Vợ của chủ tịch Interpol bị Trung Quốc bắt cóc lên tiếng (RFA)

TQ luôn yêu cầu thế giới tuân thủ luật pháp trong khi TQ lại không hề tôn trọng bất cứ định chế hay tổ chức quốc tế nào. Ông Mạnh Hoành Vĩ là đương kim chủ tịch Interpol quốc tế, nếu muốn điều tra ông ấy thì phải theo luật quốc tế chứ không thể thích là bắt cóc. 


Vợ của vị cựu chủ tịch Cảnh sát Quốc tế, bị phía Trung Quốc bắt với cáo buộc hối lộ, lên tiếng cho rằng tình trạng mất tích tương tự như trường hợp của chồng bà là rất phổ biến ở Trung Quốc hiện nay.
AP loan tin vào ngày 9 tháng 10 cho biết thêm bà này còn thông báo chi tiết một đe dọa qua điện thoại là phía Trung Quốc đã cử người sang Pháp để truy tìm bà này.

Vào ngày 8 tháng 10, cơ quan chức năng Trung Quốc cố thanh minh cho vụ biến mất của vị cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ, 64 tuổi. Bắc Kinh giải thích ông này đang bị điều tra về các cáo buộc hối lộ và những tội danh khác.

Tuy nhiên theo AP, thông báo từ phía Bắc Kinh như vừa nêu không mấy có tác dụng đối với công luận về quan ngại những viên chức Trung Quốc được bổ nhiệm vào những chức vụ lãnh đạo của các tổ chức quốc tế. Ông Mạnh Hoành Vĩ còn là thứ trưởng Bộ Công An Trung Quốc.

Cũng vào ngày thứ hai 8 tháng 10, quyền Chủ tịch Interpol, ông Kim Jong Yang, nói với AP là tổ chức này không hề được thông báo trước về cuộc điều tra như Bắc Kinh nói đối với ông Mạnh Hoành Vĩ.

Ông Mạnh là quan chức cao cấp mới nhất của Trung Quốc trong chiến dịch chống tham nhũng và bất trung mà đảng cộng sản Hoa Lục tiến hành.

Thông thường những quan chức với cáo buộc tham nhũng bị đưa đi thẩm vấn, mất liên lạc với gia đình, người tân và không được phép tiếp cận luật sư.

Riêng đối với trường hợp ông Mạnh Hoàng Vĩ, sau khi ông này biến mất trong chuyến về Hoa Lục vào cuối tháng trước, Cảnh sát Pháp vào cuộc tiến hành điều tra. Trong mấy ngày gần đây, chính phủ Pháp và Interpol công khai bày tỏ quan ngại về vụ việc của ông Mạnh Hoành Vĩ.

Giới quan sát cho rằng việc tiết lộ cơ quan chức năng Hoa Lục đủ bạo dạn ra tay đối với một quan chức công an cấp cao nước này mà có vị thế quốc tế như ông Mạnh Hoành Vĩ gây ảnh hưởng cho hình ảnh của Bắc Kinh như là một quốc gia tiên tiến, biết thượng tôn pháp luật.