TBT Nguyễn Phú Trọng không có mặt trong buổi sáng lễ tang đại tướng Lê Đức Anh (RFA)

Chính quyền VN đã cố tình kéo dài ngày tang lễ của Lê Đức Anh với hy vọng sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng khá hơn để có thể làm "Trưởng ban tổ chức Lễ tang" nhưng rồi ông Trọng vẫn không thể xuất hiện hôm nay 3/5/2019. Điều này chứng tỏ bệnh tình của ông khá nặng. Việc này sẽ gây ra nhiều xáo trộn trong nội tình đảng CSVN.


Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã không có mặt trong buổi sáng ngày 3/5 tại lễ tang đại tướng Lê Đức Anh mà ông làm trường ban lễ tang theo thông báo trước đó của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hôm 27/4.

Từ 7 giờ sáng, lễ viếng đại tướng, cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã được bắt đầu ở các địa phương. Tại Hà Nội, các đoàn đại diện Ban Chấp hàng trung ương Đảng, Chính phủ, và Quốc hội đã vào viếng ông Lê Đức Anh nhưng trong tất cả các hình ảnh và truyền hình trực tiếp đều không thấy hình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đang có vấn đề về sức khoẻ từ ngày 14/4 vừa qua theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Theo báo Zing, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình là Trưởng ban tổ chức Lễ tang và là người tuyên bố lễ tang, đọc tiểu sử của đại tướng Lê Đức Anh.

Tuy nhiên, trong danh sách lễ tang được báo chí trong nước loan vẫn có tên Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là Trưởng ban Lễ tang.

Việc một Tổng Bí thư - Chủ tịch nước, Trưởng ban lễ tang vắng mặt tại một lễ tang của một cựu lãnh đạo cao cấp là điều chưa từng có trước đây ở Việt Nam.

Khi đại tướng Lê Đức Anh từ trần vào ngày 22/4, đã có nhiều dự đoán về khả năng TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ không thể dự lễ tang vì vấn đề sức khoẻ.

Dù chính phủ Việt Nam không thông báo cụ thể ông Trọng bị bệnh gì, những những thông tin của các facebooker chuyên theo dõi tin chính trường Việt Nam cho biết ông đã bị chảy máu não trong chuyến đi thăm Kiên Giang hôm 14/4 và phải nhập viện gấp. Sau đó ông được chuyển ra viện Quân y 108 ở Hà Nội để chăm sóc.

Gia đình tướng Lê Đức Anh trước đây vài ngày có đề nghị nguyện vọng được tổ chức lễ tang gói gọn trong một ngày thay vì hai hôm. Theo một số nhà quan sát trong nước, việc tổ chức lễ tang trong một ngày nhằm tránh cho vị Chủ tịch nước đang ốm phải xuất hiện quá lâu ngoài công chúng và phải dự lễ tang quá lâu.

Theo kế hoạch được công bố, lễ tang tướng Lê Đức Anh sẽ được tổ chức trong một ngày 3/5 nhưng quốc tang vẫn diễn ra trong hai ngày. Trong hai ngày quốc tang, mọi hoạt động vui chơi giải trí phải tạm ngưng.