Liên minh cứu sông Mekong kêu gọi Việt Nam xem xét lại việc tham gia xây đập thủy điện ở Lào

Mặc cho người dân đồng bằng sông Cửu Long đang chịu hậu quả nghiêm trọng của các đập thuỷ điện dọc theo con sông này, công ty  quốc doanh Việt Nam còn khuyến khích Lào “bóp cổ”mạnh hơn nữa, để triệt tiêu những nguồn sống cuối cùng của nông dân miền Tây.

Thông cáo báo chí của Liên minh cứu sông Mekong hôm 8/10/2019 và cảnh dòng sông Mekong nhìn từ trên cao xuốngNguồn: RFA
Liên minh cứu sông Mekong (Save the Mekong) hôm 8/10 ra thông cáo báo chí thúc giục chính phủ Việt Nam xem xét lại việc tham gia xây dựng đập thủy điện Luang Prabang ở Lào vì những lo ngại do các ảnh hưởng tiêu cực của đập thủy điện đối với dòng sông.

Theo Save the Mekong, việc tham gia của tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vào việc xây dựng đập thủy điện hoàn toàn không phù hợp với những lo ngại mà chính phủ Việt Nam thường xuyên nêu ra ở các tham vấn về tác hại của các con đập tại dòng chính sông Mekong. Chính phủ Việt Nam thậm chí còn kêu gọi trì hoãn việc xây đập Xayaburi ở Lào và các con đập trên dòng chính khác thêm ít nhất 10 năm nữa.

Trong thông cáo báo chí của mình, Save the Mekong cũng nêu ra hồ sơ phát triển thủy điện nghèo nàn của PV Power tại Lào. Cụ thể, các đập Xe Kaman 1 và 3 ở miền Nam Lào do PV Power xây dựng dù đã hoàn tất nhưng không hoạt động tốt và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng.

Nghiên cứu của Ủy hội Sông Mekong trước đó đã chỉ ra rằng việc phát triển hàng loạt các đập thủy điện ở dòng sông và nhánh sông đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho sinh thái của con sông, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và an ninh lương thực trong khu vực.

Dự án thủy điện Luang Prabang có công suất quy hoạch là 1.410 MW và sản lượng điện hàng năm dự tính từ 7 đến 8 tỷ kwh/ năm.

Theo trang tin của Bộ Công thương Việt Nam, trong buổi làm việc hồi tháng 2 vừa qua với đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PV Power Đỗ Hồng Kỳ khẳng định trong thời gian tới PV Power sẽ tiếp tục triển khai, phát triển các dự án điện, đặc biệt là dự án Thủy điện Luang Prabang. Hai bên nhất trí đây là dự án trọng điểm mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các chỉ đạo của chính phủ hai nước.