Hồng Kông: Căng thẳng tăng cao với vụ 44 người biểu tình bị truy tố (Mai Vân)

Vì sao các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã kéo dài 2 tháng qua mà vẫn không có dấu hiệu chấm dứt? Việc yêu cầu chính quyền Hong Kong hủy bỏ "Luật dẫn độ' chỉ là cái cớ. Lý do chính khiến các cuộc biểu tình này kéo dài là người dân Hong Kong và nhiều nhóm người khác như các nhà tư sản Hong Kong và cả các nhà tài phiệt đến từ Trung Quốc, tất cả đều muốn Hong Kong là một xứ sở, một vùng đất của tự do, không bị Bắc Kinh chi phối. Có thể khẳng định rằng Hong Kong đã qui tụ được tất cả các thành phần chống đối TQ tập hợp về đây. Các thành phần này rất đa dạng, có tiềm lực và quyết tâm bảo vệ tự do cho Hong Kong. Cuộc đối đầu này sẽ còn kéo dài và TQ hoàn toàn bế tắc, không biết phải làm thế nào. Không chỉ có mỗi Hong Kong mà TQ còn phải chuẩn bị để đối phó với Đài Loan, Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông...Quá trình tan rã của đế quốc Trung Hoa đã bắt đầu.



Một tòa án tại Hồng Kông hôm nay 31/07/2019 đã quyết định trả tự do cho 44 người biểu tình vừa bị chính quyền truy tố hôm qua về tội tham gia biểu tình bạo động. Nhưng người này đã được thả ra sau khi phải nộp một khoản tiền thế chân.
Phiên tòa mở ra trong bối cảnh ở bên ngoài, một đám đông bất chấp mưa gió ở Hồng Kông, đã tập hợp lại trước tòa, lớn tiếng kêu gọi « Hãy thả những con người chính trực ».

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, trong số người bị truy tố và ra trước tòa án hôm nay, có một sinh viên, một cô y tá, một phi công, một đầu bếp, một thợ cắt tóc, một thợ điện, một công nhân và có cả người thất nghiệp.

Cảnh sát trước đó thì nói đến 49 người bị bắt, tuổi từ 16 đến 41.

Dẫu sao thì tin tức về 44 người biểu tình bị truy tố tối qua đã làm dấy lên phản ứng giận dữ : hàng trăm người đã tụ tập trước đồn cảnh sát nơi những những người này bị giam giữ.

Cảnh sát đã sử dụng trước tiên hơi cay để giải tán, rồi sau đó đã xông ra dùng dùi cui đánh đập, đám đông đáp trả bằng cách ném chai lọ, dùng dù che thân.

Theo AFP, một cảnh sát viên thậm chí còn chĩa súng vào một người biểu tình trước khi vội vàng rút lui với đồng đội.

Một điều khác hiếm thấy ở Hồng Kông được AFP nêu lên là công chức tại đây bắt đầu lên tiếng phản đối chính quyền thân Bắc Kinh. Nhiều lá thư ngỏ với hàng trăm chữ ký đã xuất hiện trong tuần qua, lên án chính quyền của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Một nhóm công chức còn dự kiến biểu tình tối thứ Sáu này, một điều chưa từng thấy.

Người dân Hồng Kông có vẻ không kềm hãm được nỗi tức giận đó là do sự kiện ở Nguyên Lãng, khi người biểu tình bị những kẻ côn đồ tấn công, khiến 45 người phải nhập viện, trong lúc cảnh sát phản ứng một cách thụ động.

RFI