BCT.

Bức xúc trước thực trạng oái oăm này, bà Nguyễn Thế Thanh, cựu TBT báo Phụ Nữ TP.HCM đã đưa thông tin về chỉ đạo của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và viết trên Facebook “Đây, thưa các anh chị lãnh đạo chính trị cấp phường đang khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện những cuộc tụ tập chắc chắn đông trên 20 người ! Ở Nga, ông Putin quyền lực ngút trời đã vừa cho tạm hoãn thời hạn trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp mà Duma đã hợp ý. Theo hiến pháp sửa đổi này, ông Putin có thể ở ngôi suốt đời !” (4)

Nhưng cũng có địa phương xé rào, không theo ý chỉ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngày 26-3, Thành ủy Đà Nẵng có Công văn 4095-CV/TU về tăng cường công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Công văn yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị tại Đà Nẵng tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn TP.

“Các cấp ủy Đảng tạm hoãn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất” (4)


  • Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do