Dân Algeri biểu tình phản đối TT Bouteflika tranh cử nhiệm kỳ 5 (Thu Hằng)

Một ông lão đã 82 tuổi, bại liệt do tai biến mạch máu cách đây 6 năm, giờ đang nằm viện và dù đã làm tổng thống 4 nhiệm nhưng vẫn dứt khoát không chịu rút lui khỏi chính trường. Một lần nữa sự kiện này nhắc nhở cho người VN một bài học: Dứt khoát nói không với chế độ chính trị theo mô hình tổng thống vì nó rất dễ dẫn đến sự độc tài. Chế độ dân chủ theo mô hình "đại nghị và tản quyền" là hợp lý và phù hợp nhất đối với VN. 



Ngày 03/03/2019, tổng thống Algeri đương nhiệm Bouteflika sẽ nộp hồ sơ tranh cử nhiệm kỳ mới theo đúng thời hạn lên Hội Đồng Lập Hiến. Bất chấp các cuộc biểu tình phản đối, được tổ chức từ nhiều tuần nay, vị tổng thống bệnh tật, ít xuất hiện trước công chúng và hiện đang điều trị tại Thụy Sĩ, vẫn quyết tâm ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.
Ngày 01/02, hàng chục nghìn người dân Algeri lại xuống đường biểu tình trên khắp đất nước. Tại thủ đô Alger, cuộc biểu tình thu hút đông người hơn những tuần trước và đã xảy ra một số vụ xô xát giữa cảnh sát và người tham gia, cách phủ tổng thống không xa.

Phóng viên của AFP chứng kiến khoảng 10 người bị thương do bị trúng đá hoặc dùi cui của cảnh sát. Cửa kính của nhiều cửa hàng bị đập vỡ, một chi nhánh ngân hàng và một xe hơi bị đốt. Theo thống kê của cảnh sát, 56 cảnh sát và 7 người biểu tình bị thương, 45 người bị bắt giữ ở Alger. 

Nhiều cuộc tuần hành khác cũng được tổ chức ở Oran và Constantine, hai thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Algeri, cũng như ở rất nhiều địa phương nhỏ hơn. 

Làn sóng phản đối tổng thống Bouteflika bắt đầu từ ngày 10/02 khi ông thông báo ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong khi ông bị bại liệt do hệ quả của đợt tai biến mạch máu năm 2013. Hiện 82 tuổi, ông Bouteflika đã giữ bốn nhiệm kỳ tổng thống, từ năm 1999.

RFI