Donald Trump và sự liên hệ với người Nga (David Leonhardt)



Vâng, tôi biết bạn đã nghe điều này trước đây, nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng cuối cùng điều đó sẽ là sự thật: Bản báo cáo của Mueller có thể sẽ được công bố sớm trong nay mai. Sáng nay tôi muốn hồi tưởng, suy nghĩ xem lại những gì Robert Mueller (và những người khác) đã phát hiện ra.

Nói cho ngắn gọn: - Cho đến nay, không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Trump và các viên chức người Nga đã làm việc cùng nhau để phối hợp chung cho chiến lược tranh cử. Trump và những người bảo vệ ông đã cố gắng kết luận rằng họ vô tội. Câu tụng niệm của Trump là: -Không có thông đồng.


Tuy nhiên điều đó vừa sai vừa nói lên sự trơ tráo, tự hạ thấp phẩm giá của Trump. Ngay cả khi không phát giác thêm điều gì mới thì cuộc điều tra của Mueller cũng đã cho thấy Trump nhiều lần vi phạm lời thề, nói dối đối với người dân Mỹ, vi phạm luật pháp, đặt quyền lợi cá nhân, gia đình lên trên quyền lợi đất nước. Cấu kết với kẻ ngoại thù.

Đây là những chi tiết:

1. Tình báo Nga đã tấn công vào hệ thống email của các viên chức đảng Dân Chủ để giúp Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, đồng thời tạo ra một chiến dịch truyền thông xã hội nhằm phá hoại uy tín của Hillary Clinton và giúp đỡ Trump.

2. Những nhân viên trong chiến dịch tranh cử của Trump biết rõ điều này và khuyến khích họ. Con trai của Trump đã làm như vậy, George Papadopoulos, một cố vấn chiến dịch cũng hành động như thế. Ngay chính bản thân Trump đã công khai kêu gọi người Nga xâm nhập vào các email của bà Clinton - cùng ngày đó tin tặc Nga đã cố gắng xâm nhập máy chủ riêng của bà lần đầu tiên.

3. Các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của Trump luôn tìm cách che dấu những liên hệ giữa họ với người Nga và các nước khác. Trump và các cộng sự viên đã nói dối hơn 100 lần về mối tương quan của họ với người Nga bao gồm các cuộc điện thoại, email như Michael Flynn, một phụ tá trong chiến dịch tranh cử trở thành cố vấn an ninh quốc gia đã chối bỏ các cuộc điện thoại với đại sứ Nga ở Mỹ.

4. Các nhân viên trong chiến dịch tranh cử biết trước về các hồ sơ chứa email mà WikiLeaks thải ra. Trước khi WikiLeaks phát tán các email của đảng Dân Chủ bị đánh cắp, Roger Stone, một cộng tác viên thân cận của Trump đã thông báo cho nhân viên của chiến dịch là chuyện đó sẽ xẩy ra.

5. Trump đã bí mật liên doanh với người Nga và luôn phủ nhận chuyện đó. Trong lúc chiến dịch tranh cử hoạt động ráo riết, cộng sự viên của Trump cũng ra sức dừng xây tòa tháp Trump ở Moscow đồng thời luôn phủ nhận, chối bỏ chuyện này. Michael Cohen, cựu luật sư của Trump đã nói dối trong cuộc điều trần trước quốc hội về chuyện này để rồi cuối cùng bị kết án 3 năm tù.

6. Trump ra lệnh cho cấp dưới vi phạm pháp luật. Trong chiến dịch tranh cử, Trump chỉ thị cho Cohen bịt miệng những phụ nữ có quan hệ tình ái với Trump bằng những khoản tiền lấy từ quỹ tranh cử. Điều này vi phạm luật tranh cử.

7. Chiến dịch tranh cử của Trump được điều hành bởi bọn tội phạm hình sự. Cuộc điều tra Mueller cũng đã phát hiện ra các tội phạm tài chính riêng biệt được thực hiện bởi những người lãnh đạo chiến dịch. Paul Manafort, chủ tịch chiến dịch và Rick Gates, một thuộc hạ thân tín của Manafort đã bị truy tố về âm mưu và lừa đảo. Một số người khác liên hệ mật thiết với chiến dịch, bao gồm Papadopoulos, cũng đã nhận án tù.

David Leonhardt Op-ed Columnist New York Times 22.03.2019
 
Thạch Đạt Lang chuyển ngữ