Bắc Triều Tiên lại loan báo thử nghiệm tên lửa (Thanh Phương)

Donald Trump là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới mang lại sự chính danh cho Kim Jong Un, trước đó, không một lãnh đạo nào trên thế giới, kể cả mấy "đồng chí cùng ý thức hệ" như Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ chính thức Kim Jong Un.
Trump hy vọng cách tiếp cận "độc đáo" đó sẽ giúp ông giải quyết được hồ sơ Bắc Triều Tiên, ông đã nhầm to. Kẻ mà ông giúp để hắn có sự chính danh gọi ông là " kẻ lú lẫn ".

media
Hình ảnh bắn thử tên lửa liên lục địa mới được cho là thực hiện hôm 3/10/2019 do KCNA phổ biến. KCNA VIA KNS / AFP

Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay, 14/12/2019, vừa thông báo nước này đã thực hiện một cuộc thử nghiệm mới « có tính chất quyết định » tại bãi phóng tên lửa Sohae. Trong khi đó, đàm phán giữa Bình Nhưỡng với Washington về phi hạt nhân hóa vẫn gặp bế tắc.

KCNA trích lời một phát ngôn viên của Học viện Khoa học Quốc phòng Quốc gia khẳng định là cuộc thử nghiệm đã được thực hiện thành công. Phát ngôn viên này nói thêm là thành công về nghiên cứu « sẽ được áp dụng để cải tiến hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân chiến lược » của Bắc Triều Tiên. Thông báo nói trên không đưa ra thêm chi tiết nào khác. Vào đầu tháng này, Bình Nhưỡng cũng loan báo đã thực hiện một cuộc thử nghiệm « rất quan trọng » cũng tại bãi phóng Sohae.

Bất mãn vì sau ba cuộc họp thượng đỉnh giữa chủ tịch Kim Jong Un và tổng thống Donald Trump mà các biện pháp trừng phạt vẫn chưa được giảm nhẹ, Bắc Triều Tiên đã tuyên bố sẽ tặng cho Hoa Kỳ một « món quà Giáng Sinh » nếu từ đây đến cuối năm, Washington không có nhân nhượng nào trong cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Một số nhà phân tích dự đoán là có thể Bắc Triều Tiên ám chỉ đến việc bắn thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa, cho dù việc này bị cấm, chiếu theo các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Trong tuần này, Bình Nhưỡng cũng đã chỉ trích việc Washington triệu tập một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An về việc Bắc Triều Tiên liên tục bắn thử các tên lửa tầm ngắn.

Cuộc khẩu chiến giữa hai nước cũng đã tái diễn. Tuần trước, thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên đã gọi tổng thống Trump là « kẻ lú lẫn », biệt danh mà Bình Nhưỡng vẫn gán cho nguyên thủ quốc gia Mỹ vào lúc mà căng thẳng giữa hai bên lên đến cao độ năm 2017.

Thông báo về vụ « thử nghiệm có tính chất quyết định » tại bãi phóng tên lửa Sohae được đưa ra một ngày sau khi đặc phái viên của Mỹ về Bắc Triều Tiên Stephen Biegun đến Seoul mở chuyến viếng thăm trong 3 ngày.