Bắc Triều Tiên kêu gọi Liên Hiệp Quốc khẩn cấp cứu đói (Trọng Thành)

Dân thì đói không có ăn trong lúc chính quyền vẫn quyết tâm chế tạo vũ khí hạt nhân để chống Mỹ, rõ là chỉ có những kẻ độc tài và ngu muội mới hành động như vậy. Đến Nga và TQ còn không chống nổi Mỹ nữa là những nước nghèo đói như BTT, VN hay Cuba, Venezuela...Cố thủ tướng Lý Quang Diệu có nói một câu rất đúng là "chỉ có kẻ ngu mới chống Mỹ". VN từng "chiến thắng đế quốc Mỹ'  năm 1973 rồi sao nữa? Nghèo đói, kiệt quệ vì cấm vận và rồi giờ phải quay sang năn nỉ Mỹ giúp. Vậy hy sinh hàng triệu người lính để làm gì? 



Ít ngày trước thềm thượng đỉnh Kim - Trump tại Việt Nam, phái bộ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế « hỗ trợ khẩn cấp » giúp người dân nước này vượt qua nạn đói. Người phát ngôn Chương Trình Lương Thực Thế Giới, hôm 21/02/2019, đã xác nhận thông tin nói trên.
Theo hãng tin Reuters, trong một thông báo dài hai trang không ghi ngày tháng, phái bộ Bắc Triều Tiên báo động về tình trạng thiếu hụt 1,4 triệu tấn lương thực trong năm 2019, và khẩu phần ăn hàng ngày của dân chúng bắt buộc phải giảm gần một nửa. Thông báo nói trên của chính quyền Bắc Triều Tiên cho biết thiên tai, khí hậu nóng lên gây mất mùa và các trừng phạt quốc tế là các nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu đói này.

Theo ông Stephane Dujarric, đại diện của Chương Trình Lương Thực Thế Giới, thì các giới chức Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức cứu trợ tại Bắc Triều Tiên đang tham vấn chính quyền Bình Nhưỡng để biết rõ hơn về « các hậu quả đối với các nhóm dân cư dễ tổn thương nhất », nhằm có các biện pháp kịp thời. 

Vẫn theo đại diện của Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc, trong khi áp đặt các trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên, Hội Đồng Bảo An đã cố gắng không để ảnh hưởng tới các hoạt động cứu trợ nhân đạo, tình trạng thiếu đói hiện nay là điều xảy ra « ngoài ý muốn » của định chế quốc tế này.

Cũng trong tháng Hai này, đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên Stephen Biegun tuyên bố Washington đã giảm nhẹ nhiều quy định liên quan đến trợ giúp nhân đạo cho Bắc Triều Tiên.

Theo Liên Hiệp Quốc, ước tính khoảng 10,3 triệu dân cư, tức hơn 40% dân Bắc Triều Tiên, bị thiếu ăn. Người phát ngôn Chương Trình Lương Thực Thế Giới cho biết vào năm 2018, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức cứu trợ chỉ cứu đói khoảng 2 triệu người Bắc Triều Tiên, trong số 6 triệu người cần được hỗ trợ khẩn cấp, do thiếu tiền. Kêu gọi huy động 111 triệu đô la của Liên Hiệp Quốc rút cục chỉ nhận được một phần tư đóng góp.

Kể từ năm 2006, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt hàng loạt trừng phạt kinh tế đối với Bắc Triều Tiên để buộc chế độ Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Hội Đồng Bảo An chủ trương duy trì áp lực trừng phạt tối đa đến khi nào chính quyền Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

RFI