Ông Huỳnh Đắc Túy bị án tù với cáo buộc chống Nhà nước (RFA)

Lại thêm một doanh nhân, trí thức VN bị kết án tù vì bày tỏ quan điểm trái chiều với ĐCSVN. Điều 117:  "Làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" là hoàn toàn nhảm nhí. Tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản của con người trên toàn thế giới đã được minh định bởi Tuyên ngôn Nhân quyền Phổ cập của Liên Hợp Quốc. 'Trao đổi thông tin' nằm trong quyền tự do ngôn luận nên không thể lấy lý do đó để buộc tội 'chống nhà nước'. Chống nhà nước là bọn tham nhũng, phá hoại đang đè đầu cưỡi cổ người dân chứ không phải những trí thức nặng lòng với đất nước như ông Huỳnh Đắc Túy. Những bản án như vậy không làm ai sợ hãi mà chỉ làm tăng sự căm phẫn của người dân VN có hiểu biết.


Ông Huỳnh Đắc Túy, giám đốc Công ty Xây Dựng Túy Nguyệt tại Quảng Ngãi, vào ngày 21 tháng 8 bị tòa án tỉnh Quảng Ngãi tuyên 6 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc ‘tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCNVN’.

Mạng báo Tuổi Trẻ loan tin dẫn tài liệu của cơ quan điều ttra cho rằng ông Túy thường xuyên sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để đăng tại, phát tán những bài viết với nội kêu gọi người khác chống lại chính quyền.

Ông Huỳnh Đắc Túy bị Cơ quan an ninh điều tra tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ trong ngày 22/2 với cáo buộc "Làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" theo Điều 117 Bộ luật Hình Sự năm 2015.

Việc bắt giữ diễn ra ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên tại Hà Nội từ ngày 27-28/2/2019.

Ông Huỳnh Đắc Túy là người thứ 5 trong năm 2019 bị chính quyền Việt Nam bắt giữ vì các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia.

Điều 117 Bộ luật hình sự năm 2015 là điều 88 sửa đổi của Bộ luật hình sự cũ, quy định: người nào làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; hoặc có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; cũng như gây chiến tranh tâm lý sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

Phạt tù từ 10 năm đến 20 năm trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng và nếu bị bắt khi chuẩn bị phạm tội thì phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Hồi tháng 11/2016, tổ chức Phóng viên không biên giới RSF đưa ra danh sách 35 nhân vật bị cho là kẻ thù của báo chí trong đó có Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Báo cáo Tự do trên thế giới 2019 của tổ chức Freedom House cũng đánh giá Việt Nam 20/100 điểm là nước không có tự do.