Công du Nhật Bản, Trump gây áp lực với Abe trong hồ sơ thương mại (Gia Hưng)

Nhật Bản cố gắng làm tất cả để thỏa mãn Trump, một tổng thống thất thường của Mỹ vì liên minh Nhật-Mỹ là rất quan trọng cho an ninh khu vực và thế giới trong bối cảnh Bắc Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí.  


Chuyến công du Nhật Bản của tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay, 27/05/19, bước sang ngày thứ ba. Chuyến thăm này của nguyên thủ Hoa Kỳ có mục đích phô trương mối quan hệ giữa hai nước, nhưng thông điệp này một phần bị lu mờ bởi căng thẳng thương mại song phương.
Theo Reuters, nguyên thủ Mỹ muốn xóa bỏ các rào cản thương mại, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu của Mỹ để giảm nhập siêu. Ông Trump cho biết sẽ đưa ra một thông báo vào tháng 8, “rất có lợi cho cả hai nước”. Tổng thống Mỹ cũng thông báo hai nước đạt thỏa thuận hợp tác thám hiểm vũ trụ.

Về phần Nhật Bản, thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh sự hợp tác song phương. Ông phát biểu: "Chuyến thăm của tổng thống Trump và phu nhân là một cơ hội vàng để chứng tỏ với cả thế giới và nước Nhật về mối quan hệ không thể lay chuyển giữa hai nước." Theo ông Abe, hai nước sẽ đẩy mạnh đối thoại kinh tế.

Tổng thống Trump cũng cho biết là Nhật đặt mua 105 máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Như vậy, Nhật Bản trở thành quốc gia đồng minh Mỹ sở hữu nhiều chiến đấu cơ F-35 nhất.

Hồ sơ Bắc Triều Tiên cũng được lãnh đạo hai nước thảo luận. Nhận định về các đợt bắn thử tên lửa của Bắc Triều Tiên, hai bên bất đồng quan điểm. Nguyên thủ Mỹ tỏ ra “không lo ngại”, còn thủ tướng Nhật cho rằng Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, là mối đe dọa đối với an ninh của Nhật Bản.

RFI