Khởi tố tổng giám đốc MobiFone vì có liên quan đến vụ mua AVG (RFA)

"Lò" vẫn tiếp tục cháy nhưng điều đó không có nghĩa là hết tham nhũng. Cuộc chiến này sẽ chỉ "tái phân bố" lại các quan chức tham nhũng chứ không giải quyết được vấn đề tham nhũng. Tham nhũng bắt nguồn từ thể chế và từ văn hoá của các quan chức cộng sản - một nền văn hoá coi chức vụ là một phần thưởng để khai thác thay vì là trách nhiệm phải hoàn thành, chỉ có thể chống được tham nhũng nếu tác động vào gốc rẽ của vấn đề, nghĩa là thay đổi thể chể và văn hoá chính trị - tức là cần có một cuộc cách mạng. Trong lịch sử thế giới chưa có một chính quyền tham nhũng trầm trọng nào tự cải tổ để hết tham nhũng cả, muốn hết tham nhũng thì trước hết phải thay thế chính quyền hiện nay bằng một chính quyền mới - một chính quyền dân cử. 

Hình minh họa. Logo của AVG và MobiFone

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an hôm 26/8 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đăng Nguyên – Tổng giám đốc MobiFone cùng 4 lãnh đạo khác của công ty này vì có liên quan đến việc MobiFone mua Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG) gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của nhà nước. Truyền thông trong nước loan tin này vào tối cùng ngày.

4 người bị khởi tố khác gồm 3 phó tổng giám đốc: Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn và Nguyễn Mạnh Hùng; bà Phan Thị Hoa Mai là thành viên hội đồng thành viên của MobiFone.

5 bị can bị khởi tố điều tra về tội “vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, theo điều 220 Bộ Luật HÌnh sự 2015.

Cả 5 người hiện đều được tại ngoại.

Ông Nguyễn Đăng Nguyên trước đây là Phó tổng giám đốc của MobiFone thời kỳ công ty này mua AVG.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, vào tháng 2, hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là Nguyễn Bắc Son và Trường Minh Tuấn  đã bị khởi tố và bắt giam về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc MobiFone – một công ty trực thuộc bộ Thông tin và Truyền thông, mua 95% cổ phần AVG đã được bắt đầu từ khoảng năm 2014 tuy nhiên đến năm 2016, MobiFone mới chính thức công bố việc mua bán này và cho biết việc mua AVG sẽ giúp công ty đặt mục tiêu phát triển một triệu khách hàng đăng ký mới dịch vụ truyền hình trong năm 2016. Số tiền mua AVG lên đến 8.900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vào tháng 3/2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra, nhận định vụ mua bán là một sai phạm kinh tế rất nghiêm trọng, và kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an để điều tra.

Tháng 7 năm 2018,  Bộ Công an đã khởi tố vụ án xảy ra tại MobiFone và các cơ quan liên quan về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau 9 tháng điều tra, tính đến tháng 4 năm 2019, đã có tổng cộng 9 người bị bắt trong vụ mua bán này. Những người bị bắt bao gồm các quan chức thuộc Bộ Thông Tin và Truyền thông, lãnh đạo công ty MobiFone và ông Phạm Nhật Vũ – Chủ tịch Công ty AVG. Ông Vũ bị bắt và khởi tố về tội đưa hối lộ.

Nguồn tin: RFA