Biểu tình Áo Vàng ở Pháp: Số người tham gia “hồi V” giảm mạnh (Thùy Dương)

Cuộc biểu tình của Phong trào Áo vàng Pháp đang nguội dần khi người dân nhận ra tổ chức đứng đằng sau là Mặt trận Quốc gia của thủ lĩnh Marine Le Pen. Các yêu sách đưa ra hoàn toàn không liên quan đến việc tăng giá xăng dầu và hoàn toàn vô lý vì không thể thực hiện được ví dụ yêu cầu tổng thống từ chức hay trưng cầu dân ý các bộ luật của chính phủ...Chế độ tổng thống đã làm suy yếu nước Pháp và nhất là tổng thống Macron. Uy tín của ông bị giảm sút nghiêm trọng và có khả năng là ông không thể làm được gì nữa trong vòng 3 năm rưỡi còn lại của nhiệm kỳ này.


Ngày thứ Bảy 15/12/2018 là lần thứ năm mà phong trào Áo Vàng kêu gọi biểu tình tại Paris và trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chính quyền, số người tham gia biểu tình đã giảm mạnh so với tuần lễ trước đó, đặc biệt là ở thủ đô Paris.
Theo bộ trưởng Nội Vụ Pháp Christophe Castaner vào 19h hôm qua, chỉ có khoảng 66.000 người tham gia biểu tình trên cả nước vào lúc cao điểm nhất, giảm một nửa so với con số 126.000 người hôm thứ Bảy 08/12.

Số lượng và mức độ nghiêm trọng của các vụ bạo động, đập phá, cũng giảm nhiều so với tuần trước đó.

Riêng tại Paris, theo sở Cảnh Sát, chỉ có khoảng 2.200 người biểu tình, so với 10.000 người vào thứ Bảy tuần trước đó. Viện Công Tố Paris cho biết ở thủ đô có 114 người bị tạm giữ, 7 người bị thương nhẹ.

Biểu tình ở địa phương có phần đông đảo hơn Paris. Mạnh nhất là ở Bordeaux, Toulouse, với 4.500 người Áo Vàng tham gia, đông gấp đôi so với ở thủ đô.

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Christophe Castaner nhận định « ngày biểu tình đã kết thúc tốt đẹp », kêu gọi tất cả những người muốn nước Pháp thay đổi phải đoàn kết đối thoại. Ông cũng nhấn mạnh những người Áo Vàng cần ngưng việc chặn đường, vốn gây rối loạn giao thông và cuộc sống hàng ngày của dân chúng như trong những ngày qua.

Mặc dù quy mô biểu tình ngày hôm qua đã giảm, nhưng theo chủ tịch Liên Đoàn Thương Nhân Pháp, thì phong trào Áo Vàng vẫn là « một thảm họa thực sự » cho các cửa hàng kinh doanh nhỏ, khiến doanh thu của họ giảm 40-70%.

Các yêu sách của Áo Vàng

Theo AFP, việc đòi tổng thống Macron từ chức và yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý theo sáng kiến công dân (gọi tắt là RIC), giống như ở Thụy Sĩ hay Ý, là hai yêu sách chủ đạo của người biểu tình.

Những người Áo Vàng cũng đòi hỏi thay đổi Hiến Pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý theo sáng kiến công dân để dân chúng có quyền soạn thảo hay bãi bỏ một luật liên quan đến một chủ đề mà họ lựa chọn.

Cuộc trưng cầu dân ý theo sáng kiến công dân cũng có thể cho phép người dân cách chức dân biểu, thậm chí cả tổng thống.

Liên quan tới tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cho dù hôm 10/12 ông đã công bố nhiều biện pháp nhượng bộ nhằm đáp ứng đòi hỏi của phong trào Áo Vàng, cho dù quy mô, mức độ ngày biểu tình thứ Bảy lần thứ 5 đã giảm tương đối, nhưng điểm tín nhiệm của chủ nhân điện Elysée vẫn tiếp tục giảm 2%.

Theo một thăm dò ý kiến do Viện Ifop thực hiện cho tuần báo Journal du Dimanche số ra hôm nay, mức độ được lòng dân của tổng thống chỉ còn 23%.

RFI