Những tin giả về Biển Đông (Đặng Sơn Duân)

Đây là một ý kiến hay. Người VN thường thích nghe những gì phù hợp với định kiến và mong ước của mình nên nhiều lúc vội vàng tin vào những thông tin giả, thất thiệt. Đúng như tác giả viết 'Những tin giả này góp phần tung hỏa mù, đánh lạc hướng, pha loãng sự quan tâm, mong muốn tìm hiểu chính xác tình hình về Biển Đông của cộng đồng mạng'. Thứ hai và đây là điều cực kỳ quan trọng đó là những người quan tâm đến đất nước thì không thể dung dưỡng sự dối trá dù mục đích của nó là gì. Sức mạnh của chúng ta là lẽ phải và sự thật vì vậy phải lên án và tẩy chay các thông tin dối trá bịa đặt. Nếu chúng ta cũng dối trá thì có khác gì cộng sản. Không nên vội vàng mà hãy chia sẻ các thông tin từ những nguồn có uy tín.


– Liên Hiệp Quốc cảnh cáo Đại sứ Trung Quốc vì hành động phạm pháp tại Biển Đông

– Trump tuyên bố hỗ trợ Việt Nam, thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính

– Nga triệu tập đại sứ Trung Quốc về việc xâm phạm Bãi Tư Chính

– Tư lệnh hạm đội 7, phó đô đốc Phillip Sawyer phát biểu về vụ bãi Tư Chính

– Việt Nam lần đầu trao công hàm phản đối Trung Quốc từ năm 2011. (Tin này không phải là tin giả mà là thông tin thiếu chính xác. Chỉ cần search “Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc” sẽ thấy chuyện này không hiếm xảy ra).
Đó chỉ là vài tin giả (fake news) nổi bật trong những ngày qua mà chỉ cần người thường xuyên đọc các tin tức quốc tế nghe qua đã phì cười. Nhưng điều khác thường là chúng vẫn lan truyền nhan nhản và được nhiều người chia sẻ.

Các tin giả này đa phần có chung địa chỉ xuất phát. Bất luận dụng ý của họ là gì, việc lợi dụng sự quan tâm của đông đảo người dân đối với tình hình Biển Đông, tình hình khu vực bãi Tư Chính những ngày qua để xào nấu và tung tin giả là hành vi đáng lên án và phải bị vạch mặt.

Những tin giả này góp phần tung hỏa mù, đánh lạc hướng, pha loãng sự quan tâm, mong muốn tìm hiểu chính xác tình hình về Biển Đông của cộng đồng mạng.

Trong nỗ lực vô hiệu hóa tác hại của chúng, chúng tôi lập ra “Nhóm bài trừ tin giả về Biển Đông” với mong muốn thu hút những người am hiểu có thể nhanh chóng nhận diện, vạch mặt những tin giả về Biển Đông, và cả những người quan tâm đến tình hình Biển Đông mong muốn kiểm chứng những thông tin mà họ nghi ngờ là tin giả.

Những ai quan tâm có thể tham gia nhóm và gửi những thông tin mà các bạn nghi ngờ chúng là tin giả để chúng tôi có thể giúp kiểm chứng bằng cách này hay cách khác trước khi các bạn có thể chia sẻ.

Đây cũng là nơi những người có nhiệt huyết có thể cùng tham gia nhận diện, kiểm chứng và vạch mặt tin giả.

Với khả năng, hiểu biết hạn chế, chúng tôi hy vọng sự tham gia của mọi người sẽ tạo ra một cộng đồng lành mạnh, khả tín để giúp những người thực sự quan tâm đến Biển Đông tiếp cận được những thông tin chính xác nhất có thể. Trân trọng!

Nguồn:  https://www.facebook.com/duan.dang.9/posts/2540121042667683