Virus corona: Malaysia tặng Trung Quốc 18 triệu đôi găng tay y tế (Thuỳ Dương)

Một chiến dịch hỗ trợ quốc tế giúp Trung Quốc và cũng là để ngăn chặn đại dịch nCoV đang được nhiều nước triển khai.


03/02/2020 - 16:45
Một y tá đo thân nhiệt người thăm bệnh nhân tại một bệnh viện ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 03/02/2020.
Một y tá đo thân nhiệt người thăm bệnh nhân tại một bệnh viện ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 03/02/2020. REUTERS/Lim Huey Teng

Ngày 03/02/2020, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết nước này có nhu cầu khẩn cấp về trang thiết bị y tế để đối phó với dịch viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra, nhất là khẩu trang, kính, găng tay và trang phục phòng hộ y tế.

Phát biểu trước báo giới, một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết nhiều nước như Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc đã gửi tặng Trung Quốc nhiều thiết bị, dụng cụ phòng hộ.

Malaysia cũng không phải một ngoại lệ. Nhà chức trách nước này đã quyết định bày tỏ tình đoàn kết với Trung Quốc bằng cách gửi tặng các bệnh viện ở Hoa lục 18 triệu đôi găng tay y tế.

Từ Kuala Lumpur, thông tín viên RFI Gabrielle Maréchaux cho biết thêm :

« Chính bộ trưởng Thương Mại là người đầu tiên đề cập đến việc này hôm thứ Bảy vừa rồi (01/02) : Malaysia sẽ gửi tặng cho Trung Quốc 18 triệu đôi găng tay y tế bằng cao su latex để hỗ trợ các nhân viên y tế đang phải chống chọi với dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Vào Chủ Nhật, đến lượt hiệp hội hữu nghị Trung Quốc - Malaysia thông báo gửi 100.000 đôi găng tay y tế cho Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên chính quyền và các nhà công nghiệp Malaysia có hành động hào phóng như vậy. Vào năm 2014, 20 triệu đôi găng tay y tế đã được nước này gửi tặng châu Phi để hỗ trợ công cuộc đối phó với virus Ebola. Là một nước chế biến nhiều cao su, Malaysia là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về dụng cụ y tế bằng cao su latex.

Thế nhưng, hành động hào phóng lần này của Malaysia diễn ra trong bối cảnh chưa từng có. Từ khi có thông báo là trên lãnh thổ Malaysia có 8 người bị lây nhiễm virus, nhiều phát ngôn bài Trung Quốc lan tràn trên các mạng xã hội.

Hiện giờ đã có 400.000 người ký tên vào một đơn kiến nghị theo đó hải quan không cho phép bất cứ người nào mang quốc tịch Trung Quốc được nhập cảnh vào Malaysia. Nhưng trước mắt, đòi hỏi này bị chính phủ Malaysia bỏ qua. Chính quyền nước này muốn thể hiện tình đoàn kết với Trung Quốc ».