Cựu ĐBQH Thu Nga: ‘Tôi đã quá tin tưởng ở chính quyền’ (Đức Minh)

“Tôi là người cống hiến hết mình, tôi chưa bao giờ làm những việc gì khuất tất” - bà Nga nói và nhiều lần khẳng định “đã quá tin tưởng ở chính quyền”. 


Ngày 4-10, phiên tòa xét xử bị cáo cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bắt đầu làm việc từ 8 giờ 35. Tuy nhiên, tới 9 giờ 45 mà chỉ có một bị hại trong danh sách triệu tập có mặt. 

Trước diễn biến này, HĐXX tiếp tục hỏi bị cáo Châu Thị Thu Nga. 

Bị cáo Nga nói Công ty Housing Group sẽ chịu trách nhiệm về những khoản thu có chứng từ. 

Bà Nga trình bày: “Nguyện vọng cá nhân tôi, Housing Group cũng như các khách hàng là chúng tôi muốn được triển khai dự án để bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng. Đó là điều day dứt của bản thân tôi, là sự đau lòng của tôi, tôi đã quá tin tưởng chính quyền sẽ duyệt dự án này. Tôi không mong muốn gì hơn, mong tòa trả tự do cho chín bị cáo đã đi theo tôi. Nếu phải chịu trách nhiệm thì tôi sẽ là người chịu trách nhiệm. Những khoản chi tôi không giải trình được, không có chứng từ thì cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm”. 

“Tôi là người cống hiến hết mình, tôi chưa bao giờ làm những việc gì khuất tất” - bà Nga nói và nhiều lần khẳng định “đã quá tin tưởng ở chính quyền”.

Trước đó, tòa thẩm vấn bị hại Phạm Thị Hoa. Bà Hoa cho biết đã nộp hơn 500 triệu đồng, chưa đòi được đồng nào. Bà Hoa khai đã giao dịch với bị cáo Nguyễn Thị Tình - cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group. Bị cáo Tình nói với bà giá gốc căn hộ là 10 triệu đồng/m2, Tình đòi chênh lệch 5 triệu/m2, sau thỏa thuận giảm xuống còn 4,5 triệu đồng/m2, Tình sẽ làm mọi thủ tục.
“Chị ấy nói đây là suất ưu đãi của một anh công an nên mới có giá này” - bà Hoa nhớ lại. Bà Hoa cũng trình này nguyện vọng mong dự án tiếp tục được triển khai, vì ngôi nhà bà ở đang thuộc diện giải tỏa. Nếu dự án không thể thực hiện được thì bà mong lấy lại được số tiền này. Tuy nhiên, bà Hoa cũng thừa nhận số tiền chênh lệch đã đưa cho Tình (tương ứng 117 m2 x 4,5 triệu đồng/m2), không có giấy biên nhận. 

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Tình lại khẳng định: “Tôi không biết bà Hoa là ai, đề nghị xem toàn bộ giấy tờ có chữ ký của tôi không, kể cả ký nháy”. 

Tới gần 10 giờ sáng, một số bị hại cũng đã có mặt tại tòa để lấy lời khai. Có bị hại cho biết không có chứng từ thu tiền, chỉ có một bản viết tay ghi tổng số tiền nộp là bao nhiêu, trong đó giá gốc là bao nhiêu, chênh lệch là bao nhiêu. Tuy nhiên, bị hại này cũng chỉ nhớ đã giao dịch với một người tên Huy, không nhớ họ tên đầy đủ. 

Một số bị hại cho biết đăng ký mua nhà do tin tưởng vào bà Châu Thị Thu Nga vì bà là ĐBQH, xuất hiện nhiều trên truyền hình. 

Gần như tất cả các bị hại đều bày tỏ mong muốn dự án được tiếp tục triển khai để lấy nhà, vì lo ngại nếu dự án không được triển khai, bà Nga lấy đâu ra tiền để đền bù. 

"Bị cáo lấy nguồn tiền ở đâu để bồi thường cho khách hàng nếu dự án không được tiếp tục thực hiện? Nếu dự án tiếp tục thực hiện thì lấy nguồn tiền ở đâu để tiếp tục dự án khi nguồn tiền thu của khách bị cáo đã thu hết rồi?" - chủ tọa hỏi bị cáo Châu Thị Thu Nga. 

Bà Nga quay xuống phòng xử muốn nói với các bị hại, tuy nhiên HĐXX yêu cầu bị cáo Nga quay lên đối diện với HĐXX. 

Bị cáo Nga nói đề nghị HĐXX xác định lại những khoản Công ty Housing Group đã chi cho dự án B5 Cầu Diễn, các khoản chi cho phúc lợi công ty, các khoản chi có chứng từ và đề nghị tiếp tục làm rõ 34 hoạt động khác của công ty chưa được xác định. 

Bà Nga tiếp tục khẳng định nếu khách hàng vẫn muốn rút vốn thì sẽ dùng tài sản của Housing Group và cá nhân bà để khắc phục hậu quả. 

“Chúng tôi đã có đối tác để triển khai dự án này. Trong phiên tòa hôm nay, tôi mong bà con vừa biết được thông tin vừa biết được nguyện vọng của tôi. Để triển khai dự án này không phải chỉ có một nguồn tiền từ bà con đã đóng góp. Tôi đang bị tạm giam nên không thể tiếp xúc với bà con để trả lời về nguồn tiền được, đề nghị khách hàng tiếp xúc với TGĐ Lê Sáu (là người đại diện theo pháp luật của Housing Group để được giải đáp các vấn đề” - bị cáo Nga nói.

PLO