Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sắp thăm Việt Nam (RFA Tiếng Việt)

 Bộ trưởng quốc phòng Mỹ thông báo đến thăm Việt Nam trong một bối cảnh rất “nhạy cảm”, khi Việt Nam kịch liệt lên án Trung Quốc về vụ bãi Tư Chính. Đồng thời, các hoạt động ngoại giao, kinh tế của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam gần đây cũng đều đưa đến một đích chung là "chống Trung".

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper phát biểu tại một họp báo ở Paris,Pháp hôm 7/9/2019. AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper sẽ đến thăm Việt Nam trong thời gian tới để thảo luận việc gia tăng hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Thông tấn xã Việt Nam loan tin này hôm 9/10.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong cuộc gặp giữa Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Randall Schriver – Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách an ninh khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương, ông Schriver đã chuyển lời của Bộ trưởng Esper mong muốn đến thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, ông Schriver không cho biết thời gian sớm nhất là bao giờ.

Trước đó, tại một hội nghị ở Viện Brookings ở Washington hôm 1/10, ông Randall Schriver cũng cho biết Bộ trưởng Esper sắp đến thăm Việt Nam và sẽ gặp gỡ các đồng sự từ Nam Hàn và Nhật Bản. Ông Schriver cho biết đây là cuộc họp của các bộ trưởng ASEAN với các đối tác.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cũng từng tới Việt Nam hai lần vào năm 2018 trước khi ông từ chức.

Hoa Kỳ và Việt Nam những năm qua có nhiều hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng bao gồm các chuyến thăm qua lại của các đoàn cấp cao, các chuyến thăm của tàu chiến Mỹ đến các cảng của Việt Nam. Ngoài ra Hoa Kỳ cũng giúp Việt Nam trong việc đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm cho lực lượng tham gia giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc, giúp tẩy sạch chất độc da cam ở sân bay Biên Hòa và Đà Nẵng.

Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mở được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hồi đầu tháng 6 vừa qua cũng nhìn nhận Việt Nam là một đối tác tiềm năng trong khu vực.