Đức kêu gọi Trung Quốc bảo đảm các quyền tự do cho dân Hồng Kông (Thanh Phương)

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có một hành động dũng cảm khi kêu gọi TQ đảm bảo các quyền tự do cho người dân Hong Kong ngay tại Bắc Kinh trong lúc hội đàm với thủ tướng TQ Lý Khắc Cường. Nỗ lực của Đức rất quan trọng vì Đức là trụ cột của EU, một trong những khối các nước dân chủ sẽ thay thế Mỹ trong vai trò lãnh đạo thế giới. Trong khi Mỹ im lặng thì việc lên tiếng của Đức sẽ gửi đến Bắc Kinh một thông điệp khá rõ ràng và mạnh mẽ của khối EU. Chúng ta cần biết rằng việc chỉ trích các nước chủ nhà độc tài trong lúc đang thăm viếng là hành động rất hiếm hoi và can đảm của các nguyên thủ quốc gia dân chủ vì nó không mang 'tính ngoại giao' của một vị thượng khách.  


Theo hãng tin AFP, tại Bắc Kinh hôm nay, 06/09/2019, thủ tướng Đức Angela Merkel đã công khai kêu gọi Trung Quốc bảo đảm các quyền tự do cho người dân Hồng Kông, sau khi hội đàm với thủ tướng Lý Khắc Cường.
Trên mạng xã hội Twitter, phát ngôn viên của thủ tướng Merkel đã thuật lại tuyên bố của bà : « Các quyền và quyền tự do của người dân Hồng Kông phải được bảo đảm. Chỉ có thể thông qua đối thoại mới tìm ra các giải pháp ». Thủ tướng Đức nói thêm : « Phải làm mọi cách để tránh bạo lực ».

Thủ tướng Angela Merkel đã đến Bắc Kinh hôm 05/09 mở chuyến viếng thăm chính thức cùng với một phái đoàn doanh nghiệp hùng hậu. Trước khi thủ tướng Đức đặt chân đến Trung Quốc, trong một bức thư đăng trên nhật báo Bild hôm thứ Tư, 04/09/2019, các nhà hoạt động dân chủ ở Hồng Kông đã kêu gọi bà yểm trợ cuộc đấu tranh và nêu lên những yêu sách của họ khi gặp các lãnh đạo Trung Quốc.

Theo lịch trình dự kiến, tối nay, bà Merkel được chủ tịch Tập Cận Bình tiếp trong một bữa dạ tiệc và ngày mai bà sẽ đến thăm thành phố Vũ Hán và nói chuyện với các sinh viên tại đây.

Về tình hình Hồng Kông, theo hãng tin Reuters, hôm nay trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố rằng quyết định rút lại dự luật dẫn độ, được thông báo hôm thứ Tư vừa qua, chỉ là bước đầu tiên, vào lúc mà những người biểu tình dọa là cuối tuần này sẽ làm rối loạn các hoạt động giao thông đến sân bay quốc tế Hồng Kông, vì họ vẫn chưa hài lòng với việc rút lại dự luật nói trên. Còn học sinh, sinh viên hôm nay đã nắm tay nhau tạo thành các chuỗi người trước một số trường, để tham gia cùng với người biểu tình gây thêm áp lực lên trưởng đặc khu Hồng Kông.

Tình hình rối ren kéo dài từ nhiều tháng qua tại Hồng Kông khiến công ty thẩm định tài chính Fitch hôm nay đã hạ điểm tín nhiệm đặc khu hành chính này từ « AA+ » xuống « AA ».

RFI