Thứ trưởng Công an: Cương quyết xử lý vụ Khá 'bảnh' (Vietnamnet)

Chính quyền VN có thể bắt và kết tội Khá bảnh về việc đánh bạc và bảo kê...Nhưng sự ảnh hưởng của những kẻ như Khá bảnh trên mạng xã hội và ngoài đời là có thật. Nó phơi bày sự tha hóa đạo đức của xã hội VN từ thượng tầng lãnh đạo cho đến giai cấp cần lao. Khi đồng tiền là tất cả và sự giả dối lên ngôi thì việc người dân tung hô giới xã hội đen đâu có gì là lạ. Trí thức VN cũng cho rằng đạo đức không quan trọng bằng "làm được việc" qua hiện tượng "cuồng Trump". Tất cả đã phản ánh rất rõ nét bức tranh xã hội VN ngày hôm nay: Một xã hội đảo điên và xuống cấp nghiêm trọng. 

 Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam

Nhận định vụ việc của Khá 'bảnh' là việc làm, hiện tượng cần phải phối hợp ngăn chặn, Thứ trưởng Công an khẳng định: "Chúng rôi rất cương quyết trong xử lý vụ Khá 'bảnh".

Tại họp báo Chính phủ chiều tối nay, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam thông tin thêm về việc cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp cùng công an thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) khám nhà và bắt đối tượng Ngô Bá Khá (SN 1993, tức Khá "bảnh") cùng một số đối tượng khác để điều tra làm rõ hành vi tổ chức đánh bạc và bảo kê.

Thượng tướng Bùi Văn Nam cho hay, quá trình điều tra lực lượng công an đã nắm chắc các hoạt động và tiến hành các biện pháp theo quy định của pháp luật. 

“Những hoạt động trên mạng của Khá "bảnh" thì các đồng chí Bộ TT&TT sẽ có trả lời. Nhưng chúng tôi cho rằng đây là việc làm, hiện tượng cần phải phối hợp ngăn chặn hàng giờ.

Ngày hôm qua Công an Bắc Ninh tiến hành khởi tố, bắt tạm giam, tiến hành khám xét thì chúng rôi rất cương quyết trong xử lý vụ Khá bảnh”, Thứ trưởng nói.

Những trường hợp như Khá 'bảnh' không thể chấp nhận được

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng nói thêm, chúng ta là những người chân chính, đàng hoàng thì rất khó chịu trong việc dựng chuyện, bịa đặt, phao tin, nói xấu người khác.

"Nếu là người va chạm, trong cuộc sống từng trải, dù nói kiểu gì chúng ta cũng bản lĩnh, dù nói kiểu gì chúng ta cũng biết được cái đúng cái sai.

Nhưng việc đó cứ diễn đi, diễn lại thì ngay thế hệ trẻ, tầng lớp mới lớn khi tiếp xúc với vấn đề này thì rất nguy hiểm. Và đây là vấn đề không tốt trên mạng xã hội", Chủ nhiệm VPCP lưu ý.

Bộ trưởng cho hay, hôm nay họp Chính phủ, Thủ tướng rất gắt gao việc này liên quan đến quản lý nhà nước của bộ thông tin truyền thông, liên quan đến quản lỹ mã độc, quản lý các thông tin không đúng sự thật.

"Hôm nay rất mừng là đã khởi tố điều tra để phá vụ án Khá "bảnh". Những trường hợp như Khá bảnh không thể chấp nhận được", người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Liên quan đến trách nhiệm của Bộ TT&TT trong quản lý mạng xã hội, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, mạng xã hội bây giờ diễn biến rất phức tạp, trong đó có mạng xã hội trong nước và nước ngoài, nhưng chủ yếu những nội dung phức tạp và khó kiểm soát là mạng xã hội nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

"Trách nhiệm của Bộ, một mặt chúng tôi đang tích cực làm việc đấu tranh với Facebook và Google để giảm thiểu những cái đó. Hai là đang rà soát xây dựng, điều chỉnh một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan nghị định 72, nghị định 27, nghị định 06", ông Bảo nói.

Thứ trưởng thông tin thêm, trên cơ sở đó tạo được sự công bằng giữa DN trong nước và DN ngoài nước khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Mục đích là đảm bảo quản lý được các DN ở nước ngoài khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội vào VN phải tuân thủ các quy định của Việt Nam và đồng thời phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Việt Nam.

"Việc này chúng tôi đang làm. Chúng tôi cũng đang xây dựng bộ quy tắc ứng xử của mọi người trên mạng xã hội, quy tắc khung, sau đó các bộ ngành tuỳ thuộc điều kiện để có các quy định cụ thể", Thứ trưởng TT&TT nói.

Ông Bảo cũng lưu ý, trách nhiệm của gia đình, xã hội, nhà trường với vấn đề giáo dục con cái tham gia mạng xã hội thế nào. Cái gì tích cực thì nói, không tích cực, không bình đẳng thì phải lên án cái đó.

 Hương Quỳnh - Thu Hằng