Hai ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn hầu tòa (BBC Tiếng Việt)

Vụ MobiFone mua AVG chắc chắn còn liên quan đến cấp cao hơn hai ông Son, Tuấn, có điều, ông Trọng vẫn chưa dám làm tới vì sợ " vỡ bình ".

Các bị cáo phiên tòa.
TTXVN
Các bị cáo trong vụ án MobiFone mua AVG bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 6.590 tỉ đồng

Sáng 16/12, hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, cùng 12 đồng phạm trong vụ án MobiFone mua Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) đã hầu toà trong ngày xét xử đầu tiên.


Các bị cáo chính trong vụ án là cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (66 tuổi), cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn (59 tuổi), cựu tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải (58 tuổi), cựu chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà (58 tuổi).

Hội đồng xét xử gồm năm người, Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu là Chủ tọa phiên tòa.

Ba Kiểm sát viên cao cấp đại diện cho Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa gồm ông Đặng Như Vĩnh, bà Trần Thị Thanh Huyền và ông Phan Hải Đăng.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ thì được dìu vào phòng xét xử.

Sau phần thủ tục, Luật sư của cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đề nghị triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cho giải mật một số tài liệu hoặc xét xử kín ở giai đoạn nào đó khi liên quan tới các tài liệu này.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa lại cho rằng đây là phiên xử dài ngày, khi cần thiết tòa có thể triệu tập cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ án.

Chủ toạ phiên toà đồng tình với quan điểm của viện kiếm sát, bác bỏ kiến nghị xử kín một phần vụ án này, khẳng định đây là vụ án đã được quyết định đưa ra xét xử công khai.

Về vấn đề giải mật tài liệu, toà đã gửi yêu cầu tới các cơ quan giải mật nhưng chưa có hồi âm. Toà sẽ tiếp tục yêu cầu giải mật trong quá trình diễn ra phiên xét xử. Tuy nhiên, nội dung các văn bản mật, tối mật đã có trong kết luận thanh tra, kết luận điều tra.

Các bị cáo bị truy tố tội gì?

Bản cáo trạng gần 60 trang công bố tại phiên toà truy tố các bị cáo về tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ."

Có 13 bị cáo bị truy tố tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng." Trong đó, có Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), Trương Minh Tuấn (sinh năm 1960, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), Lê Nam Trà (sinh năm 1961, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone), Cao Duy Hải (sinh năm 1961, nguyên Tổng Giám đốc MobiFone)...

Bị cáo Phạm Nhật Vũ (SN 1973, cựu Chủ tịch HĐQT AVG) bị truy tố về tội "Đưa hối lộ".

Bốn bị cáo: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải, Lê Nam Trà còn bị truy tố thêm tội "Nhận hối lộ."

Có 41 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son
TTXVN
Bị cáo Nguyễn Bắc Son


Theo cáo trạng, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone.

Báo cáo đánh giá tình hình tài chính hợp nhất AVG của VCBS tại thời điểm 31/3/2015, giá trị tài sản là 3.103 tỉ đồng (trong đó mảng truyền hình là 629,7 tỉ đồng, đầu tư ngoài ngành là 2.473,2 tỉ đồng), tổng nợ phải trả là 1.133 tỉ đồng, giá trị tài sản ròng là 1.970 tỉ đồng.

Nhưng Tổ giúp việc và Ban giám đốc đã sử dụng kết quả thẩm định giá của AMAX xác định giá trị AVG là 16.565 tỉ đồng làm căn cứ để đàm phán, thỏa thuận giá mua.

Kết qủa, 95% cổ phần của AVG đã được bán cho MobiFone với giá 8.900 tỉ đồng.

Việc này gây thiệt hại gần 6.590 tỉ đồng cho nhà nước,theo cáo trạng.

Theo báo Dân trí, trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Bắc Son khai nhận rằng, động cơ mục đích chỉ đạo quyết liệt MobiFone triển khai thực hiện nhanh dự án mua cổ phần AVG chỉ vì muốn dự án được thực hiện trước khi mình nghỉ hưu, để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác và mong muốn Mobifone và AVG "nhớ đến Nguyễn Bắc Son."

Nhưng tài liệu điều tra cũng xác định, trong quá trình xúc tiến thương vụ, Phạm Nhật Vũ đã đưa tiền cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu đô la, Trương Minh Tuấn: 200 ngàn đô la, Lê Nam Trà: 2,5 triệu đô la, Cao Duy Hải: 500 ngàn đô la...

Đến nay, số tiền 3 triệu USD mà ông Nguyễn Bắc Son khai nhận từ ông Phạm Nhật Vũ vẫn chưa thu hồi được.

Ông Son khai đưa số tiền này cho con gái là bà N. T. T. H. làm nhiều lần nhưng bà H. đã phủ nhận việc này. Bà H. cũng xin vắng mặt tại phiên tòa hôm nay.

Theo dự kiến, phiên xử diễn ra từ sáng 16/12 cho đến ngày 31/12, làm việc cả cuối tuần.

Khung hình phạt cao nhất đối với người phạm tội Nhận hối lộ, quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015, là tử hình.

Còn tội đưa hối lộ đối mặt hình phạt 12-20 năm tù.


Vụ Mobiphone/AVG lập kỷ lục về đại án với mức độ phạm tội ở cấp cán bộ trung ương, giữ trọng trách rất cao, bị bắt khi đang tại vị.

Vụ án xảy ra trong không khí Đảng Cộng sản Việt Nam liên tiếp đề cao chiến dịch chống tham nhũng, chống sai phạm, "không có vùng cấm", kể cả với các quan chức cao cấp.

Luật sư Trần Quốc Thuận, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội của Việt Nam, trong một cuộc bàn tròn của BBC nói rằng, qua vụ này cho thấy "dấu hiệu suy thoái lên ở tầm cao, là một dấu hiệu báo động rất lớn, và người ta đang nghĩ tới cần những biện pháp gì mạnh mẽ hơn nữa, kiểm soát hơn nữa."