Biển Đông: Tàu ngầm Nhật Bản tập trận tại Trường Sa (Tú Anh)

Biển Đông ngày càng trở thành điểm nóng của thế giới. Vùng biển rộng lớn hơn 3 triệu km vuông đang bị chính quyền TQ quân sự hóa và xem là vùng biển của TQ tuy nhiên cả thế giới không thừa nhận việc này. Tàu hải quân của cả thế giới đang đổ về đây để thách thức TQ.  



Lần đầu tiên Hải Quân Nhật Bản đưa tầu ngầm đến Trường Sa. Cuộc tập trận này, theo báo chí Nhật có thể làm Bắc Kinh nổi giận.
Theo nhật báo cánh tả Asahi Shimbum ngày 17/09/2018, tàu ngầm Kuroshio, từ thứ năm tuần trước đã tới vùng biển phía tây nam đảo đá ngầm Scarborough cùng với ba chiến hạm khác đã đến trước để tập trận. Khu vực này, thuộc chủ quyền truyền thống của Philippines đã bị Trung Quốc lấn chiếm vào năm 2012.

Một viên chức thuộc bộ quốc phòng Nhật xin giấu tên cho biết các chiến hạm tập dợt chống tàu ngầm đối phương có trang bị hệ thống sonar siêu âm « trong vùng biển không có tranh chấp, quyền tự do giao thông được luật quốc tế bảo đảm ».

Theo kế hoạch, tập trận xong, tàu ngầm Nhật Bản vào quân cảng Cam Ranh, Việt Nam, trong ngày thứ hai 17/09, một cử chỉ để chứng tỏ Tokyo có mối hợp tác quốc phòng với Hà Nội, theo nhận định của báo Asahi. Đây là lần đầu tiên từ sau Thế chiến Hai, tàu ngầm Nhật ghé Việt Nam.

AFP cho biết, hiện tại chưa kiểm chứng được các thông tin trên đây của Asahi.

Hồi đầu tháng, trong khuôn khổ các hành động liên tục của Mỹ và các đồng minh nhằm phủ nhận « tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc » một chiến hạm của Hải Quân Hoàng gia Anh Quốc cũng tiến gần các đảo bị Trung Quốc lấn chiếm, làm Bắc Kinh phản đối ầm ỉ.

RFI