4 người bị bắt trong dịp 2/9, an ninh thắt chặt tại các thành phố lớn (RFA)

Chính quyền ngày càng hoảng sợ trước sự bức xúc của người dân cho nên tăng cường đàn áp. Những người bị bắt với những cáo buộc rất vu vơ và thiếu căn cứ. Mục đích của chính quyền là để răn đe những người khác. Tuy nhiên người dân ngày càng mạnh mẽ và không còn sợ hãi nhiều như trước đây. 







Công an Việt Nam đã bắt giữ 4 người trong dịp Quốc khánh 2/9 với những cáo buộc bao gồm tuyên truyền chống nhà nước và đưa thông tin trái phép lên mạng viễn thông.

Truyền thông trong nước hôm 1/9 cho biết Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đã bắt tạm giam Đoàn Khánh Vinh Quang (42 tuổi), về hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Đoàn Khánh Vinh Quang được nói là đã thực hiện hành vi đăng và chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của đảng, nhà nước, đăng bài viết có nội dung kêu gọi xuống đường tuần hành, biểu tình.
 
Theo báo Lao Động, Đoàn Khánh Vinh Quang còn được xác định là đã nhắn tin với một đối tượng nước ngoài nói xấu đảng. Tuy nhiên, tin không cho biết cụ thể người nước ngoài này là ai. Công an đã tiến hành khám xét nhà của ông Quang và thu giữ nhiều tài liệu, tang vật có liên quan. Tin cũng không cho biết cụ thể những tài liệu, tang vật này là gì.

Trong cùng ngày 1/9, Công an quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ đã bắt tạm giam ông Bùi Mạnh Đồng (40 tuổi) với cùng tội danh “đưa trái phép thông tin máy, mạng viễn thông”.

Theo báo Thanh Niên, Đồng đã sử dụng hai tài khoản facebook để đăng những hình ảnh, bài viết nói xấu, bôi nhọ đảng, nhà nước và lãnh đạo.

Trước đó, vào ngày 30/8, Công an tỉnh Bến Tre đã bắt giữ anh Nguyễn Ngọc Ánh, một kỹ sư nuôi tôm, với cáo buộc có hành vi “làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước”.

Cũng trong ngày 30/8, công an Việt Nam đã bắt giữ ông Lê Quốc Bình, 44 tuổi. Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết ông Bình bị bắt khi vượt biên từ Campuchia vào Việt Nam và mang theo một lượng lớn vũ khí để chuẩn bị khủng bố. Bộ Công An cáo buộc ông Bình là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức bị chính quyền Việt Nam xếp vào danh sách khủng bố dù tổ chức này hoạt động hợp pháp tại Mỹ. Việt Tân sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, vào ngày 2/9, theo truyền thông trong nước và một số facebooker ở Việt Nam, nhiều đường phố chính ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, an ninh được thắt chặt với các lực lượng an ninh chìm và nổi. Nhiều nhà hoạt động xã hội tích cực và facebooker bị an ninh theo dõi liên tục. Tuy nhiên, một số hình ảnh trên facebook cho thấy một số facebooker vẫn thoát được sự theo dõi của an ninh, cầm biển phản đối dự luật Đặc khu trên đường phố.

Trước dịp Quốc khánh 2/9, lãnh đạo chinh phủ và thành phố Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ biểu tình.

Trong cuộc họp thường kỳ của chính phủ hôm 30/8, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng đã cảnh báo về những thông tin trên mạng xã hội về những cuộc biểu tình trong dịp Quốc khánh mà ông gọi là không tốt và kích động gây rối. Ông Dũng kêu gọi việc kiểm soát chặt chẽ, chủ động “không để các thế lực thù địch lợi dụng để gây rối dịp 2/9”.