Cuộc Cách Mạng Pháp 1789 Và Chúng Ta (Nguyễn Gia Kiểng - Trần Quang Thành)

LTS: Bài phỏng vấn này được thực hiện từ năm 2016 nhân dịp kỷ niệm 227 năm ngày Cách Mạng Pháp. Sự kiện này diễn ra cùng lúc với giải vô địch bóng đá Châu Âu. Cùng ngày hôm đó, tổ chức khủng bố Daesh đã tiến hành một vụ khủng bố bằng xe tải nhắm vào một đám đông đang ăn mừng quốc khánh tại thành phố Nice khiến 86 người thiệt mạng. Nước Pháp gặp một chuyện buồn và một chuyện rất tang thương vào một ngày lễ đáng ra không nên có.
Lời tác giả Trần Quang Thành:

Năm nay ngày quốc Khánh 14 tháng 7 của Pháp không tưng bừng như mọi năm. Nước Pháp đang buồn vì vừa thua Bồ Đào Nha trong trận chung kết giải vô địch bóng đá Châu Âu Euro 2016 và cũng đang phải phòng ngừa những hành động khủng bố của lực lượng Nhà Nước Hồi Giáo với ký ức của cuộc khủng bố đẫm máu tháng 11 năm trước.

Vẫn có duyệt binh và nghi thức long trọng nhưng sự hân hoan hình như không như mặt, và lại có mưa. Vẫn có nhiều người Pháp và du khách đứng dọc theo đại lộ Champs Elysées xem duyệt binh nhưng số người ít hẳn so với mọi năm.

Tuy vậy theo ông Nguyễn Gia Kiểng, thường trực Ban Lãnh Đạo THDCĐN, thì ngày quốc khánh không vui năm nay có lẽ lại cần và tốt cho nước Pháp. Nó sẽ khiến dân chúng Pháp bình tâm nghĩ lại cuộc Cách Mạng Pháp 1789 mà ngày 14-7 là cao điểm với cuộc biểu tình phá ngục Bastille. Theo ông Nguyễn Gia Kiểng thì cuộc Cách Mạng 1789 đã là một đại họa cho nước Pháp. Nó đã mở ra một giai đoạn đẫm máu làm hàng triệu người chết oan và làm tan nát tình đoàn kết dân tộc của người Pháp và khiến nước Pháp suy thoái dần. Từ địa vị cường quốc số 1 vượt xa tất cả mọi quốc gia trên mọi địa hạt, Pháp ngày nay chỉ còn là một cường quốc trung bình và đang có khuynh hướng trở thành một nước trung bình. Lý do là vì người Pháp đã không thực hiện hòa giải dân tộc sau Cách Mạng 1789 và các vết thương vẫn chưa lành.

Nhân kỷ niệm ngày 14-7 năm nay, nhà báo Trần Quang thành đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Gia Kiểng hiện đang ở Paris.

Nội dung như sau - Mời quí vị theo dõi.