Hàng trăm người đến dự tang lễ một phụ nữ Mỹ bình dân (BBC)

Một câu chuyện cảm động về tình người giữa đời thường. Chính các giá trị của dân chủ, sự bao dung và tôn trọng lẫn nhau đã làm nên một nước Mỹ vĩ đại chứ không chỉ mỗi sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Câu chuyện này như là một thông điệp của sự bao dung và đoàn kết mà người dân Mỹ gửi đến giới chính trị gia Mỹ, nhất là những người đang cổ vũ cho chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi như Trump. Nước Mỹ chưa bao giờ chia rẽ như bây giờ. Hy vọng là nước Mỹ sẽ tiếp tục đoàn kết, bao dung và xiển dương các giá trị dân chủ như nước Mỹ từng làm hơn 200 năm qua. 


Antonio Basco nghĩ rằng nhà thờ sẽ gần như trống rỗng trong đám tang của người vợ của ông vốn bị thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt ở El Paso, tại Texas, Mỹ, hồi tháng 8/2019.

Nhưng sau khi ông gửi lời mời tham dự tang lễ vợ đến cộng đồng, ông đã bị sốc khi thấy mọi người xếp hàng dài để vào dự.

Quy mô của đám đông quá lớn đến nỗi công ty tang lễ phải chuyển buổi lễ đến một cơ sở lớn hơn.

Khi bước vào, ông Basco nói: "Điều này thật không thể tin nổi."

Khoảng 700 người xếp hàng để bày tỏ lòng kính trọng với bà Margie Reckard, 63 tuổi, một trong số 22 người bị thiệt mạng khi một tay súng nổ súng tại một cửa hàng Walmart.

Nhiều người đến từ khắp nước Mỹ.

Hala Hijazi đi từ San Francisco để tham dự đám tang. Cô nói rằng cô đã đọc câu chuyện của Tony Basco và biết rằng cô phải tham dự.

"Lời mời đi vào trái tim và tâm hồn tôi và khiến tôi đặt chuyến bay tới El Paso. Chúng tôi cần thể hiện khi nước Mỹ đau đớn, tất cả chúng tôi đều đau đớn", cô nói.

Theo tờ báo New York Times, khoảng 900 bó hoa được gửi tới tang lễ ở những nơi rất xa, trong đó có châu Á.

Một số hoa được gửi tới từ Dayton, Ohio, nơi một vụ nổ súng hàng loạt khác đã giết chết chín người chỉ vài giờ sau vụ tấn công ở El Paso.

Dean Reckard, con trai của Margie Reckard từ một cuộc hôn nhân khác, nói mẹ anh "yêu tất cả mọi người bất kể màu da, tôn giáo hay chính trị".

Anh nói thêm: "Tôi nhìn khắp nơi, và mắt tôi chỉ thấy những bông hoa này. Tôi nghĩ rằng chưa bao giờ từng thấy có nhiều hoa đến như vậy."

Tyler, cháu trai của Margie Reckard nói: "Mọi người nói với tôi rằng họ đến từ các tín ngưỡng khác nhau, các thành phố khác nhau. Thật đáng kinh ngạc khi có bao nhiêu tình yêu và sự ủng hộ của mỗi người trong số các bạn đã thể hiện."

Ông Basco và bà Reckard gặp nhau tại một quán bar ở Nebraska 22 năm trước và cuối cùng định cư ở El Paso. Họ thích đi du lịch vòng quanh nước Mỹ bằng tàu hỏa.

Ông nói cuộc sống của họ "như một câu chuyện cổ tích".

"Vợ tôi là một người cao quý và là tình yêu của cuộc đời tôi."

Sau khi nghe câu chuyện của ông Basco, giám đốc nhà tang lễ nói với BBC rằng họ đã quyết định trang trải toàn bộ chi phí cho đám tang.

Ông Harrison B Johnson nói: "Chúng tôi có vinh dự được tôn vinh và phục vụ cộng đồng để nỗ lực và làm cho gánh nặng đó nhẹ hơn sau một thảm kịch đã tàn phá cộng đồng của chúng tôi."
"Chúng tôi chỉ muốn làm phần việc của mình để giúp đỡ theo cách nào đó."