Putin vào vai vị cứu tinh của Nga trước bầu cử (Adam Robinson)

Người được nhìn nhận là thách thức lớn nhất đối với ông Putin, lãnh đạo đối lập và nhà vận động chống tham nhũng Alexei Navalny, đã bị cấm tranh cử do bản án hình sự mà nhiều người xem như là một động cơ chính trị.

 
Được miêu tả như một nhà lãnh đạo, một bậc đại trượng phu và là người bảo vệ đất nước Nga chống lại Phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin giờ còn thể hiện qua hình ảnh đầy huyền bí trên truyền thông nhà nước.

Trước bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 3, các kênh truyền hình hàng đầu do Nhà nước Nga kiểm soát mô tả ông Putin như một vị cứu tinh của quốc gia, người chữa lành sự phân rẽ trong lịch sử Nga và cứu đất nước khỏi hỗn loạn.

Thông điệp được truyền tải qua một bộ phim tài liệu trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya 1 nói về một tu viện - điểm đến yêu thích của ông Putin - Tu viện Valaam trên một quần đảo nhỏ ở Hồ Ladoga.

Bị đóng cửa từ thời điểm Liên Xô cai trị và gần như bị huỷ hoại hoàn toàn vì bỏ bê rất lâu, Tu viện Valaam được tái thiết sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, với giúp đỡ của chính ông Putin - theo thông điệp bộ phim truyền tải.
Valaam được miêu tả nhiều lần trong bộ phim như là "tấm gương phản chiếu nước Nga". Sự khôi phục của nó từ đống đổ nát sau Thế Chiến 2 có ý nghĩa như một phép ẩn dụ cho cuộc hành trình quốc gia dưới thời ông Putin.

"Valaam đã chết khi Nhà nước Nga bị phá huỷ," người dẫn trong bộ phim nói. 

"Nó đã được khôi phục lại, và Nhà nước chúng ta cũng hồi sinh giống như vậy," lời trong video nói vậy cùng cảnh ông Putin thăm quan tu viện.

Tái sinh

Chuyến thăm đầu tiên của ông Putin đến quần đảo này được mô tả giống như một sự kiện mang tính thần thoại.

"Đây là nơi một chiếc thuyền được neo đậu, từ đó ông Putin xuất hiện," lời thuyết minh cùng với tiếng nhạc sôi động truyền tải thông điệp này.

Giám mục Pankraty, kể lại việc một người nghỉ hưu " phải rụi mắt để chứng kiến Valaam không phải là một ảo giác, ảo ảnh", và sau đó ông Putin giúp phục hồi lại một tu viện bị huỷ hoại mà ông phát hiện được trong rừng gỗ.
Một thông điệp liên tục được lặp lại trong video, đó là sự tương phản của môt tu viện cũ bị phá hoại, đổ nát và sự hiện diện hiện tai của nó - một sự hồi sinh tương tự giống như đất nước Nga từ một đống hỗn loạn và nỗi hổ thẹn quốc gia trong những năm 1990.

Một chủ đề khác được lặp lại đó là việc ông Putin đã đưa Nga trở lại với niềm tin từ chủ nghĩa vô thần chiến đấu của thời kỳ Liên Xô, đồng thời hàn gắn được rạn nứt giữa những người thiết tha với vị thế quyền lực của chủ nghĩa liên bang Xô Viết và những người quay trở lại với truyền thống Chính phủ đế quốc trước Cách mạng và Chính thống giáo Nga.

Trong bộ phim, ông Putin cho rằng mầm mống của sự hoà giải đã diễn ra ngay cả trong những ngày đen tối nhất, bởi vì quân đội Xô viết đã cho các nhà sư thời gian để thu thập các kỷ vật, di tích của tu viện trước khi lấy lại chúng một cách hợp pháp trong Thế chiến thứ hai.

Sau đó ông lập luận rằng chủ nghĩa cộng sản và Kitô giáo chủ yếu là cùng một ý tưởng, và so sánh lăng mộ của nhà lãnh đạo cách mạng Bôn sê vích Vladimir Lenin với các di tích nhà thờ của truyền thống Kitô giáo.

"Đế chế thứ Năm"

Các chủ đề tương tự như - ông Putin là vị cứu tinh quốc gia và là sự thống nhất của chủ nghĩa Xô Viết và các truyền thống trước Cách mạng - được đưa nổi bật trong một phim tài liệu khác trên truyền hình quốc gia, với các thuật ngữ huyền bí hơn.

Trước đó bộ phim cựu chiến binh siêu hạng Alexander Prokhanov, một bộ phim sử thi năm tập đã được phát sóng trên kênh tin tức Rossiya 24 của nhà nước trong kỳ nghỉ năm mới ở Nga.
Nội dung chính của bộ phim kể về việc nhà nước là trung tâm thiêng liêng đối với đời sống Nga, là chủ thể của những thảm hoạ thường kỳ xuyên suốt lich sử, trước mỗi thời điểm được giải cứu và hồi sinh lại một thời kỳ hưng thịnh nhờ sự can thiệp của Chúa.

Sau khi Cách mạng Tháng Mười hạ bệ Đế Quốc Nga, vai trò tạo phép lạ này rơi vào Joseph Stalin, người dựng ra Đế chế Đỏ (Red Empire) mới mẻ, quang vinh, theo Prokhanov. Nhưng huyền thoại đó đã bưng lấp những vụ xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng của Stalin. 

Sau khi Liên Xô sụp đổ, vị cứu tinh của đất nước là Vladimir Putin, Prokhanov lập luận. 

Ông cho biết thời kỳ Putin là thời kỳ vàng son mới nhất của Nga - gọi là "Đế Quốc V".

Bầu cử

Chỉ còn hai tháng nữa là đến ngày bầu cử tổng thống, ngày 18/03.

Tất cả những việc này như thể hé ra cánh cửa của điện Kremlin cho chiến dịch tranh cử để ông Putin giành nhiệm kỳ tổng thống lần thứ tư.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà phim tài liệu Valaam được đưa ra và thuyết minh bởi Andrei Kondrashov, một nhà báo nổi tiếng gần đây được bổ nhiệm làm phát ngôn viên của ông Putin.

Mặc dù có những cuộc biểu tình phản đối chống tham nhũng hồi năm ngoái và những bằng chứng cho thấy sự bất mãn ngày càng gia tăng bởi mức sống ngày càng sụt giảm, nhưng câu chuyện về sự hồi sinh của một quốc gia đầy vinh quang dường như được đưa tin và thảo luận bởi rất nhiều những người Nga. 

Các cuộc thăm dò chính thức cho thấy sự ủng hộ của ông Putin hiện tại vào khoảng 80%.

Nhưng Kremlin dường như vẫn có vẻ hồi hộp. 

Người được nhìn nhận là thách thức lớn nhất đối với ông Putin, lãnh đạo đối lập và nhà vận động chống tham nhũng Alexei Navalny, đã bị cấm tranh cử do bản án hình sự mà nhiều người xem như là một động cơ chính trị.

BBC