Mỹ dọa dừng cấp tin tình báo cho Berlin nếu Đức dùng thiết bị Hoa Vi (Mai Vân)

Sau Anh giờ đến Đức và sẽ còn nhiều đồng minh quan trọng khác của Mỹ không còn muốn 'nghe lời' Mỹ nữa. Trump đã làm chia rẽ và suy yếu liên minh các nước dân chủ một cách nghiêm trọng. Trước đây, bất cứ một đề nghị hay ý kiến gì của Mỹ đều được tất cả các nước dân chủ lắng nghe và 'vui vẻ' làm theo. Nay chuyện đó không còn nữa. Thậm chí đến năm 2021, công dân Mỹ vào Châu Âu phải xin visa. Ngay cả một việc làm rất đúng của Trump là công khai ủng hộ lãnh tụ đối lập Venezuela Juan Guaida cũng không nhận được sự ủng hộ cần thiết của EU và cả các nước Nam Mỹ vì một lý do giản dị: Tất cả đều không thích Trump.  



Đại sứ quán Mỹ tại Berlin hôm 11/03/2019 xác nhận rằng việc một đồng minh của Mỹ sử dụng các nhà cung cấp thiếu tin cậy khi xây dựng mạng lưới 5G có thể gây tổn hại cho chương trình chia sẻ thông tin tình báo của chính quyền Hoa Kỳ.
Lời xác nhận chung chung này đã minh họa cho nguồn tin được nhật báo Mỹ Wall Street Journal tiết lộ. Theo nội dung bức thư đề ngày 08/03 được nhật báo Wall Street Journal trích dẫn, Đại Sứ Mỹ Richard Grenell đe dọa là Washington sẽ ngừng cung cấp các thông tin tình báo cho Đức, nếu như nước này tiếp tục sử dụng thiết bị của tập đoàn công nghệ Trung Quốc để phát triển mạng lưới 5G trên lãnh thổ của mình.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ kêu gọi các nước đồng minh ngừng sử dụng thiết bị viễn thông của Hoa Vi, nhưng lời cảnh báo Đức được đưa ra sau khi Berlin, hôm 07/03 vừa qua cho biết sẽ không cấm bất kỳ công ty viễn thông nào tham gia đấu thầu xây dựng hạ tầng cơ sở mạng 5G.

Quyết định của Đức, tương tự như của Anh gần đây, có tác dụng mở cửa cho Hoa Vi chen vào việc xây dựng mạng 5G. Cả Luân Đôn lẫn Berlin đều khẳng định có thể giảm thiểu mọi rủi ro về vấn đề an ninh và bảo mật.

Trong khi đó, Mỹ vẫn tăng áp lực, thúc đẩy đồng minh và một loạt các quốc gia khác loại bỏ Hoa Vi ra khỏi các cuộc đấu thầu thiết kế mạng 5G.

Hoa Vi « treo đầu dê, bán thịt chó » ?

Áp lực của Mỹ trên Hoa Vi gia tăng vào lúc tập đoàn này lại bị tố dùng ảnh chụp từ máy ảnh chuyên dùng để quảng cáo cho máy ảnh dùng trên điện thoại thông minh.

Ngày 10/3, Hoa Vi đã đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc một loạt mẫu ảnh khoe khả năng zoom của chiếc P30 Pro do tập đoàn này chế tạo. Tuy nhiên, trang mạng GSMArena đã phát hiện ra việc những bức hình trên đều là sản phẩm được chụp từ máy loại máy ảnh kỹ thuật số thông thường.

Một ví dụ được nêu bật là một bức hình núi lửa phun trào đã được chụp từ năm 2009 từ một chiếc máy ảnh reflex kỹ thuật số.

Đây không phải là lần đầu tiên Hoa Vi bị phát hiện quảng cáo mập mờ cho các thiết bị của hãng.

RFI