Bắc Kinh hủy đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (VOA)

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã lan sang lĩnh vực quân sự? Tất nhiên là sẽ như thế vì thương mại chỉ là sự khởi đầu. Tất cả đều bắt nguồn từ chính trị, từ ý thức hệ dân chủ-độc tài. Giấc mơ Trung Hoa đã đến hồi kết thúc. Thế giới đang thay đổi. Cơ hội dân chủ hóa đất nức đang đến gần.  


Trung Quốc đã hủy bỏ một cuộc họp an ninh với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis dự kiến diễn ra vào tháng 10, một quan chức cấp cao của Mỹ hôm 30/9 cho Reuters biết, vài ngày sau khi một quan chức hàng đầu của Trung Quốc nói rằng không có lý do gì để hoảng loạn vì sự căng thẳng giữa hai quốc gia.

Viên chức Mỹ đề nghị không nêu tên nói rằng không rõ liệu cuộc họp sẽ được ấn định lại thời gian hay không.

Trước đó, New York Times là cơ quan báo chí đầu tiên loan tin về việc hủy cuộc họp này.

Viên chức Hoa Kỳ cho biết không rõ liệu việc hủy cuộc họp này có phải là do tranh cãi gay gắt giữa Bắc Kinh và Washington về các vấn đề như bán vũ khí và hoạt động quân sự ở Biển Đông và các vùng biển khác quanh Trung Quốc hay không.

Viên chức này cho biết: “Sự căng thẳng đang leo thang, và điều đó có thể nguy hiểm cho cả hai bên.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận về việc hủy cuộc họp này. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không phản phản hồi ngay về yêu cầu bình luận của báo chí.

Theo Reuters, các nguồn tin tại Bắc Kinh vào tuần trước cho biết rằng cuộc họp an ninh có thể không diễn ra vì những căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 28/9 cho biết rằng “không có gì phải hoảng loạn” vì căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, nhưng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không dễ bị đe dọa hoặc chịu áp lực về thương mại.