Bầu cử Quốc Hội Ukraina: Đảng của tổng thống Zelensky thắng lớn (Gia Hưng)

Với chiến thắng áp đảo này thì lần đầu tiên từ ngày Ukraina độc lập, một đảng chính trị trong quốc hội có đủ đa số ghế (226 ghế) để tự thành lập chính phủ mà không phải liên minh với bất cử đảng nào. Cử tri Ukraina lại cho TT Ukraina Zelensky một cơ hội lớn để canh tân đất nước. Họ đã chán ngấy tầng lớp chính trị cũ chỉ biết đến quyền lợi phe nhóm. Họ muốn thay máu hệ thống chính trị tại Ukraina. Chống tham nhũng là mục tiêu hàng đầu của chính phủ mới. Không làm được điều này thì không thể cải cách được bất cứ điều gì. 



Theo kết quả kiểm phiếu tạm thời được công bố hôm nay, 22/07/2019, đảng “Người phục vụ Nhân dân” của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc Hội trước thời hạn hôm qua. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 50%, và đảng cầm quyền được ước tính đã giành được 42% tổng số phiếu, bỏ xa đối thủ về nhì, chỉ có 12% số phiếu. Có 3 đảng khác đã vượt quá 5% tổng số phiếu bầu, vào được Quốc Hội.
Thông tín viên Sébastien Gobert từ Kiev tường trình :

Quả thực khó có thể cưỡng lại làn sóng Zelensky. Số phiếu bầu của đảng Người phục vụ Nhân dân đã được kiểm vào tối hôm qua. Nhờ cách tính phức tạp của hệ thống bầu cử hỗn hợp, nửa đa số, nửa đại diện tỷ lệ, đảng cầm quyền có thể sẽ giành được đa số.

Đảng này sẽ phải tìm đối tác để nắm đủ đa số hai phần ba nhằm triển khai việc cải cách Hiến pháp, nhưng bản thân tổng thống sẽ có khuôn khổ hoạt động chưa từng có để đạt được những ưu tiên của ông, chẳng hạn như chấm dứt cuộc chiến ở miền Đông Ukraina, giành lại tự do cho các tù nhân chính trị và các tù binh hiện bị giam ở Nga, và xóa bỏ nạn tham nhũng khiến nền kinh tế nước này bị tê liệt.

Đảng Người phục vụ Nhân dân có được sự thành công lớn này chính là nhờ phong trào cử tri loại bỏ những người đương quyền yêu cầu đổi mới triệt để hãng ngũ chính giới. Đảng này kể từ nay sẽ đảm nhận trách nhiệm cầm quyền, đặc biệt trong chính phủ tương lai. Ông Volodymyr Zelensky cam kết sẽ tiến hành cải tổ toàn diện một khi Quốc Hội mới nhậm chức, có lẽ vào đầu tháng Chín.

RFI